
Thương hiệu truyền cảm hứng là về con người, không phải sản phẩm.
Vox Media có một loạt podcast tuyệt vời có tên “Land of the Giants”. Trong vài năm qua, họ đã nói về Google, Netflix và Amazon. Năm nay, Peter Kafka đang nói về Apple và trong một trong những tập đầu tiên, ông đã nhắc lại bài phát biểu của Steve Jobs khi lần đầu tiên trở lại Apple vào năm 1997. Jobs thậm chí không phải là CEO của Apple vào thời điểm đó, nhưng ông đã nói chuyện với toàn bộ Apple. Nhân Viên.
Trong buổi trò chuyện, anh chia sẻ mong muốn Apple trở thành một thương hiệu lớn. Trong mắt Jobs, Nike là một thương hiệu như vậy.
“Nike bán một loại hàng hóa. Họ bán giày, và khi bạn nghĩ đến Nike, bạn sẽ nghĩ đến một thứ khác hơn là một công ty giày. Trong quảng cáo của họ, như bạn biết, họ không bao giờ nói về sản phẩm. Họ không bao giờ nói về các lỗ thoát khí , rằng các lỗ thoát khí của họ tốt hơn của Reebok Nike làm gì với quảng cáo Họ tôn vinh những vận động viên tuyệt vời, họ tôn vinh các môn thể thao rèn luyện sức khỏe. Đó là vấn đề. “
Jobs đã dùng 8 từ để nhấn mạnh vấn đề: “Họ không bao giờ nói về sản phẩm”. “Không có sản phẩm” (không có sản phẩm) là thông điệp Jobs muốn nói đến.
Sẽ là một điều lạ nếu xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm xoay quanh hai từ đó. Điều kỳ lạ hơn nữa là Apple muốn sao chép chiến lược đó khi họ đang trong ngành sản xuất.
Nike bán giày, một trong những mặt hàng phổ biến nhất. Họ làm điều đó bằng cách vẽ lên một bức tranh về một tương lai tươi sáng. Chiến lược tiếp thị của họ không bao giờ là về sản phẩm. Họ nói về những con người – anh hùng, nhà vô địch và vận động viên đang cố gắng mỗi ngày để vượt qua giới hạn của họ.
Jobs cũng muốn Apple làm điều tương tự. Vào thời điểm ông nói chuyện với các nhân viên của Apple, công ty đang ở một vị trí rất khác so với bây giờ. Vào thời điểm đó, công ty chưa giới thiệu iPhone, iPad, iPod hay Mac. Apple đứng trước bờ vực phá sản vì mất thị trường PC – không tiền, không ý tưởng.
Bài phát biểu của Jobs rất truyền cảm hứng. Anh muốn vẽ nên một bức tranh về một tương lai tươi sáng cho công ty. Ông cũng chỉ ra một trong những chiến lược tiếp thị mạnh mẽ nhất, kết nối với khách hàng. Jobs muốn biến Apple thành một thương hiệu truyền cảm hứng, giống như Nike.
Chiến lược Think Different của Apple gắn liền với những nhân vật truyền cảm hứng.
Đó cũng là nguồn gốc của chiến lược Think Different – một trong những chiến lược marketing thành công nhất trong lịch sử. Chiến lược này tôn vinh sự sáng tạo. Các nhân vật xuất hiện trong đó bao gồm Ghandi, Richard Branson, Muhammad Ali, Mrrtin Luther Kung, Jr, Einstein hay Amelia Earhart.
Chiến lược này đã xác định lại những gì Apple muốn trở thành một công ty, mà không đề cập đến sản phẩm. Một loạt ảnh đen trắng xuất hiện với các nhân vật trên cùng logo Apple và dòng khẩu hiệu “Think Different”.
Nó gắn liền với các nhân vật – những người mà Apple muốn liên kết với thương hiệu của họ, cũng là những người mà khán giả muốn liên kết.
Chiến lược này đã biến Apple từ một công ty bán máy tính nhàm chán thành một thương hiệu đầy cảm hứng. IMac không phải là máy tính tốt nhất hay đắt tiền nhất, nhưng nó là nguồn cảm hứng nhất.
Vài năm sau, công ty giới thiệu iPod, một sản phẩm đã thay đổi cách nghe nhạc của mọi người. Sau đó, iPhone đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách người dùng tương tác với điện thoại bằng iPhone. Một năm sau, MacBook Air ra mắt, xác định chiếc máy tính xách tay của tương lai sẽ trông như thế nào và sử dụng như thế nào. Điều này vẫn đúng với các sản phẩm của Apple, hơn 23 năm sau.
“Think Different” vẫn được Apple sử dụng. Quảng cáo iPod xuất hiện với những nhân vật đầy màu sắc đang nhảy múa với chiếc tai nghe đen trắng mang tính biểu tượng của họ. Quảng cáo trên iPhone luôn đi kèm với tính năng chụp ảnh, quay phim – điều mà người dùng quan tâm nhất.
Một ý tưởng đã tồn tại được 23 năm – bắt đầu với hai từ “bất thường” nhưng mang tính khai sáng Apple, từ Nike.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Copy chiến lược marketing của Nike chỉ bằng 2 từ ngắn gọn, Apple biến mình thành thương hiệu truyền cảm hứng nhất thế giới như thế nào?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Copy chiến lược marketing của Nike chỉ bằng 2 từ ngắn gọn, Apple biến mình thành thương hiệu truyền cảm hứng nhất thế giới như thế nào?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Copy chiến lược marketing của Nike chỉ bằng 2 từ ngắn gọn, Apple biến mình thành thương hiệu truyền cảm hứng nhất thế giới như thế nào?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Copy chiến lược marketing của Nike chỉ bằng 2 từ ngắn gọn, Apple biến mình thành thương hiệu truyền cảm hứng nhất thế giới như thế nào?
nhé.
Bài viết
Copy chiến lược marketing của Nike chỉ bằng 2 từ ngắn gọn, Apple biến mình thành thương hiệu truyền cảm hứng nhất thế giới như thế nào?
đăng bởi vào ngày 2022-05-19 15:56:43. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn