• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » ‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

August 16, 2022 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Saul Singer, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Startup Nation, nói rằng người Israel không giỏi nghĩ lớn, nhưng họ biết cách nghĩ quốc tế. Ví dụ, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi tư duy lớn hơn Israel (trong việc xây dựng các doanh nghiệp ở quy mô lớn).
Rate this post

Saul Singer, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Startup Nation, nói rằng người Israel không giỏi nghĩ lớn, nhưng họ biết cách nghĩ quốc tế. Ví dụ, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi tư duy lớn hơn Israel (trong việc xây dựng các doanh nghiệp ở quy mô lớn).

Khi mới đặt chân đến Việt Nam, Saul Singer, tác giả của cuốn sách Startup Nation, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes đã từng thừa nhận rằng: “Ở Israel, chúng tôi không giỏi nghĩ lớn cho người ta. Có rất nhiều, nhưng chúng tôi biết cách để suy nghĩ trên phạm vi quốc tế. Ví dụ, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi suy nghĩ lớn hơn Israel (trong việc xây dựng các doanh nghiệp ở quy mô lớn). “

Nói đến dân tộc Do Thái là nói đến những con người kỳ lạ, và đất nước Israel ẩn chứa nhiều điều thú vị khiến nhiều nền kinh tế phải thán phục.

Mặc dù có diện tích chỉ hơn 22.000 km vuông với dân số hơn 8,6 triệu người, nhưng thu nhập bình quân đầu người của đất nước này là hơn 36.000 USD.

Đặc biệt, từ một nơi cằn cỗi không có nhiều tài nguyên, Israel đã phát triển thành một quốc gia khởi nghiệp với hàng loạt công nghệ tiên tiến cũng như bằng sáng chế đến từ quốc gia này. Ngay từ năm 1974, Intel đã nhận ra tiềm năng sáng tạo của người dân Israel và thành lập trung tâm nghiên cứu đầu tiên ở nước ngoài tại đây.

Trong 40 năm tiếp theo, hơn 250 tập đoàn đa quốc gia đã thành lập các trung tâm nghiên cứu ở Israel, và 80 trong số đó nằm trong top 500 của Fortunes.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn của Mỹ như Facebook hay Apple đổ xô đến Israel, nhiều công ty khác như Huawei hay Samsung của Trung Quốc, Hàn Quốc cũng muốn đặt chân đến đất nước Do Thái này.

Từ năm 1999-2014, Israel có khoảng 10.185 công ty khởi nghiệp và khoảng 50% trong số đó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, và khoảng 2,6% số công ty khởi nghiệp vào thời điểm đó hiện có doanh thu hàng năm trên 100 triệu. triệu đô la.

Tuy nhiên, đó không phải là những điều thú vị nhất ở Israel. Có một thực tế mà không nhiều người nhận ra là thị trường của Israel rất nhỏ với dân số thấp, trong khi các thị trường lân cận lại không mấy thuận lợi do sự khác biệt về tín ngưỡng cũng như mâu thuẫn chính trị.

Đứng trước tình hình đó, người dân Do Thái ở đây đứng trước hai sự lựa chọn: Để các tập đoàn đa quốc gia tiếp quản các công ty trong nước hoặc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ xâm chiếm thị trường nước ngoài.

Tất nhiên, Israel, với truyền thống kiên cường của người Do Thái, đã chọn con đường thứ hai. Điều khôn ngoan là không cố gắng làm cho các công ty của mình trở nên lớn mạnh để cạnh tranh với nước ngoài như nhiều nền kinh tế. kinh tế, đặc biệt là Trung Quốc đã làm.

Thay vì tái cấu trúc để cắt giảm chi phí hoặc vay thêm vốn để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài, các công ty vừa và nhỏ của Israel đẩy mạnh thị trường ra nước ngoài để tìm thêm nguồn thu nhập.

Hầu hết mọi người không biết rằng Avgol Nonwoven là nhà cung cấp tã giấy chính cho Procter & Gamble, trong khi Delta Galil là đối tác chính của thương hiệu Victoria’s Secret.

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp nội địa của Israel đang nhắm đến thị trường nước ngoài, mặc dù họ còn khá nhỏ so với những gã khổng lồ trên thế giới. Từ chuỗi khách sạn đến quần áo và cà phê đến kim cương và sôcôla, hầu hết mọi ngành công nghiệp đều có sự tham gia của các công ty vừa và nhỏ của Israel.

Bạn đã nghe cái tên Sabon bao giờ chưa? Nó là một doanh nghiệp xà phòng nhỏ ở Israel với hơn 20 chi nhánh trong nước và 30 cửa hàng trên toàn thế giới. Còn Fox, một chuỗi cửa hàng thời trang với hơn 100 cửa hàng trên toàn cầu thì sao?

Thống kê của HBR cho thấy, có hơn 75 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Israel đã chuyển đổi thành công từ công ty có doanh thu dưới 100 triệu USD trở thành những ông lớn toàn cầu với doanh thu hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD.

Vậy làm thế nào để các DNVVN này có thể xâm nhập thị trường nước ngoài khi họ phải cạnh tranh không chỉ với các tập đoàn lớn mà còn với các công ty trong nước?

Không cần lớn, biết cách toàn cầu hóa là đủ

Câu trả lời là hãy bắt đầu với những thị trường không thu hút được các tập đoàn lớn và không có quá nhiều doanh nghiệp lớn trong nước. Sau đó, từ từ xâm nhập các thị trường này và sau đó là các thị trường lớn hơn mà không gây ra phản ứng gay gắt.

Hãy bắt đầu với Netafim, một công ty chuyên về công nghệ nhỏ giọt và các giải pháp cho ngành nông nghiệp, bắt đầu kinh doanh tại Israel vào những năm 70. Nhận thấy thị trường nội địa không đủ lớn, họ quyết định xuất khẩu dịch vụ của mình sang Hawaii hoặc Australia, nơi không có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Đến đầu những năm 80, công ty nhận thấy các tập đoàn lớn chỉ tập trung vào hệ thống tưới nhỏ giọt quy mô lớn cho các trang trại lớn ở Mỹ mà bỏ qua phân khúc trang trại quy mô vừa và nhỏ. Vào thời điểm đó, CEO Oded Winkler của công ty nói rằng việc chỉ tập trung vào các trang trại quy mô vừa và nhỏ sẽ giúp công ty tránh được sự chú ý của các tập đoàn lớn trong khi vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ tầm trung.

Ngay sau khi tiếp cận thị trường Mỹ, Netafim đã mở rộng sang hàng loạt quốc gia như Ý, Pháp, Nam Phi… và gặt hái được nhiều thành công.

Chiến lược của Netafim đã phát huy tác dụng khi các tập đoàn lớn như Toro hay Jain Irrigation không chú ý đến mảng này cho đến 10 năm sau khi Netafim mở cửa tại Mỹ.

Hiện tại, Netafim dẫn đầu thế giới về dịch vụ tưới nhỏ giọt với thị phần toàn cầu hơn 30%, thị trường tại hơn 100 quốc gia và doanh thu năm 2013 là 750 triệu USD.

Một ví dụ khác là công ty dược phẩm Teva Pharmaceutical của Israel khi không còn hài lòng với thị trường nội địa và muốn hướng đến các nước khác. Không giống như Netafim, Teva lo ngại về việc các công ty dược phẩm nhỏ tiếp cận thị trường Hoa Kỳ hơn là các công ty lớn. Công ty nhắm đến phân khúc thuốc generic, là những sản phẩm đã hết hạn bản quyền tại Mỹ và được bán với giá rẻ hơn thuốc mới.

Theo Teva, các công ty dược phẩm lớn như Pfizer và Merck luôn nhắm đến các loại thuốc mới, và họ không thể tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chung nếu không tái cấu trúc công ty. Do đó, đối thủ cạnh tranh của Teva là các công ty dược phẩm vừa và nhỏ. Do đó, Teva áp dụng chiến lược hợp tác để từng bước mua lại và sáp nhập các công ty này.





Israel là một đất nước đáng ngưỡng mộ

Israel là một đất nước đáng ngưỡng mộ

Năm 1985, Teva hợp tác với WR Grace để tạo ra TAG Pharmaceuticals, sau đó được Teva mua lại hoàn toàn vào năm 1991. Sau đó, công ty mua lại Lemmon, một chuỗi phân phối dược phẩm nổi tiếng tại Mỹ. Đến giữa những năm 1990, doanh thu của công ty đã đạt 40 triệu USD.

Tận dụng thời cơ gấp rút, công ty bắt đầu áp dụng chiến lược tương tự để xâm nhập thị trường dược phẩm Châu Âu. Đến năm 2012, Teva đã hoạt động tại 60 quốc gia với doanh thu hơn 20 tỷ USD.

Trung Quốc và câu chuyện “nghĩ lớn”

Hãy tạm dừng câu chuyện toàn cầu hóa của người Do Thái và chuyển sang một mô hình kinh doanh khác ở châu Á, Trung Quốc.

Kể từ khi cải cách nền kinh tế và mở cửa thị trường, Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng. Hàng loạt công ty quốc doanh của họ trở thành những người thống lĩnh thị trường nội địa.

Điều này khá bình thường khi người Trung Quốc thích “nghĩ lớn”, thích xây dựng các tập đoàn đồ sộ chống lại các công ty đa quốc gia nước ngoài. Việc Chính phủ ban hành các quy định bảo hộ đối với các công ty trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước, không có gì lạ đối với hàng loạt tập đoàn như Apple, Facebook hay Google.

Với thị trường hơn 1 tỷ dân và diện tích đất hơn 9,5 triệu km vuông, bản thân Trung Quốc đã đủ lớn cho các doanh nghiệp cạnh tranh trong nước. Hệ quả là hàng loạt tập đoàn lớn với giá trị vốn hóa khổng lồ thuộc top đầu thế giới chỉ quanh quẩn ở nhà và ít tham gia thị trường nước ngoài.

Năm 2016, ZTO Express của Trung Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ với tổng vốn IPO 1,4 tỷ USD và trở thành đợt IPO ấn tượng nhất trong năm. .

Trớ trêu thay, công ty nổi tiếng ở Trung Quốc này lại không được thế giới biết đến, hay chính xác hơn là không làm ăn với nước ngoài nhiều.

Hiện tại, 3/4 giao dịch kinh doanh của ZTO đến từ Alibaba, với khoảng 26.000 nhân viên được thuê trực tiếp tại Trung Quốc. Để so sánh, UPS có 444.000 nhân viên trên toàn cầu trong khi FedEx có 400.000 nhân viên trên khắp thế giới.





Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc cải tổ các tập đoàn quốc doanh lớn.

Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc cải tổ các tập đoàn quốc doanh lớn.

Nếu ZTO là một ví dụ không quá rõ ràng, hãy nhìn vào các công ty hàng đầu trong bảng xếp hạng Fortune 500 về các doanh nghiệp lớn. Tất cả 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc trong bảng xếp hạng này đều có sự tham gia của nhà nước hoặc chính phủ. Trong đó, phần lớn là các tập đoàn nhà nước chủ yếu phục vụ thị trường trong nước và gần đây đã từng bước mở rộng và mua lại các thương hiệu nước ngoài.

Xem thêm:  Tài xế Uber trầy trật không được đánh giá 5 sao dù phục vụ rất tốt

Số lượng các doanh nghiệp Trung Quốc có trong Fortunes 500 đã tăng đều đặn trong 10 năm qua. Tuy nhiên, dữ liệu của CEC cho thấy tổng doanh thu của tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc có mặt trong chiếc Fortunes năm 2016 đã giảm lần đầu tiên sau 15 năm.





Doanh nghiệp Trung Quốc lọt vào danh sách 500 Fortune

Doanh nghiệp Trung Quốc lọt vào danh sách 500 Fortune

Đây không phải là hiện tượng đáng ngạc nhiên khi tốc độ phát triển của các tập đoàn lớn ở Trung Quốc ngày càng giảm kể từ năm 2011. Tổng doanh thu và tài sản của các công ty tham gia Fortunes 500 năm 2011 chỉ tăng 1 lần. Gấp 7 và 2,7 lần so với năm 2008.

Tệ hơn nữa, khoảng 72 doanh nghiệp lớn trong danh sách Fortunes đã báo lỗ trong năm 2015. Ngay cả những công ty lớn như JD.com của Trung Quốc cũng báo lỗ khổng lồ lên tới 1,49 tỷ USD.

Tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong bảng xếp hạng tương đương 78,9% so với các doanh nghiệp cùng ngành đến từ Mỹ, nhưng tăng trưởng lợi nhuận chỉ đạt 52,63%.

Theo CEC, rõ ràng các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc có nhiều tiền, cơ cấu khổng lồ nhưng hoạt động không hiệu quả, không biết cách tiếp cận thị trường nước ngoài tiềm năng.

Hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc trong bảng xếp hạng đều kinh doanh trong các ngành nghề truyền thống và được nhà nước bảo hộ, tiết kiệm nhiều chi phí nhưng thiếu cạnh tranh và không thể hoặc không muốn chinh chiến ở thị trường nước ngoài. trừ tiền thừa.

Hệ quả là hàng loạt các khoản nợ tồn đọng và nợ khó đòi đến từ các tập đoàn nhà nước hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.





Hệ quả là hàng loạt các khoản nợ tồn đọng và nợ khó đòi đến từ các tập đoàn nhà nước hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hệ quả là hàng loạt các khoản nợ tồn đọng và nợ khó đòi đến từ các tập đoàn nhà nước hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hội đồng Thương mại châu Âu (ECFR) cũng đồng tình với quan điểm trên, cho rằng việc duy trì các doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc đang làm giảm khả năng cạnh tranh cũng như hạn chế lực đẩy tiếp cận thị trường. trường quốc tế của đất nước này.

Rõ ràng, thị trường nội địa đầy tiềm năng cùng với “tư duy làm lớn” của người Trung Quốc khiến các doanh nghiệp trong nước ở đây phát triển mạnh và được hưởng những đặc quyền mà nhiều tập đoàn nước ngoài thèm muốn, nhưng cũng hạn chế tư duy phiến diện của các công ty.

Đối với Israel, không quan trọng công ty lớn bao nhiêu, bao nhiêu tiền, miễn là họ biết cách tạo ra nhiều lợi nhuận hơn, biết cách vươn ra thị trường quốc tế để kiếm tiền cho đất nước.

Hãy xem cách người Do Thái dạy con từ khi 3 tuổi để hiểu tại sao họ không sinh ra một thế hệ con cái ‘vồ vập’ bố mẹ


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

nhé.

Bài viết
‘Cha đẻ’ cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

đăng bởi vào ngày 2022-08-16 06:21:15. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
'Cha đẻ' cuốn Quốc gia khởi nghiệp thừa nhận điểm khác biệt giữa tư duy người Trung Quốc và người Do Thái

#Cha #đẻ #cuốn #Quốc #gia #khởi #nghiệp #thừa #nhận #điểm #khác #biệt #giữa #tư #duy #người #Trung #Quốc #và #người #Thái
Saul Singer, cha đẻ của cuốn sách nổi tiếng Quốc gia khởi nghiệp cho rằng người Israel không giỏi về tư duy lớn cho lắm, song họ biết cách tư duy quốc tế. Chẳng hạn, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi việc tư duy lớn hơn Israel (trong việc xây dựng quy mô doanh nghiệp).

#Cha #đẻ #cuốn #Quốc #gia #khởi #nghiệp #thừa #nhận #điểm #khác #biệt #giữa #tư #duy #người #Trung #Quốc #và #người #Thái

Trong lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Saul Singer, tác giả cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp trả lời phỏng vấn tạp chí Forbes từng thừa nhận rằng: “Ở Israel, chúng tôi không giỏi về tư duy lớn (thinking big) cho lắm, song chúng tôi biết cách tư duy quốc tế. Chẳng hạn, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi việc tư duy lớn hơn Israel (trong việc xây dựng quy mô doanh nghiệp).”

Nói về Dân tộc Do Thái là nói đến những người lạ kỳ, còn đất nước Israel thì ẩn chứa nhiều điều thú vị mà nhiều nền kinh tế phải thán phục.

Dù chỉ có diện tích hơn 22.000 km2 với dân số hơn 8,6 triệu người nhưng thu nhập bình quân đầu người của nước này lên tới hơn 36.000 USD.

Đặc biệt, từ một nơi cằn cỗi không có nhiều tài nguyên, Israel đã phát triển thành một quốc gia khởi nghiệp với hàng loạt công nghệ tiên tiến cũng như bằng sáng chế xuất phát từ đất nước này. Ngay từ đầu những năm 1974, hãng Intel đã nhận ra tiềm năng sáng tạo của người dân Israel và đặt trung tâm nghiên cứu (R&D) đầu tiên của mình tại nước ngoài ở đây.

Trong vòng 40 năm sau đó, hơn 250 tập đoàn đa quốc gia đã thiết lập trung tâm nghiên cứu tại Israel và có đến 80 công ty trong số đó thuộc top 500 doanh nghiệp lớn theo xếp hạng của Fortunes.

Không chỉ những doanh nghiệp lớn từ Mỹ như Facebook hay Apple đổ xô tới Israel, nhiều hãng khác như Huawei hay Samsung của Trung Quốc và Hàn Quốc cũng muốn đặt chân đến đất nước Do Thái này.

Trong khoảng 1999-2014, Israel đã có khoảng 10.185 công ty khởi nghiệp và khoảng 50% trong số đó còn tồn tại đến ngày nay và khoảng 2,6% số startup khi đó hiện có doanh thu hàng năm hiện nay lên đến trên 100 triệu USD.

Tuy nhiên, đó không phải là những điều thú vị nhất ở Israel. Có một thực tế mà không nhiều người nhận thấy là thị trường của Israel rất nhỏ với dân số thấp, trong khi những thị trường láng giềng lại không khả quan do khác biệt về tín ngưỡng cũng như xung đột chính trị.

Trước tình hình đó, người dân Do Thái tại đây đứng trước 2 sự lựa chọn: Để những tập đoàn đa quốc gia thôn tính công ty trong nước hoặc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ xâm chiếm các thị trường nước ngoài.

Lẽ tất nhiên, Israel với truyền thống kiên cường bất khuất của người Do Thái đã lựa chọn con đường thứ 2. Họ rất khôn ngoan khi không cố gắng làm lớn các công ty của mình lên để cạnh tranh với nước ngoài như nhiều nền kinh tế, đặc biệt là Trung Quốc đã làm.

Thay vì tái cấu trúc để cắt giảm chi phí hay vay thêm vốn để đối chọi với các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài, những công ty vừa và nhỏ của Israel đẩy mạnh thị trường ra nước ngoài để tìm kiếm thêm nguồn thu nhập.

Hầu như mọi người đều không biết Avgol Nonwoven là nhà cung cấp tã giấy lớn cho Procter & Gamble, trong khi Delta Galil là hãng may đối tác chủ chốt của thương hiệu Victoria’s Secret.

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp nội địa của Israel hướng đến thị trường nước ngoài dù họ khá nhỏ bé so với các ông lớn trên thế giới. Từ các chuỗi khách sạn, quần áo, cà phê cho đến kim cương hay chocolate, hầu như bất kỳ ngành nào cũng có sự tham chiến của các công ty vừa và nhỏ của Israel.

Bạn đã nghe đến cái tên Sabon bao giờ chưa? Nó là doanh nghiệp xà bông nhỏ ở Israel với hơn 20 chi nhánh trong nước và 30 cửa hàng trên toàn thế giới. Thế còn Fox, một chuỗi cửa hàng kinh doanh thời trang với hơn 100 đại lý trên toàn cầu?

Thống kê của HBR cho thấy hiện có khoảng hơn 75 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Israel đã chuyển mình thành công từ những công ty có doanh thu dưới 100 triệu USD lên thành những tay chơi toàn cầu có doanh thu hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD.

Vậy làm thế nào để những doanh nghiệp vừa và nhỏ này có thể xâm chiếm thị trường nước ngoài khi họ phải cạnh tranh không chỉ những tập đoàn lớn mà còn cả với các công ty địa phương?

Không cần thiết phải to, biết cách toàn cầu hóa là đủ

Câu trả lời là hãy bắt đầu với những thị trường không thu hút các tập đoàn lớn cũng như không có quá nhiều doanh nghiệp nội địa lớn. Sau đó, hãy từ từ xâm lấn các thị trường này rồi đến những thị trường lớn hơn mà không gây các phản ứng gay gắt.

Hãy bắt đầu với Netafim, một công ty chuyên kinh doanh kỹ thuật nhỏ giọt và những giải pháp cho ngành nông nghiệp, vốn bắt đầu kinh doanh ở Israel vào thập niên 70. Nhận thấy thị trường nội địa không đủ lớn, hãng này đã xuất khẩu dịch vụ của mình sang Hawaii hay Australia, những nơi không có nhiều đối thủ.

Đến đầu thập niên 80, hãng nhận thấy các tập đoàn lớn chỉ chú trọng đến hệ thống tưới nhỏ giọt cỡ lớn cho các trang trại lớn ở Mỹ mà bỏ qua phân khúc trang trại cỡ vừa và nhỏ. Khi đó CEO Oded Winkler của hãng nhận định rằng việc chỉ tập trung vào các trang trại vừa và nhỏ sẽ giúp công ty tránh được sự chú ý từ các tập đoàn lớn trong khi vẫn cạnh tranh được với các đối thủ vừa tầm.

Xem thêm:  Không muốn lãng phí thực phẩm, 2 chàng trai lập startup giải cứu 18 tấn rau quả "xấu xí", giảm giá 1/3 thu hút 200.000 người đăng ký và 47 triệu USD tiền đầu tư

Rất nhanh sau khi tiếp cận thị trường Mỹ, Netafim mở rộng sang hàng loạt các nước như Italy, Pháp, Nam Phi… và thu được những thành công lớn.

Chiến lược của Netafim đã đem lại hiệu quả khi những tập đoàn lớn như Toro hay Jain Irrigation không lưu ý đến phân khúc này mãi cho đến 10 năm sau khi Netafim đã hoạt động tại Mỹ.

Hiện nay, Netafim là công ty hàng đầu thế giới trong mảng dịch vụ tưới nhỏ giọt với thị phần toàn cầu hơn 30%, thị trường tại hơn 100 nước và doanh thu năm 2013 đạt 750 triệu USD.

Một ví dụ khác là hãng dược Teva Pharmaceutical của Israel khi đã không còn thỏa mãn với thị trường trong nước và muốn nhắm đến các nước khác. Không giống như Netafim, Teva lo ngại các hãng dược nhỏ khi tiếp cận thị trường Mỹ hơn là các công ty lớn. Hãng nhắm đến phân khúc thuốc gốc (Generic Drug) vốn là các sản phẩm đã hết hạn bản quyền tại Mỹ và được bán với giá rẻ hơn thuốc mới.

Theo Teva, những hãng dược lớn như Pfizer và Merck luôn nhắm đến những dược phẩm mới và họ không thể quan tâm đến mảng thuốc gốc mà không tái cơ cấu lại công ty. Bởi vậy, đối thủ của Teva là những hãng dược nhỏ và vừa. Do đó, Teva áp dụng chiến lược cộng tác để dần mua lại và sáp nhập những công ty này.

Israel là một đất nước đáng ngưỡng mộ

Năm 1985, Teva hợp tác với hãng W.R. Grace để tạo nên TAG Pharmaceuticals để rồi bị Teva mua lại hoàn toàn vào năm 1991. Sau đó hãng mua lại Lemmon, một chuỗi phân phối dược phẩm nổi tiếng tại Mỹ. Đến giữa thập niên 90, doanh thu của hãng đã đạt 40 triệu USD.

Thừa thế xông lên, hãng bắt đầu áp dụng chiến lược tương tự để xâm chiếm thị trường dược phẩm Châu Âu. Đến năm 2012, Teva đã hoạt động trên 60 quốc gia với doanh thu hơn 20 tỷ USD.

Trung Quốc và câu chuyện “nghĩ lớn”

Hãy tạm dừng câu chuyện toàn cầu hóa của người Do Thái để chuyển sang một mô hình kinh doanh khác tại Châu Á là Trung Quốc.

Kể từ khi cải cách nền kinh tế, mở cửa thị trường, Trung Quốc đã phát triển thần tốc. Hàng loạt những công ty quốc doanh của họ trở thành những ông lớn thống trị tại thị trường nội địa.

Đây là chuyện khá bình thường khi người Trung Quốc thích “nghĩ lớn”, thích xây dựng những tập đoàn đồ sộ đối chọi lại các công ty đa quốc gia nước ngoài. Việc chính phủ ban hành những quy định bảo hộ cho công ty trong nước, nhất là doanh nghiệp quốc doanh không có gì lạ với hàng loạt tập đoàn như Apple, Facebook hay Google.

Với thị trường hơn 1 tỷ dân và diện tích đất liền hơn 9,5 triệu km2, bản thân Trung Quốc đã đủ rộng lớn cho các xí nghiệp cạnh tranh trong nước. Hệ quả là hàng loạt tập đoàn lớn với mức vốn hóa khủng trong top thế giới lại chỉ quanh quẩn ở sân nhà mà hiếm khi tham chiến tại thị trường nước ngoài.

Năm 2016, hãng chuyển phát nhanh ZTO Express của Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ với tổng mức vốn IPO là 1,4 tỷ USD và trở thành doanh nghiệp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ấn tượng nhất trong năm.

Trớ trêu thay, công ty nổi tiếng này tại Trung Quốc lại không được biết đến mấy trên thế giới, hay nói chính xác hơn là không làm ăn nhiều với nước ngoài.

Hiện 3/4 số thương vụ làm ăn của ZTO đến từ Alibaba với khoảng 26.000 nhân viên thuê trực tiếp tại Trung Quốc. Nếu so sánh, hãng chuyển phát nhanh UPS có đến 444.000 nhân viên trên toàn cầu trong khi FedEx có 400.000 lao động trên khắp thế giới.

Trung Quốc đang nhọc nhằn cải cách các tập đoàn quốc doanh lớn.

Nếu ZTO là một ví dụ chưa quá rõ ràng thì hãy nhìn vào top những công ty nằm trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn của Fortune. Tất cả 20 công ty Trung Quốc đứng đầu trong bảng xếp hạng này đều có sự góp mặt của nhà nước hoặc chính phủ. Trong số đó, phần lớn là những tập đoàn quốc doanh chỉ phục vụ chủ yếu thị trường nội địa và mới đây mới dần mở rộng, mua lại các thương hiệu nước ngoài.

Số doanh nghiệp Trung Quốc được đưa vào Fortunes 500 tăng đều trong suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, số liệu của CEC cho thấy tổng doanh thu của tất các doanh nghiệp Trung Quốc góp mặt trong bảng xếp hạng Fortunes vào năm 2016 đã suy giảm lần đầu tiên trong vòng 15 năm.

Các doanh nghiệp Trung Quốc có mặt trong danh sách Fortune 500

Đây không phải hiện tượng bất ngờ khi tốc độ tăng trưởng của các tập đoàn lớn tại Trung Quốc đã giảm dần từ năm 2011. Tổng doanh thu và tài sản của những công ty góp mặt trong Fortunes 500 năm 2011 chỉ tăng tương ứng 1,7 và 2,7 lần so với năm 2008.

Tồi tệ hơn, khoảng 72 doanh nghiệp lớn trong bảng xếp hạng Fortunes báo lỗ năm 2015. Kể cả những công ty lớn như JD.com của Trung Quốc cũng báo khoản lỗ khủng tới 1,49 tỷ USD.

Tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong bảng xếp hạng tương đương 78,9% so với các đồng nghiệp từ Mỹ nhưng tăng trưởng lợi nhuận lại chỉ bằng 52,63%.

Theo CEC, rõ ràng các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc có nhiều tiền, cơ cấu khổng lồ nhưng hoạt động không hiệu quả, chưa biết hướng ra các thị trường tiềm năng của nước ngoài.

Hầu hết những doanh nghiệp Trung Quốc trong bảng xếp hạng đều kinh doanh tại những ngành truyền thống và được nhà nước bảo hộ, tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng lại thiếu cạnh tranh và không thể, hoặc không muốn tham chiến ở thị trường nước ngoài dù thừa tiền.

Hệ quả là hàng loạt những khoản nợ đọng, nợ xấu đến từ các tập đoàn quốc doanh hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hệ quả là hàng loạt những khoản nợ đọng, nợ xấu đến từ các tập đoàn quốc doanh hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hội đồng thương mại Châu Âu (ECFR) cũng đồng ý với quan điểm trên khi cho rằng việc duy trì những doanh nghiệp nhà nước cỡ lớn của Trung Quốc đang làm chậm khả năng cạnh tranh cũng như hạn chế việc thúc đẩy vươn mình ra thị trường quốc tế của quốc gia này.

Rõ ràng, thị trường nội địa đầy tiềm năng cùng với cách “nghĩ lớn” của người Trung Quốc khiến các doanh nghiệp nội địa tại đây phát triển lớn mạnh được hưởng những đặc quyền mà nhiều tập đoàn nước ngoài thèm khát, nhưng chúng cũng hạn chế tư duy vươn ra ngoài của các công ty.

Đối với Israel, không quan trọng công ty lớn ra sao, nhiều tiền như thế nào, miễn là chúng biết cách thu thêm lợi nhuận, biết vươn ra ngoài thị trường quốc tế để kiếm tiền về cho đất nước.

Nhìn cách người Do Thái dạy con từ 3 tuổi để hiểu vì sao họ không sinh ra một thế hệ trẻ ‘ăn bám’ bố mẹ

#Cha #đẻ #cuốn #Quốc #gia #khởi #nghiệp #thừa #nhận #điểm #khác #biệt #giữa #tư #duy #người #Trung #Quốc #và #người #Thái
Saul Singer, cha đẻ của cuốn sách nổi tiếng Quốc gia khởi nghiệp cho rằng người Israel không giỏi về tư duy lớn cho lắm, song họ biết cách tư duy quốc tế. Chẳng hạn, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi việc tư duy lớn hơn Israel (trong việc xây dựng quy mô doanh nghiệp).

#Cha #đẻ #cuốn #Quốc #gia #khởi #nghiệp #thừa #nhận #điểm #khác #biệt #giữa #tư #duy #người #Trung #Quốc #và #người #Thái

Trong lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Saul Singer, tác giả cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp trả lời phỏng vấn tạp chí Forbes từng thừa nhận rằng: “Ở Israel, chúng tôi không giỏi về tư duy lớn (thinking big) cho lắm, song chúng tôi biết cách tư duy quốc tế. Chẳng hạn, ở Mỹ và Trung Quốc, họ giỏi việc tư duy lớn hơn Israel (trong việc xây dựng quy mô doanh nghiệp).”

Nói về Dân tộc Do Thái là nói đến những người lạ kỳ, còn đất nước Israel thì ẩn chứa nhiều điều thú vị mà nhiều nền kinh tế phải thán phục.

Dù chỉ có diện tích hơn 22.000 km2 với dân số hơn 8,6 triệu người nhưng thu nhập bình quân đầu người của nước này lên tới hơn 36.000 USD.

Đặc biệt, từ một nơi cằn cỗi không có nhiều tài nguyên, Israel đã phát triển thành một quốc gia khởi nghiệp với hàng loạt công nghệ tiên tiến cũng như bằng sáng chế xuất phát từ đất nước này. Ngay từ đầu những năm 1974, hãng Intel đã nhận ra tiềm năng sáng tạo của người dân Israel và đặt trung tâm nghiên cứu (R&D) đầu tiên của mình tại nước ngoài ở đây.

Trong vòng 40 năm sau đó, hơn 250 tập đoàn đa quốc gia đã thiết lập trung tâm nghiên cứu tại Israel và có đến 80 công ty trong số đó thuộc top 500 doanh nghiệp lớn theo xếp hạng của Fortunes.

Không chỉ những doanh nghiệp lớn từ Mỹ như Facebook hay Apple đổ xô tới Israel, nhiều hãng khác như Huawei hay Samsung của Trung Quốc và Hàn Quốc cũng muốn đặt chân đến đất nước Do Thái này.

Trong khoảng 1999-2014, Israel đã có khoảng 10.185 công ty khởi nghiệp và khoảng 50% trong số đó còn tồn tại đến ngày nay và khoảng 2,6% số startup khi đó hiện có doanh thu hàng năm hiện nay lên đến trên 100 triệu USD.

Tuy nhiên, đó không phải là những điều thú vị nhất ở Israel. Có một thực tế mà không nhiều người nhận thấy là thị trường của Israel rất nhỏ với dân số thấp, trong khi những thị trường láng giềng lại không khả quan do khác biệt về tín ngưỡng cũng như xung đột chính trị.

Trước tình hình đó, người dân Do Thái tại đây đứng trước 2 sự lựa chọn: Để những tập đoàn đa quốc gia thôn tính công ty trong nước hoặc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ xâm chiếm các thị trường nước ngoài.

Lẽ tất nhiên, Israel với truyền thống kiên cường bất khuất của người Do Thái đã lựa chọn con đường thứ 2. Họ rất khôn ngoan khi không cố gắng làm lớn các công ty của mình lên để cạnh tranh với nước ngoài như nhiều nền kinh tế, đặc biệt là Trung Quốc đã làm.

