Công Nghệ

CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

Rate this post

Samsung đã sẵn sàng “thay đổi mọi thứ, trừ vợ và con của bạn” một lần nữa.

“Samsung sẽ duy trì vị trí hàng đầu trong thế giới điện thoại thông minh trong 10 năm tới” – Giám đốc điều hành bộ phận di động của Samsung Electronics, ông Koh Dong-jin đã nói như vậy trên tờ báo Pháp Figaro ngày 9 tháng 4 năm 2019. Hai ngày sau, DJ Koh (tên thường gọi của vị CEO có phong cách trầm lặng và nụ cười thân thiện) tiếp tục. để khẳng định lại điều đó trong cuộc phỏng vấn riêng với báo chí Việt Nam, tại sự kiện ra mắt Galaxy. A80 tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 1.

CEO Samsung trong cuộc trò chuyện với báo chí Việt Nam nhân sự kiện ra mắt Galaxy A80 tại Thái Lan.

Anh ấy đã chia sẻ: “Câu chuyện 10 năm mà chúng ta đang chia sẻ đều có cái lý của nó. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã làm việc tại Samsung được 35 năm, quá trình làm việc của tôi cũng bắt đầu từ lĩnh vực thông tin, sau đó chuyển sang lĩnh vực kinh doanh di động vào năm 2000 Tính đến nay, tôi đã làm việc trong lĩnh vực thiết bị di động được gần 20 năm, chính vì lẽ đó, tôi là người đã chứng kiến ​​sự phát triển của điện thoại Samsung từ thời kỳ điện thoại cơ bản đến sự phát triển của điện thoại thông minh Galaxy, tôi luôn tự hỏi hành trình của Samsung sẽ thay đổi như thế nào trong 10 năm tới, đó là lý do tôi đề cập đến câu chuyện 10. năm ”.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 2.

Samsung bắt đầu bán những chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1998, và phải mất 10 năm để vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường di động, sau Nokia. 4 năm tiếp theo chứng kiến ​​một cuộc lật đổ ngoạn mục đưa Nokia trở thành dĩ vãng và Samsung chen chân vào làng di động – khoảng thời gian kéo dài tới 7 năm. Nhưng trong một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng như công nghệ, thật khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Nokia đã sa sút chỉ trong vài năm ngắn ngủi mặc dù hãng này từng là hãng thống trị thị trường di động. Hiện tại, Samsung đang cảm nhận được sức nóng thực sự từ các đối thủ Trung Quốc. Năm 2018, theo thống kê của IDC, doanh số bán hàng của Samsung đã giảm từ 318 triệu chiếc xuống còn 292 triệu chiếc, trong khi Huawei, một công ty Trung Quốc, đã tăng trưởng vượt bậc khi bán được 206 triệu chiếc điện thoại. cán mốc 154 triệu đơn vị vào năm 2017.

Có người sẽ đặt câu hỏi liệu Samsung có rơi vào tình cảnh của Nokia – cựu vương bị người Hàn Quốc đánh bại? Thời gian sẽ trả lời, nhưng có một điều chắc chắn là Samsung của ngày hôm nay không khác gì Nokia của quá khứ.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 3.

24 năm thị trường di động

Nhìn lại tình cảnh ngày hôm đó, cựu CEO Nokia Stephen Elop từng rơi nước mắt khi nói về thất bại của công ty: “Chúng tôi không làm gì sai, nhưng bằng cách nào đó, vẫn thất bại.” Trớ trêu thay, Nokia đã thất bại vì họ “không làm gì sai”, không dám tin vào những thử nghiệm mới, những vụ đánh cược mới. Nhưng Samsung thì khác, họ sẵn sàng thay đổi, đúng như câu nói bất hủ của Chủ tịch Lee Kun-hee: “Thay đổi tất cả mọi thứ, trừ vợ và con của bạn”. Galaxy A80 là sản phẩm mới nhất thể hiện triết lý đó, bằng cách phá bỏ giới hạn an toàn với thiết kế có thể nói là “dị” nhất thế giới di động tính đến thời điểm này. Nhưng để có những thay đổi như vậy thì văn hóa công ty cũng phải thay đổi.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 4.

Một lập trình viên tên là Melvin Conway vào năm 1967 đã nghĩ ra câu nói nổi tiếng, sau này trở thành “Định luật Conway”, tạm dịch là: “Công ty có cấu trúc như thế nào thì sản phẩm họ làm ra cũng sẽ có hình dạng như vậy”.

Tại sao lại đề cập đến định luật Conway? Mọi người đều biết đến Samsung với hình ảnh một chaebol với sự phân cấp rất rõ ràng giữa trên và dưới. Các quyết định và ý kiến ​​của lãnh đạo cấp cao có ảnh hưởng vô cùng lớn. Điều này giúp công ty có sự tập trung cao độ và có thể đẩy mạnh năng lực sản xuất, hiệu quả trong thời gian ngắn, tạo ra sản phẩm có tính ổn định rất cao. Nhưng trong thời buổi bùng nổ công nghệ như hiện nay, chính văn hóa khởi nghiệp mới được nói đến nhiều hơn – khi ý kiến ​​của mọi nhân viên, dù là người bình thường nhất, miễn là nó tạo ra sự thay đổi. những thay đổi cần thiết, và từ đó tạo ra những sản phẩm thay đổi thị trường. Theo DJ Koh, Samsung đang từng bước thực hiện điều này, bắt đầu từ văn hóa công ty:

“Tại Samsung có một phòng tên là C-Lab và có một nhóm gọi là NBNL (Next Business, No Limits) trong mảng di động. Đây là một tổ chức nơi nhân viên có thể làm bất cứ điều gì bất kể kết quả hay không. Khoảng 3-4 tháng mình sẽ đến tổ chức NBNL để lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các bạn, các ý tưởng ra đời từ đó, một số ý tưởng được đưa vào sản phẩm đã được ra mắt hiện tại và có những ý tưởng là nền tảng phát triển cho các sản phẩm sau này. Và ở đó, các bạn Không phụ thuộc vào đánh giá kết quả và thành tích. Doanh nghiệp càng lớn, cùng một địa điểm. Là CEO, điều cần thận trọng và cảnh giác hơn là đưa ra quyết định chậm và không lắng nghe ý kiến, vì vậy tôi đánh giá một tổ chức tập trung vào người dân và các bạn trẻ, họ được tự do đưa ra ý kiến ​​của mình một cách thoải mái, những ý kiến ​​này sẽ là nền tảng để chúng tôi phát triển sản phẩm của mình, tôi đánh giá đây là điều rất quan trọng, có thể coi là mô hình khởi nghiệp bên trong. Với văn hóa xây dựng như t của anh ấy, tôi hy vọng Samsung sẽ ngày càng phát triển, trở thành một gã khổng lồ nhanh nhẹn nhưng không kém phần năng động.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 5.

Văn hóa công ty đang thay đổi và nó thể hiện ở CEO của họ. DJ Koh cũng thoải mái chia sẻ rằng anh ấy đến buổi phỏng vấn hôm nay với một chiếc quần jean và đây là bộ trang phục mà anh ấy đã không mặc trong suốt 30 năm. Anh ấy đã cố gắng giảm cân để có thể ăn mặc như một thanh niên. Tại Samsung Korea, các nhân viên mới có thể tự tin mặc quần jean hay thậm chí là quần đùi đi làm mà không cần phải đối mặt với những quy định hà khắc của thời đại chaebol. “Văn hóa khởi nghiệp” đang lan tỏa ngay bên trong Samsung, nhằm kích thích sự sáng tạo.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 6.

Nói về việc các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt và gây áp lực lên Samsung, DJ Koh khẳng định cạnh tranh là cần thiết, nhưng anh không xem đây là mối đe dọa, thay vào đó, Samsung muốn gọi đây là “sự căng thẳng lành mạnh” (sic: ” căng thẳng lành mạnh ”). Anh nhấn mạnh: “Dù kinh doanh gì, nếu không có sự cạnh tranh lành mạnh sẽ trở nên trì trệ và không thể phát triển. Bất kể là doanh nghiệp Trung Quốc hay doanh nghiệp Mỹ, đối với chúng tôi Samsung là doanh nghiệp. Ai làm ra sản phẩm như chúng tôi thì chúng tôi sẽ mang lại cho chúng tôi” sức khỏe căng thẳng ”.

Xem thêm:  Facebook cảnh báo xoá tài khoản người dùng mua like tại Việt Nam

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 7.

DJ Koh cũng coi Việt Nam là đối tác chiến lược và thị trường tiềm năng của Samsung khi trong suốt 10 năm qua, thị trường này luôn phát triển và không có dấu hiệu dừng lại. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch duy trì ngôi vương trong 10 năm tới của Samsung khi có tới 50% sản phẩm smartphone trên toàn cầu được sản xuất tại đây, đồng thời có cả các trung tâm nghiên cứu. DJ Koh cũng khẳng định Samsung là công ty duy nhất trên thế giới đang làm điều này.

CEO Samsung tái khẳng định hãng sẽ giữ ngôi vương di động trong 10 năm nữa - Ảnh 8.

Nếu đã theo dõi các sự kiện trực tiếp của Samsung từ năm 2016 đến nay, bạn sẽ nhận ra một điều, khả năng nói tiếng Anh của DJ Koh đã tiến bộ hơn rất nhiều so với ngày trước. Thay vì nói “Galaxy… S” (đọc không có chữ y) hay “someting” (mất âm thanh) trong những ngày đầu bước lên sân khấu, đến mức nhiều bình luận trên YouTube đề nghị “thay CEO khác thuyết trình” ngay. , trong các buổi giới thiệu sản phẩm của Samsung, không ai phàn nàn rằng mình nói khó nữa.

DJ Koh tin rằng điện thoại thông minh có thể gập lại, 5G và AI sẽ là thứ giúp Samsung luôn dẫn đầu thị trường di động trong 10 năm tới. Nhưng dưới góc nhìn của người viết, tôi nghĩ tinh thần sẵn sàng học hỏi để hoàn thiện bản thân từ những điều nhỏ nhất (ví dụ như học tiếng Anh) và dám thay đổi, phá bỏ rào cản an toàn (với Galaxy A80) là những điều giúp Samsung đạt được. mục tiêu này.



Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

nhé.

Bài viết
CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

đăng bởi vào ngày 2022-06-30 07:24:46. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
CEO Samsung tái khẳng định công ty sẽ giữ ngôi vương di động thêm 10 năm nữa

#CEO #Samsung #tái #khẳng #định #công #sẽ #giữ #ngôi #vương #động #thêm #năm #nữa
Samsung đã sẵn sàng “thay đổi tất cả, trừ vợ con bạn” thêm một lần nữa.

#CEO #Samsung #tái #khẳng #định #công #sẽ #giữ #ngôi #vương #động #thêm #năm #nữa

“Samsung sẽ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới smartphone trong 10 năm tiếp theo” – CEO mảng di động của Samsung Electronics, ông Koh Dong-jin đã phát biểu như vậy trên tờ Figaro của Pháp ngày 9/4/2019. Sau đó 2 ngày, DJ Koh (tên thường gọi của vị CEO có phong cách trầm lặng và nụ cười thân thiện này) tiếp tục tái khẳng định điều đó trong buổi phỏng vấn riêng với báo chí Việt Nam, tại sự kiện ra mắt Galaxy A80 tổ chức ở Bangkok, Thái Lan. CEO Samsung trong buổi trò chuyện với báo chí Việt Nam nhân sự kiện ra mắt Galaxy A80 tại Thái Lan. Ông chia sẻ: “Câu chuyện 10 năm mà chúng tôi đang chia sẻ là có lý do riêng. Cho đến hiện tại, tôi đã làm việc tại Samsung được 35 năm, quá trình công tác của tôi cũng bắt đầu từ mảng thông tin, sau đó chuyển công tác sang mảng di động vào năm 2000, tính tới thời điểm hiện tại, tôi đã làm được gần 20 năm trong ngành hàng thiết bị di động. Chính vì đó, tôi là người đã chứng kiến quá trình phát triển của điện thoại Samsung từ thời điện thoại cơ bản đến sự phát triển của điện thoại thông minh Galaxy. Chính vì thế, tôi luôn trăn trở cho 10 năm tiếp theo, hành trình của Samsung sẽ thay đổi như thế nào. Thế nên tôi mới nhắc đến câu chuyện 10 năm”. Samsung bắt đầu bán ra những chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1998, và mất 10 năm để lên vị trí thứ 2 thị trường di động, sau Nokia. 4 năm sau đó chứng kiến cuộc lật đổ ngoạn mục đưa Nokia trở thành quá khứ và Samsung bước lên ngôi vương làng di động – giai đoạn này đã kéo dài suốt 7 năm. Nhưng ở một lĩnh vực thay đổi với tốc độ chóng mặt như công nghệ, khó ai có thể nói trước được điều gì. Nokia đã gục ngã chỉ trong vài năm ngắn ngủi dù trước đó từng là bá chủ thị trường di động. Giờ đây, Samsung đang cảm thấy sức nóng thực sự đến từ phía các đối thủ Trung Quốc. Năm 2018, theo thống kê của IDC, doanh số của Samsung đã giảm từ 318 triệu máy xuống còn 292 triệu, trong khi đó Huawei, một công ty Trung Quốc lại tăng trưởng vượt bậc khi bán được tới 206 triệu chiếc điện thoại, so với mốc 154 triệu chiếc vào năm 2017. Sẽ có người đặt câu hỏi liệu Samsung có rơi vào tình cảnh của Nokia – cựu vương ngày nào bị chính người Hàn Quốc đánh bại? Thời gian sẽ trả lời điều đó nhưng có 1 điều chắc chắn: đó là Samsung ngày nay không hề giống Nokia ngày trước. 24 năm thị trường di động Nhìn lại tình cảnh ngày ấy, cựu CEO Nokia, ông Stephen Elop từng rơi nước mắt khi nói về thất bại của công ty: “Chúng tôi chẳng làm gì sai cả, nhưng bằng cách nào đó, vẫn thất bại.” Trớ trêu thay, Nokia thất bại chính vì họ “không làm gì sai”, không dám đặt niềm tin vào những thử nghiệm mới, ván cược mới. Nhưng Samsung thì khác, họ sẵn sàng thay đổi, đúng như câu tuyên bố bất hủ của Chủ tịch Lee Kun-hee: “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con bạn”. Galaxy A80 là sản phẩm mới nhất minh chứng cho triết lý đó, bằng cách phá vỡ giới hạn an toàn bằng thiết kế có thể nói là “dị” nhất thế giới di động cho đến thời điểm này. Nhưng để có những sự thay đổi như vậy, văn hóa công ty cũng phải chuyển mình theo. Một lập trình viên có tên là Melvin Conway vào năm 1967 đã đưa ra câu nói nổi tiếng, mà sau này đã trở thành “Định luật Conway”, đại ý là: “Công ty có cấu trúc như thế nào thì sản phẩm họ tạo ra sẽ có hình dạng như vậy”. Vì sao lại nhắc tới định luật Conway? Ai cũng biết tới Samsung với hình ảnh một chaebol với sự phân cấp hết sức rõ ràng giữa trên và dưới. Quyết định và ý kiến của lãnh đạo cấp cao có sức ảnh hưởng cực lớn. Điều này giúp cho công ty có tính tập trung rất cao và có thể đẩy mạnh khả năng sản xuất, hiệu quả trong thời gian ngắn, tạo ra những sản phẩm có tính ổn định rất cao. Nhưng trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện tại, văn hóa startup mới là thứ được nhắc đến nhiều hơn – khi ý kiến của mọi nhân viên, dù là người bình thường nhất đều có giá trị, miễn là nó tạo ra sự thay đổi cần thiết, và từ đó tạo nên những sản phẩm thay đổi thị trường. Theo ông DJ Koh, Samsung đang từng bước thực hiện điều này, bắt đầu từ văn hóa công ty: “Ở Samsung có 1 phòng gọi là C-Lab và có một nhóm tên NBNL (Next Business, No Limits) thuộc mảng mobile. Đây là tổ chức mà nhân viên có thể làm bất kì điều gì không bị phụ thuộc vào kết quả hay thành tích. Cứ khoảng 3 – 4 tháng tôi sẽ tìm đến tổ chức NBNL để lắng nghe và hiểu các suy nghĩ của các bạn. Những ý tưởng được ra đời từ đó, có những ý tưởng được đưa vào các sản phẩm đã được ra mắt hiện giờ và có những ý tưởng là nền tảng phát triển cho các sản phẩm trong tương lai. Và ở đó, các bạn không bị phụ thuộc vào đánh giá về kết quả, thành tích. Với doanh nghiệp càng lớn, cùng vị trí là một CEO, điều càng phải thận trọng và cảnh giác là đưa ra các quyết định chậm chạp và không biết lắng nghe các ý kiến. Vậy nên tôi rất coi trọng một tổ chức đặt trọng tâm là con người và những người trẻ, các bạn ấy có thể tự do thoải mái đưa ra các ý kiến của mình. Những ý kiến này của họ sẽ là nền tảng để chúng tôi phát triển sản phẩm của chúng tôi. Tôi coi rằng đây là điều rất quan trọng, có thể coi là mô hình start-up bên trong. Với việc xây dựng văn hóa như thế này, tôi hy vọng Samsung sẽ phát triển, trở thành một người khổng lồ nhưng nhanh nhẹn “agile giant”. Văn hóa công ty đang thay đổi và điều đó thể hiện trên chính CEO của họ. Ông DJ Koh còn thoải mái chia sẻ rằng hôm nay ông tới buổi phỏng vấn với một chiếc quần bò và đây là trang phục mà 30 năm nay ông không hề mặc. Ông đã cố gắng giảm cân để có thể mặc được như những người trẻ. Còn ở Samsung Hàn Quốc, những nhân viên mới đã có thể tự tin diện quần bò hoặc thậm chí là quần short khi đi làm mà không còn vấp phải những quy định hà khắc của thời kỳ chaebol. “Văn hóa startup” đang lan tỏa ngay trong Samsung, để kích thích sự sáng tạo. Nói về các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt và gây sức ép lên Samsung, ông DJ Koh khẳng định cạnh tranh là điều cần thiết, nhưng ông không xem đây là mối đe dọa, thay vào đó, Samsung muốn gọi đây là “sự căng thẳng lành mạnh” (nguyên văn: “healthy stress”). Ông nhấn mạnh: “Dù doanh nghiệp nào đi chăng nữa nếu không có sự cạnh tranh lành mạnh thì sẽ trở nên trì trệ và không phát triển được. Bất kể là doanh nghiệp Trung Quốc hay doanh nghiệp Mỹ, đối với Samsung chúng tôi mà nói, doanh nghiệp nào sản xuất các sản phẩm giống chúng tôi sẽ đều sẽ mang đến cho chúng tôi “sự căng thẳng lành mạnh”. Ông DJ Koh cũng coi Việt Nam như đối tác chiến lược và đồng thời là thị trường đầy tiềm năng của Samsung khi trong suốt 10 năm qua, thị trường vẫn luôn tăng trưởng và chưa hề có dấu hiệu ngừng lại. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch giữ vững ngôi vương trong 10 năm tới của Samsung khi có tới 50% sản lượng sản phẩm smartphone trên toàn cầu được sản xuất tại đây, và cả các trung tâm nghiên cứu nữa. Ông DJ Koh còn khẳng định Samsung là công ty duy nhất trên thế giới đang làm được điều này. Nếu là người chăm xem các sự kiện trực tiếp của Samsung từ năm 2016 tới nay, bạn sẽ nhận ra một điều, khả năng nói tiếng Anh của ông DJ Koh đã cải thiện hơn rất nhiều so với ngày trước. Thay vì nói “Galax… S” (đọc thiếu y) hay “someting” (mất âm th) trong những ngày đầu bước lên sân khấu, đến nỗi nhiều comment trên YouTube đề nghị “thay CEO khác để thuyết trình” thì giờ đây, trong các buổi giới thiệu sản phẩm của Samsung, không còn bất cứ ai than phiền rằng ông nói khó nghe nữa. Ông DJ Koh cho rằng smartphone màn hình gập và 5G, AI sẽ là điều giữ cho Samsung ở vị trí dẫn đầu thị trường di động trong 10 năm tới. Nhưng ở góc độ người viết, tôi cho rằng tinh thần sẵn sàng học hỏi để cải thiện bản thân từ những điều nhỏ nhất (ví dụ như học tiếng Anh) và dám thay đổi phá vỡ barrier an toàn (bằng Galaxy A80) mới là những thứ giúp Samsung thực hiện được mục tiêu này. DJ Koh – vượt qua thảm họa Note7 để trở thành trái tim tương lai của Samsung

Xem thêm:  Theo Kaspersky Lab: Người dùng ngày càng lơ là bảo mật, các vụ tấn công trên smartphone tăng gấp đôi sau một năm

#CEO #Samsung #tái #khẳng #định #công #sẽ #giữ #ngôi #vương #động #thêm #năm #nữa
Samsung đã sẵn sàng “thay đổi tất cả, trừ vợ con bạn” thêm một lần nữa.

#CEO #Samsung #tái #khẳng #định #công #sẽ #giữ #ngôi #vương #động #thêm #năm #nữa

“Samsung sẽ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới smartphone trong 10 năm tiếp theo” – CEO mảng di động của Samsung Electronics, ông Koh Dong-jin đã phát biểu như vậy trên tờ Figaro của Pháp ngày 9/4/2019. Sau đó 2 ngày, DJ Koh (tên thường gọi của vị CEO có phong cách trầm lặng và nụ cười thân thiện này) tiếp tục tái khẳng định điều đó trong buổi phỏng vấn riêng với báo chí Việt Nam, tại sự kiện ra mắt Galaxy A80 tổ chức ở Bangkok, Thái Lan. CEO Samsung trong buổi trò chuyện với báo chí Việt Nam nhân sự kiện ra mắt Galaxy A80 tại Thái Lan. Ông chia sẻ: “Câu chuyện 10 năm mà chúng tôi đang chia sẻ là có lý do riêng. Cho đến hiện tại, tôi đã làm việc tại Samsung được 35 năm, quá trình công tác của tôi cũng bắt đầu từ mảng thông tin, sau đó chuyển công tác sang mảng di động vào năm 2000, tính tới thời điểm hiện tại, tôi đã làm được gần 20 năm trong ngành hàng thiết bị di động. Chính vì đó, tôi là người đã chứng kiến quá trình phát triển của điện thoại Samsung từ thời điện thoại cơ bản đến sự phát triển của điện thoại thông minh Galaxy. Chính vì thế, tôi luôn trăn trở cho 10 năm tiếp theo, hành trình của Samsung sẽ thay đổi như thế nào. Thế nên tôi mới nhắc đến câu chuyện 10 năm”. Samsung bắt đầu bán ra những chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1998, và mất 10 năm để lên vị trí thứ 2 thị trường di động, sau Nokia. 4 năm sau đó chứng kiến cuộc lật đổ ngoạn mục đưa Nokia trở thành quá khứ và Samsung bước lên ngôi vương làng di động – giai đoạn này đã kéo dài suốt 7 năm. Nhưng ở một lĩnh vực thay đổi với tốc độ chóng mặt như công nghệ, khó ai có thể nói trước được điều gì. Nokia đã gục ngã chỉ trong vài năm ngắn ngủi dù trước đó từng là bá chủ thị trường di động. Giờ đây, Samsung đang cảm thấy sức nóng thực sự đến từ phía các đối thủ Trung Quốc. Năm 2018, theo thống kê của IDC, doanh số của Samsung đã giảm từ 318 triệu máy xuống còn 292 triệu, trong khi đó Huawei, một công ty Trung Quốc lại tăng trưởng vượt bậc khi bán được tới 206 triệu chiếc điện thoại, so với mốc 154 triệu chiếc vào năm 2017. Sẽ có người đặt câu hỏi liệu Samsung có rơi vào tình cảnh của Nokia – cựu vương ngày nào bị chính người Hàn Quốc đánh bại? Thời gian sẽ trả lời điều đó nhưng có 1 điều chắc chắn: đó là Samsung ngày nay không hề giống Nokia ngày trước. 24 năm thị trường di động Nhìn lại tình cảnh ngày ấy, cựu CEO Nokia, ông Stephen Elop từng rơi nước mắt khi nói về thất bại của công ty: “Chúng tôi chẳng làm gì sai cả, nhưng bằng cách nào đó, vẫn thất bại.” Trớ trêu thay, Nokia thất bại chính vì họ “không làm gì sai”, không dám đặt niềm tin vào những thử nghiệm mới, ván cược mới. Nhưng Samsung thì khác, họ sẵn sàng thay đổi, đúng như câu tuyên bố bất hủ của Chủ tịch Lee Kun-hee: “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ con bạn”. Galaxy A80 là sản phẩm mới nhất minh chứng cho triết lý đó, bằng cách phá vỡ giới hạn an toàn bằng thiết kế có thể nói là “dị” nhất thế giới di động cho đến thời điểm này. Nhưng để có những sự thay đổi như vậy, văn hóa công ty cũng phải chuyển mình theo. Một lập trình viên có tên là Melvin Conway vào năm 1967 đã đưa ra câu nói nổi tiếng, mà sau này đã trở thành “Định luật Conway”, đại ý là: “Công ty có cấu trúc như thế nào thì sản phẩm họ tạo ra sẽ có hình dạng như vậy”. Vì sao lại nhắc tới định luật Conway? Ai cũng biết tới Samsung với hình ảnh một chaebol với sự phân cấp hết sức rõ ràng giữa trên và dưới. Quyết định và ý kiến của lãnh đạo cấp cao có sức ảnh hưởng cực lớn. Điều này giúp cho công ty có tính tập trung rất cao và có thể đẩy mạnh khả năng sản xuất, hiệu quả trong thời gian ngắn, tạo ra những sản phẩm có tính ổn định rất cao. Nhưng trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện tại, văn hóa startup mới là thứ được nhắc đến nhiều hơn – khi ý kiến của mọi nhân viên, dù là người bình thường nhất đều có giá trị, miễn là nó tạo ra sự thay đổi cần thiết, và từ đó tạo nên những sản phẩm thay đổi thị trường. Theo ông DJ Koh, Samsung đang từng bước thực hiện điều này, bắt đầu từ văn hóa công ty: “Ở Samsung có 1 phòng gọi là C-Lab và có một nhóm tên NBNL (Next Business, No Limits) thuộc mảng mobile. Đây là tổ chức mà nhân viên có thể làm bất kì điều gì không bị phụ thuộc vào kết quả hay thành tích. Cứ khoảng 3 – 4 tháng tôi sẽ tìm đến tổ chức NBNL để lắng nghe và hiểu các suy nghĩ của các bạn. Những ý tưởng được ra đời từ đó, có những ý tưởng được đưa vào các sản phẩm đã được ra mắt hiện giờ và có những ý tưởng là nền tảng phát triển cho các sản phẩm trong tương lai. Và ở đó, các bạn không bị phụ thuộc vào đánh giá về kết quả, thành tích. Với doanh nghiệp càng lớn, cùng vị trí là một CEO, điều càng phải thận trọng và cảnh giác là đưa ra các quyết định chậm chạp và không biết lắng nghe các ý kiến. Vậy nên tôi rất coi trọng một tổ chức đặt trọng tâm là con người và những người trẻ, các bạn ấy có thể tự do thoải mái đưa ra các ý kiến của mình. Những ý kiến này của họ sẽ là nền tảng để chúng tôi phát triển sản phẩm của chúng tôi. Tôi coi rằng đây là điều rất quan trọng, có thể coi là mô hình start-up bên trong. Với việc xây dựng văn hóa như thế này, tôi hy vọng Samsung sẽ phát triển, trở thành một người khổng lồ nhưng nhanh nhẹn “agile giant”. Văn hóa công ty đang thay đổi và điều đó thể hiện trên chính CEO của họ. Ông DJ Koh còn thoải mái chia sẻ rằng hôm nay ông tới buổi phỏng vấn với một chiếc quần bò và đây là trang phục mà 30 năm nay ông không hề mặc. Ông đã cố gắng giảm cân để có thể mặc được như những người trẻ. Còn ở Samsung Hàn Quốc, những nhân viên mới đã có thể tự tin diện quần bò hoặc thậm chí là quần short khi đi làm mà không còn vấp phải những quy định hà khắc của thời kỳ chaebol. “Văn hóa startup” đang lan tỏa ngay trong Samsung, để kích thích sự sáng tạo. Nói về các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt và gây sức ép lên Samsung, ông DJ Koh khẳng định cạnh tranh là điều cần thiết, nhưng ông không xem đây là mối đe dọa, thay vào đó, Samsung muốn gọi đây là “sự căng thẳng lành mạnh” (nguyên văn: “healthy stress”). Ông nhấn mạnh: “Dù doanh nghiệp nào đi chăng nữa nếu không có sự cạnh tranh lành mạnh thì sẽ trở nên trì trệ và không phát triển được. Bất kể là doanh nghiệp Trung Quốc hay doanh nghiệp Mỹ, đối với Samsung chúng tôi mà nói, doanh nghiệp nào sản xuất các sản phẩm giống chúng tôi sẽ đều sẽ mang đến cho chúng tôi “sự căng thẳng lành mạnh”. Ông DJ Koh cũng coi Việt Nam như đối tác chiến lược và đồng thời là thị trường đầy tiềm năng của Samsung khi trong suốt 10 năm qua, thị trường vẫn luôn tăng trưởng và chưa hề có dấu hiệu ngừng lại. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch giữ vững ngôi vương trong 10 năm tới của Samsung khi có tới 50% sản lượng sản phẩm smartphone trên toàn cầu được sản xuất tại đây, và cả các trung tâm nghiên cứu nữa. Ông DJ Koh còn khẳng định Samsung là công ty duy nhất trên thế giới đang làm được điều này. Nếu là người chăm xem các sự kiện trực tiếp của Samsung từ năm 2016 tới nay, bạn sẽ nhận ra một điều, khả năng nói tiếng Anh của ông DJ Koh đã cải thiện hơn rất nhiều so với ngày trước. Thay vì nói “Galax… S” (đọc thiếu y) hay “someting” (mất âm th) trong những ngày đầu bước lên sân khấu, đến nỗi nhiều comment trên YouTube đề nghị “thay CEO khác để thuyết trình” thì giờ đây, trong các buổi giới thiệu sản phẩm của Samsung, không còn bất cứ ai than phiền rằng ông nói khó nghe nữa. Ông DJ Koh cho rằng smartphone màn hình gập và 5G, AI sẽ là điều giữ cho Samsung ở vị trí dẫn đầu thị trường di động trong 10 năm tới. Nhưng ở góc độ người viết, tôi cho rằng tinh thần sẵn sàng học hỏi để cải thiện bản thân từ những điều nhỏ nhất (ví dụ như học tiếng Anh) và dám thay đổi phá vỡ barrier an toàn (bằng Galaxy A80) mới là những thứ giúp Samsung thực hiện được mục tiêu này. DJ Koh – vượt qua thảm họa Note7 để trở thành trái tim tương lai của Samsung

Xem thêm:  Sự kiện WWDC 2020 của Apple có giá trị đến 50 tỷ USD

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button