
Theo khảo sát của VINASA tại 352 tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam, gần 95% doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp này đều đang đứng trước câu hỏi phải bắt đầu từ đâu để có một hành trình chuyển đổi số an toàn và hiệu quả?
80% doanh nghiệp thất bại với chuyển đổi số: Tại sao phải như vậy?
Đây là con số thực tế được chia sẻ từ Tech Day 2019. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt Nam thất bại với chuyển đổi số?
Thiếu các nhà lãnh đạo / chuyên gia sáng tạo
Theo một nghiên cứu của Trung tâm Quản trị của Đại học RMIT và KPMG Việt Nam, một trong những nguyên nhân khiến hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam thất bại là do thiếu lãnh đạo hoặc đội ngũ chuyên gia am hiểu quá trình chuyển đổi. con số.
Cụ thể, nếu so sánh doanh nghiệp với một ngôi nhà, thì chuyển đổi số là việc thiết kế lại ngôi nhà đó, dựa trên những tiện ích hiện có, nhằm tạo ra một không gian sống mới đẹp hơn.
Và để việc thiết kế nhà ở kinh doanh hiệu quả, chuyển đổi số cần có đội ngũ kiến trúc sư – những nhà lãnh đạo có năng lực đổi mới sáng tạo. Những người này không chỉ nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số mà còn có khả năng lãnh đạo quyết đoán, truyền cảm hứng, mô hình hóa, trao quyền và thúc đẩy mọi người.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu trên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức được điều này. Thay vào đó, nhiều công ty coi chuyển đổi kỹ thuật số là công việc của bộ phận CNTT. Và ở chiều ngược lại, các trưởng bộ phận CNTT cũng cho rằng chuyển đổi số là việc của bộ phận mình mà không cần sự can thiệp của lãnh đạo hay các bộ phận khác.
Chưa tìm được “tiếng nói chung” với các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số
Cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam chiếm 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, có tới 80% doanh nghiệp mới bắt đầu biết đến chuyển đổi số. Theo đó, dù rất muốn ứng dụng công nghệ để cải thiện tình hình kinh doanh nhưng hầu hết các doanh nghiệp này đều gặp khó khăn khi làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số.
Nguyên nhân là do bản thân các doanh nghiệp còn hạn chế về tư duy, kiến thức chuyển đổi số, chưa có kinh nghiệm và kỹ năng vận hành, dẫn đến tình trạng “vịt nghe sấm” khi tiếp xúc, ứng dụng các nền tảng. công nghệ mới.
Chưa kể, có tới 75% công cụ chuyển đổi số được cung cấp trên thị trường hiện nay được xây dựng từ nền tảng công nghệ số của nước ngoài, chưa thực sự phù hợp với văn hóa, tư duy của người Việt. Trong khi các sản phẩm “made by Vietnam” chưa thực sự thuyết phục về tính năng và đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Chi tiêu “lén lút” cho chuyển đổi kỹ thuật số
Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam mới đây, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa dám đầu tư mạnh vào chuyển đổi số. Theo đó, hạ tầng phần cứng vẫn chiếm tỷ trọng đầu tư cao tại các doanh nghiệp này với mức chi lên tới 40%.
Trong khi đó, tỷ lệ ứng dụng cho phần mềm công nghệ, chẳng hạn với phần mềm quản lý nguồn lực ERP, CRM… chỉ khoảng 14%. Tương tự, việc đầu tư xây dựng và vận hành một trang web hoặc ứng dụng di động cho các doanh nghiệp này chỉ chiếm chưa đến 20% tổng chi phí.
Ngoài ra, tâm lý sợ thất bại, văn hóa đổ lỗi của lãnh đạo doanh nghiệp, thói quen bảo thủ và ngại thay đổi của nhân viên ở nhiều doanh nghiệp cũng là những nguyên nhân khiến chuyển đổi số ngày càng khó khăn. và nhiều khả năng thất bại hơn.
Số hóa dữ liệu khách hàng: Bước đi chậm nhưng chắc của các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp. Theo dự báo của IDC, các doanh nghiệp sẽ chi nhiều hơn cho chuyển đổi kỹ thuật số với tốc độ tăng trưởng 17,1% trong 5 năm tới và đạt 2,3 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp quy mô vừa. và quy mô nhỏ với nguồn nhân lực và chi phí hạn chế, các khoản đầu tư cho chuyển đổi số vẫn cần được tính toán kỹ lưỡng.
Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ, chậm mà chắc thông qua việc kiểm soát, số hóa và tận dụng tối đa dữ liệu khách hàng.
Tại sao lại là dữ liệu khách hàng? Trong thời đại 4.0 này, việc sở hữu kho dữ liệu chất lượng về khách hàng có thể là thành trì vững chắc bảo vệ giá trị của doanh nghiệp, đồng thời cũng là lá chắn vững chắc giúp doanh nghiệp có thể đương đầu với các đối thủ cạnh tranh.
Nói cách khác, dữ liệu giúp Google biết những gì mọi người đang tìm kiếm, Facebook biết những gì người dùng chia sẻ và Amazon biết những gì khách hàng của họ mua. Nói cách khác, dữ liệu chính là “con mắt thứ 3” giúp các ông lớn “nhìn thấu tất cả” và vươn tới thành công.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, dữ liệu là một cách giúp bạn hiểu khách hàng của mình, giao tiếp và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và đảm bảo chỗ đứng vững chắc trên thị trường vốn cạnh tranh.
Nếu bạn muốn tìm một chỗ ngồi an toàn trên chuyến tàu tốc hành 4.0, trước hết hãy bỏ tiền ra mua một tấm vé an toàn và khai thác triệt để dữ liệu khách hàng được gọi là CRM.
Không chỉ là một nơi bảo mật và lưu trữ dữ liệu tinh gọn, CRM còn là một công cụ khai thác dữ liệu hoàn hảo từ mọi điểm tiếp xúc, lưu giữ mọi dấu vết của khách hàng và tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, tại Bizfly CRM, lần đầu tiên doanh nghiệp được sử dụng trọn bộ công cụ 3 trong 1: Quản lý khách hàng – Tinh gọn quy trình làm việc – Tối ưu hóa năng suất bán hàng chỉ với một giải pháp! Tìm hiểu thêm về giải pháp Bizfly CRM: TẠI ĐÂY
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Chân ướt chân ráo chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt bắt đầu từ đâu để không thất bại?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Chân ướt chân ráo chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt bắt đầu từ đâu để không thất bại?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Chân ướt chân ráo chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt bắt đầu từ đâu để không thất bại?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Chân ướt chân ráo chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt bắt đầu từ đâu để không thất bại?
nhé.
Bài viết
Chân ướt chân ráo chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt bắt đầu từ đâu để không thất bại?
đăng bởi vào ngày 2022-06-03 18:54:20. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn