Apps & Game

Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?

Rate this post

Chính sách cấp phép, hợp tác và phát triển của Sony hiện đang làm khó nhiều studio game độc ​​lập.

Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của các trò chơi kinh phí thấp do các nhà phát triển nhỏ, hay còn gọi là trò chơi độc lập. Nhưng ở một diễn biến khác, một số tập đoàn lớn chỉ quan tâm và chú trọng đến việc ký hợp đồng với các hãng phim nổi tiếng để làm game bom tấn với kinh phí khủng. Và có vẻ như Sony cũng không ngoại lệ.

Lưu ý: Bài viết này dựa trên quan điểm của tác giả.

Sony hiện đang làm khó các studio game indie?

Trong khi nhiều tựa game “khủng” đến từ các hãng game nổi tiếng tại Nhật Bản hiện nay như Final Fantasy VII Remake của Square Enix luôn nhận được sự ưu ái từ Sony vì tính phù hợp chiến lược của chúng. đầu tư và phát triển bom tấn của hãng, hầu hết các studio nhỏ trong nước dường như không còn mặn mà với nền tảng PlayStation.

Bằng chứng cho thấy suốt thời gian qua, Sony gần như chấm dứt mọi mối quan hệ với nhiều nhà phát triển indie Nhật Bản từng gắn bó với hãng khiến nhiều đơn vị phải nói lời chia tay nền tảng này. độc quyền PS và tìm đến các nền tảng khác như Xbox của Microsoft và Steam của Valve… Thậm chí, một số nhà phát triển đã quyết định “tự cung tự cấp” bằng cách huy động vốn từ cộng đồng.

Đầu tháng 4 năm 2021, Sony quyết định hợp nhất Japan Studio với Team Asobi. Cho những ai chưa biết, cả hai công ty trên đều là studio game bên thứ nhất của riêng họ, đã tạo ra nhiều trò chơi ăn khách. Ví dụ bao gồm Gravity Rush, trò chơi phiêu lưu hành động trên PSVita hoặc trò chơi nhập vai hành động Bloodborne độc ​​quyền trên PS4 và Astro’s Playroom, một trò chơi platformer 3D cho phép bạn trải nghiệm các tính năng mới của bộ điều khiển DualSense trên PS5.

Vào thời điểm đó, nhiều nguồn tin khẳng định ngoài Team Asobi, Sony sẽ không gia hạn hợp đồng với bất kỳ studio nào khác (kể cả Japan Studio), vì cho rằng những công ty này không có khả năng mang lại kết quả tốt nhất. đủ lợi nhuận để có thể tiếp tục phát triển các dự án ban đầu. Điều này khiến nhiều nhân viên của Japan Studio chính thức nói lời chia tay với hãng. Phải đến tháng 6 năm 2021, Team Asobi (cùng với các thành viên còn lại của Japan Studio) mới được hợp nhất với PlayStation Studios.

Sony hiện đang làm khó các studio game indie?

Sự việc trên đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà phát triển game indie và cộng đồng game thủ trên thế giới. Nhiều người cho rằng đây là những quyết định khá thiếu công bằng đối với một hãng phim lớn có tuổi đời hơn 20 năm (Japan Studio), tuy nhiên, dưới góc độ của những tập đoàn lớn về kinh doanh, đó là những quyết định tất yếu. Rõ ràng, khi một điều gì đó không diễn ra như mong đợi, chúng ta sẽ có 3 lựa chọn cơ bản nhất: một là tìm cách thay đổi, hai là xây đi xây lại và cuối cùng là chấm dứt hoàn toàn. .

Tương tự như vậy, các trò chơi độc lập, dù đến từ Nhật Bản hay các quốc gia khác, đều không thể mang lại nhiều lợi nhuận hoặc lợi nhuận hơn các bộ phim bom tấn AAA thương mại, như Fortnite và Apex Legend. kỳ hạn. Nói thẳng ra, trong một ngày họ có thể kiếm cho Sony và các nhà phát hành game rất nhiều tiền chỉ với skin và các loại phụ kiện trang trí. Trong khi đó, những game có kinh phí phát triển thấp hầu hết chỉ cần mua một lần.

Trong các cuộc phỏng vấn với các nhà báo, nhiều nhà phát triển độc lập liên tục phàn nàn về cách thức hoạt động và chính sách cấp phép của Sony. Vì lý do riêng tư nên tôi sẽ không nêu tên cụ thể, nhưng đại khái câu chuyện là như thế này. Đại diện một hãng game chia sẻ: “Đúng vậy, hiện tại trên thị trường có Nintendo, Microsoft và nhiều tập đoàn lớn khác luôn sẵn lòng hỗ trợ chúng tôi (các hãng game indie), nhưng chỉ có ông Sony là quan tâm đến việc 3A game thu bao nhiêu tiền. quay lại mà không quan tâm đến những người xung quanh ”.

Tiếp theo là bình luận của một nhà phát triển khác: “Tất nhiên, không có nền tảng nào là hoàn hảo, nhưng bản thân Sony đã rất tệ. Điều khiến nhiều người bức xúc nhất là ngay cả bản thân họ cũng ý thức được điều đó nhưng dù có nói đi nói lại bao nhiêu đi nữa thì họ vẫn không thay đổi và câu chuyện cứ tiếp diễn. “

Bên cạnh đó, cũng có nhiều chia sẻ về việc Sony luôn sẵn sàng thu phí cho các dev kits (công cụ dùng để phát triển game) nhưng lại không cung cấp những tính năng cơ bản nhất để giúp các công ty nhỏ. trong bản phát hành trò chơi. Chẳng hạn như các bài đăng và trang web giới thiệu sản phẩm. Trong khi với các nền tảng khác như Steam của Valve, Switch của Nintendo hay Xbox của Microsoft, chúng được hỗ trợ gần như từ A đến Z và hầu hết các dịch vụ và bộ công cụ đều được cung cấp hoàn toàn miễn phí. .

Ngoài ra, các studio nhỏ thường phải đợi phản hồi từ Sony (có khi phải đến một hai tháng), chưa kể muốn bán được game thì phải đợi hãng mời vào bán hàng. chương trình. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của game indie. Tất nhiên, nói đi nói lại, người hâm mộ đôi khi cần hiểu rằng mục tiêu mà Sony đang tập trung hướng tới là thúc đẩy thị trường game AAA cao cấp. Vì vậy có thể nói đây là những điều hết sức bình thường, thậm chí là chuyện thường xảy ra trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Sony hiện đang làm khó các studio game indie?

Nhưng nếu bạn đối xử không công bằng hoặc không tử tế với các đối tác kinh doanh của mình thì đó chắc chắn không phải là con đường phát triển lâu dài, ít nhất là theo tôi, tôi nghĩ vậy. Điều tương tự cũng xảy ra với Nintendo. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, mặc dù Nintendo dẫn đầu thị trường game gia đình với hệ máy NES nhưng với chính sách cấp phép nghiêm ngặt của mình, các đơn vị bên thứ ba buộc phải phản ứng dữ dội.

Không dừng lại ở đó, vào thời điểm đó, hãng game này còn đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế tại Nhật Bản, cùng với sự cạnh tranh từ đối thủ lâu năm SEGA và một cái tên mới nổi là Sony. Vì vậy họ bắt đầu trở nên yếu thế trong suốt ngần ấy năm và phải đến khi máy chơi game cầm tay Switch xuất hiện, Nintendo mới thực sự trở lại cuộc đua trên thị trường và giành lại niềm tin của mọi người. quạt.

Về phần Sony, ngược lại lịch sử, chúng ta có thể thấy rằng thực tế từ trước đến nay, hãng luôn tập trung vào các thương hiệu bình dân, bất kể đó là sản phẩm của bên thứ nhất hay bên thứ hai. cha. Và điều đó cho chúng ta thấy rõ sự thành công và tầm ảnh hưởng mà họ đã mang lại cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Xem thêm:  Xe chở hàng chục chiếc card đồ họa RTX 3000 series trị giá hàng tỷ đồng bị đánh cắp

Tất nhiên, trong thời gian gần đây đã có rất nhiều lời phàn nàn về các chính sách và cách làm của Sony, nhưng luôn có một yếu tố khiến những người trong ngành cảm thấy hài lòng mỗi khi có cơ hội. được hợp tác và làm việc với công ty, đó là sự chào đón nồng nhiệt của công ty dành cho tất cả mọi người. Hầu hết các hãng game đều cảm thấy rằng dù họ có làm gì đi chăng nữa thì tất cả những cống hiến của họ đều ít nhiều đóng góp vào sự phát triển của nền tảng PlayStation.

Sony hiện đang làm khó các studio game indie?

Thành thật mà nói, đó là điều rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên, nếu những tình huống trên tiếp tục kéo dài mà không có giải pháp hữu hiệu, thì sớm muộn gì các hãng game độc ​​lập cũng phải nói lời tạm biệt. nhúng tay vào công ty và trong trường hợp xấu nhất, những công ty sinh sau đẻ muộn sẽ cảm thấy vô cùng xấu hổ mỗi khi đặt vấn đề hợp tác với Sony.

(Lược dịch từ GamingBolt)

Làm thế nào bạn tìm thấy bài viết này:

Thúc giục

‘); (function (d, s, id) {var js, fjs = d.getElementsByTagName (s)[0]; if (d.getElementById (id)) return; js = d.createElement (s); js.id = id; // en_VN // en_US js.src = “//connect.facebook.net/en_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=164566120964750&autoLogAppEvents=1”; fjs.parentNode.insertBefore (js, fjs); } (document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’)); }


  • Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?
    tại Tips Tech.
    Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?
    sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?
    hiện nay.
    Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?
    nhé.

    Bài viết Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?
    đăng bởi vào ngày 2022-05-27 13:34:19. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

    Nguồn: motgame.vn

    Xem thêm về Chính sách của Sony khiến các hãng game indie điêu đứng?
    #Chính #sách #của #Sony #khiến #các #hãng #game #indie #điêu #đứng

    Chính sách cấp phép, hợp tác và phát triển của Sony hiện đang khiến cho không ít studio game độc lập gặp phải nhiều khó khăn.
    Ngày nay chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của những tựa game có kinh phí thấp được thực hiện bởi các nhà phát triển nhỏ lẻ, hay còn gọi là game indie. Thế nhưng tại một diễn biến khác, một số tập đoàn lớn lại chỉ quan tâm và tập trung vào việc ký kết hợp đồng với những studio nổi tiếng để thực hiện những tựa game bom tấn với lượng ngân sách khổng lồ. Và có vẻ như Sony cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
    Lưu ý: Bài viết được thực hiện dựa trên quan điểm của tác giả.

    Trong khi nhiều tựa game “khủng” đến từ các hãng game có tiếng tại Nhật Bản như hiện nay, điển hình như phần Final Fantasy VII Remake của Square Enix, luôn nhận được sự ưu ái đến từ phía Sony vì phù hợp với chiến lược đầu tư và phát triển bom tấn của hãng, thì phần lớn các studio nhỏ trong nước dường như chẳng còn thiết tha với nền tảng PlayStation.
    Bằng chứng cho thấy trong suốt khoảng thời gian vừa qua, Sony gần như kết thúc mọi mối quan hệ với không ít nhà phát triển indie Nhật từng gắn bó với hãng, điều này đã khiến cho nhiều đơn vị buộc lòng phải tạm biệt nền tảng độc quyền PS và tìm đến các nền tảng khác như Xbox của Microsoft và Steam của Valve… Thậm chí một số nhà phát triển còn quyết định sẽ “tự lực cánh sinh” bằng cách gọi vốn cộng đồng.

    Đầu tháng 4 năm 2021, Sony đã quyết định sáp nhập Japan Studio với Team Asobi. Dành cho những ai chưa biết thì cả hai công ty nói trên đều là những studio game first-party (các bên tự sản xuất game) của hãng, từng thực hiện nhiều tựa game đình đám. Ví dụ như Gravity Rush, game hành động phiêu lưu trên hệ máy PSVita hay siêu phẩm hành động nhập vai Bloodborne độc quyền trên PS4 và Astro’s Playroom, một tựa game 3D platformer dùng để trải nghiệm các tính năng mới của tay cầm DualSense trên PS5.
    Ngay tại thời điểm đó, nhiều nguồn tin đã xác nhận ngoài Team Asobi ra, Sony sẽ không gia hạn hợp đồng cho bất cứ studio nào khác (bao gồm Japan Studio), vì cho rằng những công ty này không có khả năng mang lại đủ lợi nhuận để có thể tiếp tục phát triển những dự án ban đầu. Điều này dẫn đến việc nhiều nhân viên của Japan Studio chính thức nói lời chia tay với các hãng. Mãi đến tháng 6 năm 2021, Team Asobi (cùng với những thành viên còn lại của Japan Studio) được sáp nhập với PlayStation Studios.

    Sự việc nói trên đã khiến cho rất nhiều nhà phát triển game độc lập lẫn cộng đồng game thủ trên toàn thế giới chú ý. Không ít người cho rằng đó là những quyết định khá bất công đối với một studio lớn, có tuổi đời lên đến hơn 20 năm (Japan Studio) tuy nhiên, nếu xét theo góc nhìn của các tập đoàn lớn về việc kinh doanh, thì đó là những quyết định không thể tránh khỏi. Rõ ràng khi một thứ gì đó không mang lại hiệu quả như mong đợi, chúng ta sẽ có ba sự lựa chọn cơ bản nhất: một là tìm cách thay đổi, hai là đập đi xây lại và cuối cùng là dẹp hẳn để cắt lỗ.
    Tương tự như vậy, những tựa game indie, bất kể là đến từ Nhật Bản hay từ các quốc gia khác, đều không thể nào mang lại lợi nhuận bằng hoặc hơn những bom tấn AAA mang tính thương mại, như Fortnite và Apex Legend chẳng hạn. Nói trắng ra trong một ngày chúng có thể kiếm được cho Sony và các đơn vị phát hành game cả đống tiền chỉ với những bộ skin và đủ các loại phụ kiện trang trí. Trong khi đó, những game với kinh phí phát triển thấp hầu hết chỉ cần mua một lần là xong.

    Trong những cuộc phỏng vấn với cánh nhà báo, không ít nhà phát triển độc lập liên tục phàn nàn về cách thức hoạt động và các chính sách cấp phép của Sony. Vì lý do bảo mật danh tính, Mọt tui sẽ không nêu tên cụ thể nhưng đại khái câu chuyện là như thế này. Đại diện của một công ty game chia sẻ: “Ừ thì hiện tại trên thị trường đang có Nintendo, Microsoft và nhiều tập đoàn lớn khác luôn hết lòng hỗ trợ chúng tôi (các studio game indie), nhưng chỉ riêng ông Sony là quan tâm đến số tiền mà cái đống game 3A thu về mà chẳng quan tâm gì đến mọi người xung quanh.” Tiếp đến là nhận định đến từ phía một nhà phát triển khác: “Tất nhiên chẳng có nền tảng nào là hoàn hảo cả nhưng riêng Sony thì phải nói là rất tệ. Điều khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là ngay cả bản thân họ cũng nhận thức được điều đó, nhưng cho dù cứ nói hoài nói mãi, họ vẫn chẳng chịu thay đổi và câu chuyện cứ quanh đi quẩn lại chỉ có thể.”

    Xem thêm:  Vừa chuyển sang miễn phí, PUBG đã nhận được hàng nghìn lượt dislike trên Steam

    Bên cạnh đó, cũng có nhiều chia sẻ nói về việc Sony luôn sẵn lòng thu phí các bộ dev kits (bộ công cụ dùng để phát triển game) nhưng lại không cung cấp những tính năng cơ bản nhất để giúp đỡ các công ty nhỏ trong việc phát hành game. Chẳng hạn như những bài đăng và trang web giới thiệu sản phẩm. Trong khi đó với những nền tảng khác như Steam của Valve, Switch của Nintendo hoặc Xbox của Microsoft, họ được hỗ trợ gần như từ A đến Z và hầu hết các dịch vụ, các bộ công cụ đều được cung cấp hoàn toàn miễn phí.
    Ngoài ra các studio nhỏ thường phải chờ hồi âm từ phía Sony (nhiều khi phải mất đến một hoặc hai tháng), chưa kể đến việc nếu muốn bán game, họ buộc phải chờ hãng mời vào chương trình bán hàng. Điều này cũng chính là một trong những yếu đố đã làm ảnh hưởng đến doanh số của những tựa game indie. Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, người hâm mộ đôi khi cũng cần phải hiểu rằng mục tiêu mà Sony đang muốn tập trung vào, đó chính là đẩy mạnh thị trường game AAA cao cấp. Thế nên có thể nói đây là những chuyện hết sức bình thường, hay thậm chí là xảy ra như cơm bữa trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

    Nhưng nếu đối xử không công bằng hoặc không tốt với các đối tác kinh doanh thì đó chắc chắn sẽ không phải đường lối phát triển lâu dài, chí ít thì theo Mọt tui nghĩ như vậy. Sự việc tương tự cũng đã từng xảy ra với Nintendo. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, tuy Nintendo dẫn đầu thị trường game gia đình với hệ máy NES nhưng với chính sách cấp phép ngặt nghèo, các đơn vị thuộc bên thứ ba buộc lòng phải phản ứng dữ dội.
    Không những vậy ngay tại thời điểm đó, hãng game còn phải đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế tại Nhật Bản, cùng với sự cạnh tranh đến từ đối thủ lâu năm là SEGA và tên tuổi mới xuất hiện là Sony. Thế là họ bắt đầu trở nên yếu thế trong suốt ngần ấy năm và mãi cho đến khi hệ máy chơi game cầm tay Switch xuất hiện, Nintendo mới thực sự trở lại với cuộc đua trên thương trường và giành lại được sự tin yêu từ người hâm mộ.

    Về phần Sony, khi quay ngược dòng lịch sử, chúng ta có thể thấy rằng thực chất từ trước đến nay, hãng chỉ luôn tập trung vào những thương hiệu đình đám, bất kể đó là sản phẩm đến từ bên thứ nhất hay là thứ ba. Và rõ ràng điều đó đã cho chúng ta thấy được sự thành công cũng như sức ảnh hưởng mà họ đã mang đến cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
    Tất nhiên, trong khoảng thời gian gần đây đã có rất nhiều lời phàn nàn về chính sách và cách thức hoạt động của Sony, nhưng luôn tồn tại một yếu tố khiến cho những người trong ngành luôn cảm thấy hài lòng mỗi khi có cơ hội được hợp tác và làm việc cùng với hãng, đó chính là sự tiếp đón nồng hậu của công ty dành cho tất cả mọi người. Hầu hết các studio game đều cảm nhận được rằng bất kể họ có làm gì đi chăng nữa, thì tất cả cống hiến của họ ít nhiều gì cũng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền tảng PlayStation.

    Thành thực mà nói thì điều đó rất đáng để hoan nghênh tuy nhiên, nếu như những tình trạng nói trên cứ tiếp tục kéo dài mà không có hướng giải quyết hiệu quả, thì sớm muộn gì các hãng game độc lập cũng sẽ nói lời chia tay với hãng và trong trường hợp xấu nhất, những công ty sinh sau đẻ muộn sẽ cảm thấy vô cùng ái ngại mỗi khi nhắc đến vấn đề hợp tác cùng Sony.
    (Lược dịch từ GamingBolt)

    Bạn thấy bài viết này thế nào:

    Đánh giá

    if (!document.getElementById(‘fb-root’)) {
    document.writeln(”);
    (function(d, s, id) {
    var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0];
    if (d.getElementById(id))
    return;
    js = d.createElement(s);
    js.id = id;
    //vi_VN //en_US
    js.src = “//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=164566120964750&autoLogAppEvents=1”;
    fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);
    }(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));
    }

    #Chính #sách #của #Sony #khiến #các #hãng #game #indie #điêu #đứng
    [rule_2_plain]

    #Chính #sách #của #Sony #khiến #các #hãng #game #indie #điêu #đứng

    Chính sách cấp phép, hợp tác và phát triển của Sony hiện đang khiến cho không ít studio game độc lập gặp phải nhiều khó khăn.
    Ngày nay chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của những tựa game có kinh phí thấp được thực hiện bởi các nhà phát triển nhỏ lẻ, hay còn gọi là game indie. Thế nhưng tại một diễn biến khác, một số tập đoàn lớn lại chỉ quan tâm và tập trung vào việc ký kết hợp đồng với những studio nổi tiếng để thực hiện những tựa game bom tấn với lượng ngân sách khổng lồ. Và có vẻ như Sony cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
    Lưu ý: Bài viết được thực hiện dựa trên quan điểm của tác giả.

    Trong khi nhiều tựa game “khủng” đến từ các hãng game có tiếng tại Nhật Bản như hiện nay, điển hình như phần Final Fantasy VII Remake của Square Enix, luôn nhận được sự ưu ái đến từ phía Sony vì phù hợp với chiến lược đầu tư và phát triển bom tấn của hãng, thì phần lớn các studio nhỏ trong nước dường như chẳng còn thiết tha với nền tảng PlayStation.
    Bằng chứng cho thấy trong suốt khoảng thời gian vừa qua, Sony gần như kết thúc mọi mối quan hệ với không ít nhà phát triển indie Nhật từng gắn bó với hãng, điều này đã khiến cho nhiều đơn vị buộc lòng phải tạm biệt nền tảng độc quyền PS và tìm đến các nền tảng khác như Xbox của Microsoft và Steam của Valve… Thậm chí một số nhà phát triển còn quyết định sẽ “tự lực cánh sinh” bằng cách gọi vốn cộng đồng.

    Đầu tháng 4 năm 2021, Sony đã quyết định sáp nhập Japan Studio với Team Asobi. Dành cho những ai chưa biết thì cả hai công ty nói trên đều là những studio game first-party (các bên tự sản xuất game) của hãng, từng thực hiện nhiều tựa game đình đám. Ví dụ như Gravity Rush, game hành động phiêu lưu trên hệ máy PSVita hay siêu phẩm hành động nhập vai Bloodborne độc quyền trên PS4 và Astro’s Playroom, một tựa game 3D platformer dùng để trải nghiệm các tính năng mới của tay cầm DualSense trên PS5.
    Ngay tại thời điểm đó, nhiều nguồn tin đã xác nhận ngoài Team Asobi ra, Sony sẽ không gia hạn hợp đồng cho bất cứ studio nào khác (bao gồm Japan Studio), vì cho rằng những công ty này không có khả năng mang lại đủ lợi nhuận để có thể tiếp tục phát triển những dự án ban đầu. Điều này dẫn đến việc nhiều nhân viên của Japan Studio chính thức nói lời chia tay với các hãng. Mãi đến tháng 6 năm 2021, Team Asobi (cùng với những thành viên còn lại của Japan Studio) được sáp nhập với PlayStation Studios.

    Xem thêm:  Saiko no sutoka và câu chuyện tình yêu đậm chất yandere

    Sự việc nói trên đã khiến cho rất nhiều nhà phát triển game độc lập lẫn cộng đồng game thủ trên toàn thế giới chú ý. Không ít người cho rằng đó là những quyết định khá bất công đối với một studio lớn, có tuổi đời lên đến hơn 20 năm (Japan Studio) tuy nhiên, nếu xét theo góc nhìn của các tập đoàn lớn về việc kinh doanh, thì đó là những quyết định không thể tránh khỏi. Rõ ràng khi một thứ gì đó không mang lại hiệu quả như mong đợi, chúng ta sẽ có ba sự lựa chọn cơ bản nhất: một là tìm cách thay đổi, hai là đập đi xây lại và cuối cùng là dẹp hẳn để cắt lỗ.
    Tương tự như vậy, những tựa game indie, bất kể là đến từ Nhật Bản hay từ các quốc gia khác, đều không thể nào mang lại lợi nhuận bằng hoặc hơn những bom tấn AAA mang tính thương mại, như Fortnite và Apex Legend chẳng hạn. Nói trắng ra trong một ngày chúng có thể kiếm được cho Sony và các đơn vị phát hành game cả đống tiền chỉ với những bộ skin và đủ các loại phụ kiện trang trí. Trong khi đó, những game với kinh phí phát triển thấp hầu hết chỉ cần mua một lần là xong.

    Trong những cuộc phỏng vấn với cánh nhà báo, không ít nhà phát triển độc lập liên tục phàn nàn về cách thức hoạt động và các chính sách cấp phép của Sony. Vì lý do bảo mật danh tính, Mọt tui sẽ không nêu tên cụ thể nhưng đại khái câu chuyện là như thế này. Đại diện của một công ty game chia sẻ: “Ừ thì hiện tại trên thị trường đang có Nintendo, Microsoft và nhiều tập đoàn lớn khác luôn hết lòng hỗ trợ chúng tôi (các studio game indie), nhưng chỉ riêng ông Sony là quan tâm đến số tiền mà cái đống game 3A thu về mà chẳng quan tâm gì đến mọi người xung quanh.” Tiếp đến là nhận định đến từ phía một nhà phát triển khác: “Tất nhiên chẳng có nền tảng nào là hoàn hảo cả nhưng riêng Sony thì phải nói là rất tệ. Điều khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là ngay cả bản thân họ cũng nhận thức được điều đó, nhưng cho dù cứ nói hoài nói mãi, họ vẫn chẳng chịu thay đổi và câu chuyện cứ quanh đi quẩn lại chỉ có thể.”

    Bên cạnh đó, cũng có nhiều chia sẻ nói về việc Sony luôn sẵn lòng thu phí các bộ dev kits (bộ công cụ dùng để phát triển game) nhưng lại không cung cấp những tính năng cơ bản nhất để giúp đỡ các công ty nhỏ trong việc phát hành game. Chẳng hạn như những bài đăng và trang web giới thiệu sản phẩm. Trong khi đó với những nền tảng khác như Steam của Valve, Switch của Nintendo hoặc Xbox của Microsoft, họ được hỗ trợ gần như từ A đến Z và hầu hết các dịch vụ, các bộ công cụ đều được cung cấp hoàn toàn miễn phí.
    Ngoài ra các studio nhỏ thường phải chờ hồi âm từ phía Sony (nhiều khi phải mất đến một hoặc hai tháng), chưa kể đến việc nếu muốn bán game, họ buộc phải chờ hãng mời vào chương trình bán hàng. Điều này cũng chính là một trong những yếu đố đã làm ảnh hưởng đến doanh số của những tựa game indie. Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, người hâm mộ đôi khi cũng cần phải hiểu rằng mục tiêu mà Sony đang muốn tập trung vào, đó chính là đẩy mạnh thị trường game AAA cao cấp. Thế nên có thể nói đây là những chuyện hết sức bình thường, hay thậm chí là xảy ra như cơm bữa trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

    Nhưng nếu đối xử không công bằng hoặc không tốt với các đối tác kinh doanh thì đó chắc chắn sẽ không phải đường lối phát triển lâu dài, chí ít thì theo Mọt tui nghĩ như vậy. Sự việc tương tự cũng đã từng xảy ra với Nintendo. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, tuy Nintendo dẫn đầu thị trường game gia đình với hệ máy NES nhưng với chính sách cấp phép ngặt nghèo, các đơn vị thuộc bên thứ ba buộc lòng phải phản ứng dữ dội.
    Không những vậy ngay tại thời điểm đó, hãng game còn phải đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế tại Nhật Bản, cùng với sự cạnh tranh đến từ đối thủ lâu năm là SEGA và tên tuổi mới xuất hiện là Sony. Thế là họ bắt đầu trở nên yếu thế trong suốt ngần ấy năm và mãi cho đến khi hệ máy chơi game cầm tay Switch xuất hiện, Nintendo mới thực sự trở lại với cuộc đua trên thương trường và giành lại được sự tin yêu từ người hâm mộ.

    Về phần Sony, khi quay ngược dòng lịch sử, chúng ta có thể thấy rằng thực chất từ trước đến nay, hãng chỉ luôn tập trung vào những thương hiệu đình đám, bất kể đó là sản phẩm đến từ bên thứ nhất hay là thứ ba. Và rõ ràng điều đó đã cho chúng ta thấy được sự thành công cũng như sức ảnh hưởng mà họ đã mang đến cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
    Tất nhiên, trong khoảng thời gian gần đây đã có rất nhiều lời phàn nàn về chính sách và cách thức hoạt động của Sony, nhưng luôn tồn tại một yếu tố khiến cho những người trong ngành luôn cảm thấy hài lòng mỗi khi có cơ hội được hợp tác và làm việc cùng với hãng, đó chính là sự tiếp đón nồng hậu của công ty dành cho tất cả mọi người. Hầu hết các studio game đều cảm nhận được rằng bất kể họ có làm gì đi chăng nữa, thì tất cả cống hiến của họ ít nhiều gì cũng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền tảng PlayStation.

    Thành thực mà nói thì điều đó rất đáng để hoan nghênh tuy nhiên, nếu như những tình trạng nói trên cứ tiếp tục kéo dài mà không có hướng giải quyết hiệu quả, thì sớm muộn gì các hãng game độc lập cũng sẽ nói lời chia tay với hãng và trong trường hợp xấu nhất, những công ty sinh sau đẻ muộn sẽ cảm thấy vô cùng ái ngại mỗi khi nhắc đến vấn đề hợp tác cùng Sony.
    (Lược dịch từ GamingBolt)

    Bạn thấy bài viết này thế nào:

    Đánh giá

    if (!document.getElementById(‘fb-root’)) {
    document.writeln(”);
    (function(d, s, id) {
    var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0];
    if (d.getElementById(id))
    return;
    js = d.createElement(s);
    js.id = id;
    //vi_VN //en_US
    js.src = “//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=164566120964750&autoLogAppEvents=1”;
    fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);
    }(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));
    }

    #Chính #sách #của #Sony #khiến #các #hãng #game #indie #điêu #đứng
    [rule_2_plain]

    Trần Tiến

    Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
    Back to top button