Tựa vào truyền thống để thăng hoa sáng tạo
Có thể nói, chưa khi nào thế hệ trẻ lại có những điều kiện thuận lợi trong tiếp cận, hưởng thụ văn hóa đa dạng như hiện nay. Sự phát triển của công nghệ cho phép họ thỏa sức khám phá các chân trời mới trong văn hóa một cách dễ dàng.
Bạn đang xem: Công Sứ đặc Lực Của Người Trẻ Hiện đại.
Từng có không ít ý kiến tỏ ra lo lắng rằng, lớp trẻ sẽ bị nhấn chìm trong “cơn lũ” của văn hóa ngoại lai, quên đi các giá trị văn hóa tốt đẹp mà cha ông đã bao đời xây dựng. Nhưng chúng ta có thể lạc quan khi nhìn vào đời sống những năm qua, không khó để tìm ra những câu chuyện thú vị chứng minh cho tình yêu cội nguồn văn hóa của một lớp người Việt trẻ tuổi. Họ có ý thức nâng niu, giữ gìn và không ngừng giới thiệu, lan tỏa các vẻ đẹp văn hóa trường tồn của dân tộc tới thế giới, vẽ lên một bức tranh Việt Nam độc đáo, riêng biệt, đa sắc mầu, không hề trộn lẫn với bất cứ quốc gia nào.
Xem thêm : Biển Số 98 ở đâu
Chúng ta không thể không nhắc đến chàng trai 20 tuổi Nguyễn Bình giành giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 với tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du) chuyển ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh của Nguyễn Bình từng được nhà thơ, giáo sư văn học Mỹ Bruce Weigl nhận định “là bản dịch mang tính học thuật quan trọng nhất của tác phẩm này cho đến nay, xứng đáng trở thành một phần quan trọng trong việc nghiên cứu Truyện Kiều”. Chúng ta đều biết rằng Truyện Kiều là một tài sản văn hóa của nước ta, một phần quan trọng làm nên văn hóa Việt Nam. Việc một người trẻ tuổi đam mê văn hóa, hết lòng, hết tâm sức mang giá trị tinh túy của văn hóa dân tộc ra thế giới là một điều vô cùng tự hào.
Nhìn sang lĩnh vực âm nhạc, gần đây nổi lên những cái tên như Hoàng Thùy Linh, Trọng Hiếu, Sơn Tùng MTP, Soobin… Họ là những nghệ sĩ trẻ biết cách khai thác chất liệu âm nhạc dân gian, truyền thống, kết hợp với kỹ thuật và tư duy âm nhạc hiện đại, tạo ra các sản phẩm âm nhạc hấp dẫn công chúng trong và ngoài nước. Chẳng hạn, MV See tình của Hoàng Thùy Linh và nhóm DTAP gần đây gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội. Giới trẻ thuộc nhiều thành phần xã hội, trong đó có cả những người nổi tiếng, ở các nước từ châu Á, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, đến Mỹ, Canada thích thú cuốn theo điệu hát, vũ đạo của See tình. Từ đó, văn hóa Việt Nam, tên gọi Việt Nam trở nên gần gũi hơn với công chúng thế giới.
Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam
Xem thêm : Sau Lùm Xùm Hồ Báo, Nữ Coser Việt Lên Tiếng: Đó Là Nghệ Thuật, Chứ Không Phải Khoe Thân Phản Cảm
Bên cạnh văn học nghệ thuật, trong nhiều lĩnh vực khác chứa đựng chiều sâu văn hóa Việt Nam, như ẩm thực, du lịch, internet đã đang trở thành một phương tiện hữu ích để các bạn trẻ ở khắp mọi miền đất nước quảng bá, giới thiệu di sản, vẻ đẹp văn hóa của dân tộc ra thế giới.
Không khó để tìm kiếm các kênh YouTube, trang web có hàng triệu lượt người xem, hàng trăm nghìn người theo dõi được các bạn trẻ xây dựng với nội dung cung cấp những hình ảnh đẹp, tư liệu quý giá về văn hóa Việt Nam. Tranh Đông Hồ, nón lá, phong cảnh thiên nhiên, món ăn, lễ hội, làn điệu dân ca cổ, các trích đoạn nghệ thuật truyền thống… tất cả đều được các bạn trẻ giữ gìn, giới thiệu, quảng bá thông qua các nền tảng số bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Đó là Hoàng Minh Tuấn, một bạn trẻ làm việc cho mạng lưới YouTube Metub, sở hữu kênh YouTube sản xuất các nội dung về văn hóa Việt có hàng triệu lượt xem. Đó là Lê Thái Dương, một nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ từng đoạt giải cao trong một cuộc thi ảnh quốc tế với tác phẩm chụp cảnh người phụ nữ đang thu hoạch hoa súng ở đồng bằng sông Cửu Long. Trang web của nghệ sĩ trẻ này quảng bá rất nhiều hình ảnh đẹp về Việt Nam đến bạn bè quốc tế…
Văn hóa là động lực và là mục tiêu của phát triển. Trong thời kỳ hội nhập hôm nay, văn hóa được xem như “sức mạnh mềm” góp phần bảo vệ an ninh quốc gia. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là nhiệm vụ của toàn xã hội, nhưng vai trò của giới trẻ đặc biệt quan trọng. Chính những người trẻ sẽ mang văn hóa của dân tộc mình đi xa, thông qua các hoạt động thưởng thức, tiêu dùng, sáng tạo văn hóa.
Chúng ta tự hào vì có một lớp người trẻ tuổi luôn tìm thấy cái hay, cái đẹp trong văn hóa dân tộc mình, sáng tạo ra những sản phẩm văn hóa phù hợp với tâm lý tiếp nhận của con người hôm nay cả ở trong và ngoài nước. Họ hiểu rằng, văn hóa chính là tấm “căn cước” quan trọng cho mỗi người Việt khi đi ra thế giới. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tuổi trẻ Việt Nam khởi nghiệp từ văn hóa, sáng tạo không ngừng, mang những “món ăn tinh thần” đậm đà bản sắc dân tộc ra với bạn bè khắp năm châu. Họ chính là “đại sứ văn hóa” của quê hương và ở ngay trên chính quê hương-niềm kiêu hãnh chung của mọi người Việt Nam.
Nguồn: https://tipstech.vn
Danh mục: Tin Công Nghệ