Xem thêm:  Microsoft bất ngờ gia hạn thời điểm nghỉ hữu cho một số phiên bản Windows 10 vì đại dịch Covid-19

Thay vì tái cấu trúc để cắt giảm chi phí hay vay thêm vốn để đối chọi với các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài, những công ty vừa và nhỏ của Israel đẩy mạnh thị trường ra nước ngoài để tìm kiếm thêm nguồn thu nhập.

Hầu như mọi người đều không biết Avgol Nonwoven là nhà cung cấp tã giấy lớn cho Procter & Gamble, trong khi Delta Galil là hãng may đối tác chủ chốt của thương hiệu Victoria’s Secret.

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp nội địa của Israel hướng đến thị trường nước ngoài dù họ khá nhỏ bé so với các ông lớn trên thế giới. Từ các chuỗi khách sạn, quần áo, cà phê cho đến kim cương hay chocolate, hầu như bất kỳ ngành nào cũng có sự tham chiến của các công ty vừa và nhỏ của Israel.

Bạn đã nghe đến cái tên Sabon bao giờ chưa? Nó là doanh nghiệp xà bông nhỏ ở Israel với hơn 20 chi nhánh trong nước và 30 cửa hàng trên toàn thế giới. Thế còn Fox, một chuỗi cửa hàng kinh doanh thời trang với hơn 100 đại lý trên toàn cầu?

Thống kê của HBR cho thấy hiện có khoảng hơn 75 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Israel đã chuyển mình thành công từ những công ty có doanh thu dưới 100 triệu USD lên thành những tay chơi toàn cầu có doanh thu hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD.

Vậy làm thế nào để những doanh nghiệp vừa và nhỏ này có thể xâm chiếm thị trường nước ngoài khi họ phải cạnh tranh không chỉ những tập đoàn lớn mà còn cả với các công ty địa phương?

Không cần thiết phải to, biết cách toàn cầu hóa là đủ

Câu trả lời là hãy bắt đầu với những thị trường không thu hút các tập đoàn lớn cũng như không có quá nhiều doanh nghiệp nội địa lớn. Sau đó, hãy từ từ xâm lấn các thị trường này rồi đến những thị trường lớn hơn mà không gây các phản ứng gay gắt.

Hãy bắt đầu với Netafim, một công ty chuyên kinh doanh kỹ thuật nhỏ giọt và những giải pháp cho ngành nông nghiệp, vốn bắt đầu kinh doanh ở Israel vào thập niên 70. Nhận thấy thị trường nội địa không đủ lớn, hãng này đã xuất khẩu dịch vụ của mình sang Hawaii hay Australia, những nơi không có nhiều đối thủ.

Đến đầu thập niên 80, hãng nhận thấy các tập đoàn lớn chỉ chú trọng đến hệ thống tưới nhỏ giọt cỡ lớn cho các trang trại lớn ở Mỹ mà bỏ qua phân khúc trang trại cỡ vừa và nhỏ. Khi đó CEO Oded Winkler của hãng nhận định rằng việc chỉ tập trung vào các trang trại vừa và nhỏ sẽ giúp công ty tránh được sự chú ý từ các tập đoàn lớn trong khi vẫn cạnh tranh được với các đối thủ vừa tầm.

Rất nhanh sau khi tiếp cận thị trường Mỹ, Netafim mở rộng sang hàng loạt các nước như Italy, Pháp, Nam Phi… và thu được những thành công lớn.

Chiến lược của Netafim đã đem lại hiệu quả khi những tập đoàn lớn như Toro hay Jain Irrigation không lưu ý đến phân khúc này mãi cho đến 10 năm sau khi Netafim đã hoạt động tại Mỹ.

Hiện nay, Netafim là công ty hàng đầu thế giới trong mảng dịch vụ tưới nhỏ giọt với thị phần toàn cầu hơn 30%, thị trường tại hơn 100 nước và doanh thu năm 2013 đạt 750 triệu USD.

Một ví dụ khác là hãng dược Teva Pharmaceutical của Israel khi đã không còn thỏa mãn với thị trường trong nước và muốn nhắm đến các nước khác. Không giống như Netafim, Teva lo ngại các hãng dược nhỏ khi tiếp cận thị trường Mỹ hơn là các công ty lớn. Hãng nhắm đến phân khúc thuốc gốc (Generic Drug) vốn là các sản phẩm đã hết hạn bản quyền tại Mỹ và được bán với giá rẻ hơn thuốc mới.

Theo Teva, những hãng dược lớn như Pfizer và Merck luôn nhắm đến những dược phẩm mới và họ không thể quan tâm đến mảng thuốc gốc mà không tái cơ cấu lại công ty. Bởi vậy, đối thủ của Teva là những hãng dược nhỏ và vừa. Do đó, Teva áp dụng chiến lược cộng tác để dần mua lại và sáp nhập những công ty này.

Israel là một đất nước đáng ngưỡng mộ

Năm 1985, Teva hợp tác với hãng W.R. Grace để tạo nên TAG Pharmaceuticals để rồi bị Teva mua lại hoàn toàn vào năm 1991. Sau đó hãng mua lại Lemmon, một chuỗi phân phối dược phẩm nổi tiếng tại Mỹ. Đến giữa thập niên 90, doanh thu của hãng đã đạt 40 triệu USD.

Thừa thế xông lên, hãng bắt đầu áp dụng chiến lược tương tự để xâm chiếm thị trường dược phẩm Châu Âu. Đến năm 2012, Teva đã hoạt động trên 60 quốc gia với doanh thu hơn 20 tỷ USD.

Trung Quốc và câu chuyện “nghĩ lớn”

Hãy tạm dừng câu chuyện toàn cầu hóa của người Do Thái để chuyển sang một mô hình kinh doanh khác tại Châu Á là Trung Quốc.

Kể từ khi cải cách nền kinh tế, mở cửa thị trường, Trung Quốc đã phát triển thần tốc. Hàng loạt những công ty quốc doanh của họ trở thành những ông lớn thống trị tại thị trường nội địa.

Đây là chuyện khá bình thường khi người Trung Quốc thích “nghĩ lớn”, thích xây dựng những tập đoàn đồ sộ đối chọi lại các công ty đa quốc gia nước ngoài. Việc chính phủ ban hành những quy định bảo hộ cho công ty trong nước, nhất là doanh nghiệp quốc doanh không có gì lạ với hàng loạt tập đoàn như Apple, Facebook hay Google.

Với thị trường hơn 1 tỷ dân và diện tích đất liền hơn 9,5 triệu km2, bản thân Trung Quốc đã đủ rộng lớn cho các xí nghiệp cạnh tranh trong nước. Hệ quả là hàng loạt tập đoàn lớn với mức vốn hóa khủng trong top thế giới lại chỉ quanh quẩn ở sân nhà mà hiếm khi tham chiến tại thị trường nước ngoài.

Năm 2016, hãng chuyển phát nhanh ZTO Express của Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ với tổng mức vốn IPO là 1,4 tỷ USD và trở thành doanh nghiệp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ấn tượng nhất trong năm.

Trớ trêu thay, công ty nổi tiếng này tại Trung Quốc lại không được biết đến mấy trên thế giới, hay nói chính xác hơn là không làm ăn nhiều với nước ngoài.

Hiện 3/4 số thương vụ làm ăn của ZTO đến từ Alibaba với khoảng 26.000 nhân viên thuê trực tiếp tại Trung Quốc. Nếu so sánh, hãng chuyển phát nhanh UPS có đến 444.000 nhân viên trên toàn cầu trong khi FedEx có 400.000 lao động trên khắp thế giới.

Trung Quốc đang nhọc nhằn cải cách các tập đoàn quốc doanh lớn.

Nếu ZTO là một ví dụ chưa quá rõ ràng thì hãy nhìn vào top những công ty nằm trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn của Fortune. Tất cả 20 công ty Trung Quốc đứng đầu trong bảng xếp hạng này đều có sự góp mặt của nhà nước hoặc chính phủ. Trong số đó, phần lớn là những tập đoàn quốc doanh chỉ phục vụ chủ yếu thị trường nội địa và mới đây mới dần mở rộng, mua lại các thương hiệu nước ngoài.

Số doanh nghiệp Trung Quốc được đưa vào Fortunes 500 tăng đều trong suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, số liệu của CEC cho thấy tổng doanh thu của tất các doanh nghiệp Trung Quốc góp mặt trong bảng xếp hạng Fortunes vào năm 2016 đã suy giảm lần đầu tiên trong vòng 15 năm.

Các doanh nghiệp Trung Quốc có mặt trong danh sách Fortune 500

Đây không phải hiện tượng bất ngờ khi tốc độ tăng trưởng của các tập đoàn lớn tại Trung Quốc đã giảm dần từ năm 2011. Tổng doanh thu và tài sản của những công ty góp mặt trong Fortunes 500 năm 2011 chỉ tăng tương ứng 1,7 và 2,7 lần so với năm 2008.

Tồi tệ hơn, khoảng 72 doanh nghiệp lớn trong bảng xếp hạng Fortunes báo lỗ năm 2015. Kể cả những công ty lớn như JD.com của Trung Quốc cũng báo khoản lỗ khủng tới 1,49 tỷ USD.

Tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong bảng xếp hạng tương đương 78,9% so với các đồng nghiệp từ Mỹ nhưng tăng trưởng lợi nhuận lại chỉ bằng 52,63%.

Theo CEC, rõ ràng các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc có nhiều tiền, cơ cấu khổng lồ nhưng hoạt động không hiệu quả, chưa biết hướng ra các thị trường tiềm năng của nước ngoài.

Hầu hết những doanh nghiệp Trung Quốc trong bảng xếp hạng đều kinh doanh tại những ngành truyền thống và được nhà nước bảo hộ, tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng lại thiếu cạnh tranh và không thể, hoặc không muốn tham chiến ở thị trường nước ngoài dù thừa tiền.

Hệ quả là hàng loạt những khoản nợ đọng, nợ xấu đến từ các tập đoàn quốc doanh hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hệ quả là hàng loạt những khoản nợ đọng, nợ xấu đến từ các tập đoàn quốc doanh hoạt động kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hội đồng thương mại Châu Âu (ECFR) cũng đồng ý với quan điểm trên khi cho rằng việc duy trì những doanh nghiệp nhà nước cỡ lớn của Trung Quốc đang làm chậm khả năng cạnh tranh cũng như hạn chế việc thúc đẩy vươn mình ra thị trường quốc tế của quốc gia này.

Rõ ràng, thị trường nội địa đầy tiềm năng cùng với cách “nghĩ lớn” của người Trung Quốc khiến các doanh nghiệp nội địa tại đây phát triển lớn mạnh được hưởng những đặc quyền mà nhiều tập đoàn nước ngoài thèm khát, nhưng chúng cũng hạn chế tư duy vươn ra ngoài của các công ty.

Đối với Israel, không quan trọng công ty lớn ra sao, nhiều tiền như thế nào, miễn là chúng biết cách thu thêm lợi nhuận, biết vươn ra ngoài thị trường quốc tế để kiếm tiền về cho đất nước.

Nhìn cách người Do Thái dạy con từ 3 tuổi để hiểu vì sao họ không sinh ra một thế hệ trẻ ‘ăn bám’ bố mẹ

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn