Apps & Game

CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

Rate this post

CD Projekt Red đã đánh mất niềm tin của đông đảo game thủ khi ngang nhiên lừa dối cộng đồng.

Trong thời gian cách ly, giáp Tết, thời tiết se lạnh, mọi người ngồi ở nhà nhiều hơn. Những lúc rảnh rỗi, mọi người tìm đến giải trí nhiều hơn. Và trong những tuần gần đây, cư dân mạng không thể ngừng bàn tán về Cyberpunk 2077 và những điểm cộng cũng như điểm trừ mà nó mang lại. Từ những điểm tốt và xấu đó, cộng đồng game thủ chia thành hai nửa.

Mặt khác, rất nhiều người đang chơi và tận hưởng tất cả nội dung tuyệt vời mà Cyberpunk 2077 cung cấp. Mặt khác, cộng đồng lên tiếng chỉ trích nặng nề khi nhà phát triển kiêm phát hành CD Projekt Red tung ra phiên bản game quá nhiều lỗi, không được tối ưu hóa; nhiều người cho rằng 8 năm chờ đợi của họ đã uổng phí.

CD Projekt Red đã hy sinh danh tiếng của bản thân và các cộng sự để cứu Cyberpunk 2077, sau đó trò chơi vẫn ra về trong sự tức giận - Ảnh 1.

Cyberpunk 2077 với đồ họa PS1 trên PS4.

Trong tuần qua kể từ khi Cyberpunk 2077 chính thức phát hành, CD Projekt Red (CDPR) đã đăng tải lời xin lỗi chính thức, hứa hoàn tiền cho game thủ có nhu cầu, đồng thời thông báo sẽ tiếp tục vá lỗi để nâng cao chất lượng game. trải nghiệm chơi game hoàn hảo. Nhưng những hành động này không xóa bỏ được ý đồ của CDPR: họ sẵn sàng hy sinh danh tiếng của bản thân và cộng tác viên để tránh bị cộng đồng chỉ trích nhiều lần vì đã trì hoãn trò chơi quá nhiều lần. Các thương hiệu đồng hành, các tờ báo lớn và nhiều nhà phê bình nổi tiếng từng thổn thức Cyberpunk 2077 trước ngày phát hành đều ít nhiều bị ảnh hưởng bởi sai lầm của CDPR.

Cách đây không lâu, CDPR tiếp tục lên tiếng xin lỗi vì không phát hành game khi chạy trên các hệ máy console trước đây (PS4 và Xbox One) mà chỉ đăng video gameplay của phiên bản PC, dẫn đến việc game thủ không biết. Cyberpunk 2077 chất lượng cho đến ngày phát hành chính thức. CDPR không nói rõ lý do của quyết định này, nhưng ý định của họ rất rõ ràng: họ muốn che giấu sự thật, Cyberpunk 2077 hoạt động rất tệ trên cả PS4 và Xbox One. Tất cả những gì họ có thể và đã làm là một lời xin lỗi yếu ớt.

CDPR khiến chúng tôi có cảm giác như họ sử dụng người đánh giá để đánh lừa người chơi

Quy trình tiếp thị của Cyberpunk 2077 đã được xây dựng một cách tỉ mỉ, nhằm thu được những phản hồi tích cực nhất đồng thời giảm thiểu khả năng lộ ra những lỗi rõ ràng. Dưới đây là bình luận của phóng viên Jeff Grubb đến từ Venture Beat, người đã có cơ hội dùng thử Cyberpunk 2077 từ những ngày đầu và tự nhận rằng đáng ra anh nên đặt nhiều câu hỏi hơn.

Máy ảnh của người chơi bị kẹt sau lưng V, và chúng ta thấy cách V tồn tại ở góc nhìn người thứ 3.

Trước Lễ Phục sinh, bộ phận PR của CDPR đã thông báo với giới truyền thông rằng họ sẽ sớm gửi mã để chơi trò chơi. Các bên truyền thông có thể tự liên hệ để nhận mã dùng thử trên tất cả các nền tảng PS4, Xbox, Stadia và PC. Quá trình liên hệ vẫn đơn giản như bao giờ với các nhà xuất bản khác và theo nhiều cách khiến đại đa số những người trong cuộc tin tưởng rằng CDPR có trong tay phiên bản Cyberpunk 2077 rất hoàn chỉnh, đủ để họ gửi mã. cho bất kỳ người đánh giá từ bất kỳ nền tảng nào.

Nhưng một vài ngày sau khi thông báo, bộ phận PR của CDPR đã âm thầm kết nối với một nhóm truyền thông nhỏ hơn với một thỏa thuận khác: bạn sẽ chỉ nhận được mã nếu định xem lại phiên bản PC của trò chơi.

Đối với dân trong ngành, điều này không có gì lạ. Nhu cầu về Cyberpunk 2077 quá lớn nên việc CDPR giữ bí mật về việc phát hành mã là điều bình thường. Nhưng khi mọi thứ đã kết thúc và trò chơi được phát hành, hành động này của CDPR không thể không khiến người ta cảm thấy bị lừa.

Từ lúc nhận code đến lúc đăng review, game thủ sẽ có 6 ngày để chuẩn bị. Không có nhiều thời gian nhưng đây không phải là điều mới mẻ, ngoài ra một người đánh giá có thể nói rằng bất kỳ vấn đề nào tồn tại trong trò chơi, như lỗi hoặc một sự cố đột ngột trong khi chơi.

Cyberpunk 2077 phiên bản âm nhạc.

Khi lật lại vấn đề, Jeff Grubb nhận ra rằng hành động của trò PR giống như một chiến lược đánh lạc hướng. Với đánh giá văn bản, người viết có thể đính kèm video, nhưng chỉ sử dụng nội dung do CDPR cung cấp. Một lần nữa, điều này không có gì lạ: Sony thường cấm người chơi quay các video cụ thể để sử dụng trong các bài báo. Yêu cầu cấm của CDPR hết hạn trước ngày phát hành trò chơi, nhưng đối với Jeff Grubb – một nhà phê bình sử dụng các bài báo chứ không phải video làm công cụ đánh giá chính của mình, anh ấy bỏ qua điều này và cho rằng mọi người đều chơi cùng. một phiên bản trò chơi với chính bạn.

Sau khi ngồi liệt kê các động thái của CDPR trong quá trình truyền thông đánh giá sản phẩm trước khi ra mắt, anh đã nhận thấy những chi tiết “hàng đầu”:

– Trước ngày phát hành, không có phiên bản Cyberpunk 2077 trên PS4 và Xbox One có sẵn trên internet.

– Đích thân Giám đốc điều hành CDPR Adam Kiciński đảm bảo với các nhà đầu tư rằng trò chơi vận hành trơn tru một cách đáng ngạc nhiên trên hệ máy console.

– Chương trình PR cho thấy họ sẵn sàng cung cấp mã cho người đánh giá trên tất cả các nền tảng, nhưng sau đó lại âm thầm cho người đánh giá dựa trên PC quyền chơi thử trò chơi.

– Các video liên quan đến lỗi, sự cố và các lỗi nhỏ khác được đăng chỉ hai ngày sau khi các bài đánh giá đầu tiên xuất hiện trực tuyến.

– Trong suốt quá trình này, CDPR không bao giờ nói với phương tiện truyền thông hoặc người chơi về trạng thái của trò chơi trên PS4 và Xbox One – một trải nghiệm vẫn còn tệ cho đến nay.

“Nhảy ra” khỏi xe khi đang di chuyển với tốc độ hàng trăm km / h.

Hầu hết những người đã mua và đặt hàng trước Cyberpunk 2077 trên hệ máy console đều không biết trò chơi tệ đến mức nào, và những người chơi trước dù biết điều đó đã cho rằng vào ngày ra mắt chính thức, một bản vá nặng hơn 40Gb sẽ giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng. . Tất cả đều phấn khích với tỷ số hơn 90 trên Metacritic đặt niềm tin vào CDPR.

Sau đó, có cảm giác như CDPR đang đối xử với Sony, Microsoft và người dùng theo cùng một cách.

Bản thân Jeff Grubb cảm thấy bị lợi dụng; CDPR biến anh ta thành công cụ để hướng dẫn các game thủ. Nhưng nghĩ lại, những hành động đó có thể xuất phát từ áp lực của một studio game đã công khai: áp lực thị trường buộc họ phải tung ra những món ăn ngon sớm khi nó được cho là vậy. phải trưởng thành hơn. Hành động của CDPR giống như một “doanh nhân hai mặt” nào đó đang tâm sự trong một bộ phim hành động của Mỹ: “Đó chỉ là một vụ làm ăn”.

Đồng cảm không có nghĩa là bỏ qua lỗi lầm. Và chắc chắn Sony và Microsoft sẽ không ngồi yên nhìn CDPR bỏ đi. Trong lời xin lỗi với cộng đồng, CDPR thậm chí còn nói với các game thủ rằng họ sẽ hỗ trợ hoàn lại tiền cho các giao dịch mua trò chơi thông qua một email được tạo riêng cho mục đích này (helpmerefund@cdprojektred.com), nhưng vẫn đẩy phần lớn trách nhiệm lên Sony và Microsoft. Thực tế, theo nội dung cuộc họp khẩn với các nhà đầu tư hồi đầu tuần, CDPR thậm chí còn không thảo luận với Sony và Microsoft về kế hoạch hoàn tiền. Vô hình trung, Sony và Microsoft đã được chú ý.

Xem thêm:  Chưa đầy 1 tuần sau khi được phát hành, iOS 10 beta đã bị jailbreak

Hiện tại, hai hãng game lớn chưa có phản hồi chính thức về CDPR hay Cyberpunk. Sony đã thực hiện động thái đầu tiên: loại bỏ hoàn toàn Cyberpunk 2077 khỏi cửa hàng của mình và hoàn tiền cho người chơi.

Hướng dẫn cách chọn xe đẹp đi cướp trong Cyberpunk 2077.

Bài học kinh nghiệm

Trước thời điểm này, CD Projekt Red là một trong những nhà phát triển và phát hành game được yêu thích nhất trong cộng đồng. Họ là những người sáng tạo, có tầm nhìn xa, người tỉ mỉ nhào nặn một trò chơi / trải nghiệm / một tác phẩm nghệ thuật hiện đại để mang đến cho người chơi trải nghiệm tốt nhất. Đại đa số game thủ toàn cầu đều coi Witcher 3 là một kiệt tác của thời đại.

Không có gì lạ khi kỳ vọng dành cho Cyberpunk 2077 lớn đến vậy. Rồi tất cả những video đánh giá, giới thiệu về hệ thống game, cốt truyện game khiến chúng ta đứng ngồi không yên. Keanu Reeves, nam diễn viên “mất hút” nhiều năm trên màn ảnh rộng nhưng sau đó trở lại đầy bất ngờ và thành công với John Wick, bỗng chốc trở thành một nhân vật trong game – vào thời điểm mà cả bản sắc của Reeves và CD Projekt Red đều đang ở cao điểm, gửi một làn sóng phấn khích không thể ngăn cản.

CD Projekt Red đã hy sinh danh tiếng của bản thân và những người cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, và sau đó trò chơi vẫn ra đi trong sự tức giận - Ảnh 6.

Keanu Reeves đã xuất hiện đầy bất ngờ tại sự kiện ra mắt Cyberpunk 2077.

Để rồi khi làn sóng đó ập đến, không mang lại cảm giác vui sướng tràn trề như nước đổ mà là cảm giác hụt ​​hẫng khi cộng đồng nhận ra rằng CD Projekt Red không phải là “vị cứu tinh” của ngành game, không giữ được sự chân chính. với những lời hứa của nó, những lời hứa hoàn toàn sai lầm về các chức năng mà trò chơi có. Projekt Red “cong”.

Hai bài học rút ra từ điều này:

– Hãy là một người tiêu dùng sáng suốt, hãy quyết định xuống tiền theo tiếng gọi của chiếc ví, đừng để cảm xúc làm vẩn đục suy nghĩ của bạn.

– Bạn chết như một anh hùng, hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ phản diện.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

nhé.

Bài viết
CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

đăng bởi vào ngày 2022-05-27 10:00:40. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
CD Projekt Red hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác để cứu Cyberpunk 2077, thế rồi game vẫn tức tưởi ra đi

#Projekt #Red #sinh #danh #tiếng #của #bản #thân #và #các #bên #cộng #tác #để #cứu #Cyberpunk #thế #rồi #game #vẫn #tức #tưởi #đi
CD Projekt Red đánh mất niềm tin của một lượng không ít các game thủ khi trắng trợn lừa dối cộng đồng.

#Projekt #Red #sinh #danh #tiếng #của #bản #thân #và #các #bên #cộng #tác #để #cứu #Cyberpunk #thế #rồi #game #vẫn #tức #tưởi #đi

Trong thời buổi cách ly đại dịch, năm hết Tết đến, thời tiết giá buốt, người ta ngồi trong nhà nhiều hơn. Trong lúc rảnh rang, người ta tìm tới giải trí nhiều hơn. Và trong những tuần trở lại đây, cư dân mạng không thể ngừng bàn tán về Cyberpunk 2077 và những điểm cộng, điểm trừ nó mang lại. Từ những điểm hay và dở đó, cộng đồng game thủ tách thành hai nửa.Một mặt, rất nhiều người đang chơi và tận hưởng mọi nội dung hay mà Cyberpunk 2077 mang lại. Mặt khác, cộng đồng lên tiếng chỉ trích nặng nề khi nhà phát triển và phát hành, CD Projekt Red, tung ra một phiên bản game quá nhiều lỗi, chưa được tối ưu; nhiều người cho rằng 8 năm chờ đợi của họ đã uổng phí. Cyberpunk 2077 với đồ họa PS1 trên PS4.Trong tuần vừa qua tính từ ngày Cyberpunk 2077 chính thức ra mắt, CD Projekt Red (CDPR) đăng đàn lời xin lỗi chính thức, hứa hẹn sẽ hoàn lại tiền cho những game thủ có nhu cầu, tuyên bố sẽ tiếp tục vá game để hoàn thiện trải nghiệm chơi game. Thế nhưng những hành động này không xóa nhòa được ý đồ của CDPR: họ sẵn sàng hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác nhằm tránh bị cộng đồng chỉ trích nhiều hơn do trì hoãn game quá nhiều lần. Các hãng đồng hành, những đầu báo lớn, nhiều reviewer có tiếng đã khen nức nở Cyberpunk 2077 trước ngày ra mắt đều ít nhiều bị ảnh hưởng từ sai lầm của CDPR.Cách đây không lâu, CDPR tiếp tục xin lỗi vì đã không công bố game khi chạy trên những thiết bị console đời trước (là PS4 và Xbox One) mà chỉ đăng tải video gameplay phiên bản PC, dẫn đến việc game thủ không biết rõ chất lượng Cyberpunk 2077 cho tới ngày ra mắt chính thức. CDPR không nói rõ lý do đưa ra quyết định này, nhưng mục đích của họ thì rõ ràng quá rồi: họ muốn che giấu sự thật, Cyberpunk 2077 vận hành rất tệ trên cả PS4 và Xbox One. Những gì họ có thể làm và đã làm mới chỉ là lời xin lỗi yếu ớt.CDPR khiến ta cảm thấy họ dùng reviewer để đánh lừa người chơiQuá trình marketing Cyberpunk 2077 đã được kiến tạo một cách tỉ mỉ, nhằm có được những phản hồi tích cực nhất, đồng thời giảm thiểu cơ hội vạch trần những lỗi hiện hữu rõ mồn một. Dưới đây là nhận định của phóng viên Jeff Grubb tới từ Venture Beat, người đã có cơ hội chơi thử Cyberpunk 2077 từ những ngày đầu và tự nhận lỗi rằng đáng lẽ anh đã phải đặt nhiều câu hỏi hơn. Camera của người chơi bị kẹt sau lưng nhân vật V, và chúng ta thấy V hiện hữu dưới góc nhìn thứ 3 ra sao.Trước Lễ Phục sinh, bộ phận PR của CDPR thông báo với giới truyền thông rằng họ sẽ sớm gửi đi code chơi thử game. Các bên truyền thông có thể tự liên hệ để lấy code chơi thử trên tất các nền tảng là PS4, Xbox, Stadia và PC. Quá trình liên hệ cũng đơn giản như bao lần khác với bao nhà phát hành khác, và nhiều phần khiến đại đa số người biết chuyện tự tin rằng CDPR đang có trong tay phiên bản rất hoàn chỉnh của Cyberpunk 2077, đủ để họ đưa code cho bất kỳ reviewer tới từ nền tảng nào.Nhưng vài ngày sau tuyên bố trên, ban PR của CDPR âm thầm nối liên lạc với một nhóm truyền thông nhỏ hơn với một giao kèo khác: bạn sẽ chỉ nhận được code nếu như dự định đánh giá phiên bản PC của game.Với người trong ngành, chuyện này không lạ. Nhu cầu được cấp Cyberpunk 2077 lớn vô cùng, nên CDPR giữ kín chuyện phát code cũng bình thường thôi. Nhưng khi mọi chuyện ngã ngũ, game đã ra mắt, thì hành động này của CDPR không khỏi khiến người ta cảm thấy mình bị lừa.Từ thời điểm nhận code tới lúc lên bài review, một game thủ sẽ có 6 ngày chuẩn bị. Không nhiều thời gian nhưng điều này cũng không mới, bên cạnh đó một reviewer có thể nói bất cứ vấn đề gì hiện hữu trong game, như bug hay đột ngột văng game khi đang chơi (crash).Cyberpunk 2077 phiên bản nhạc kịch.Khi lật lại vấn đề, Jeff Grubb mới nhận thấy hành động của ban PR game giống chiến thuật đánh lạc hướng. Với một bài review dạng chữ, người viết có thể đính kèm video nhưng chỉ được dùng nội dung do CDPR cung cấp. Lại một lần nữa phải nhấn mạnh, điều này không lạ: Sony thường cấm người chơi quay lại những đoạn video cụ thể để sử dụng trong bài viết. Yêu cầu cấm của CDPR hết hiệu lực trước ngày game ra mắt, nhưng với Jeff Grubb – một reviewer sử dụng bài viết chứ không phải video làm công cụ đánh giá chính, anh không để ý tới điều này và giả định ai cũng chơi cùng một phiên bản game với mình.Sau khi ngồi liệt kê các động thái của CDPR trong quá trình cho giới truyền thông đánh giá sản phẩm trước ngày ra mắt, anh nhận thấy những chi tiết “dắt mũi”:- Trước ngày ra mắt, không hề có phiên bản Cyberpunk 2077 trên hai hệ máy PS4 và Xbox One hiện hữu trên internet.- Chính CEO của CDPR là Adam Kiciński khẳng định với các nhà đầu tư rằng game chạy mượt mà một cách đáng ngạc nhiên trên hệ console.- Chương trình PR cho thấy họ sẵn sàng cung cấp code cho người review trên mọi nền tảng nhưng rồi im lặng cho reviewer nền tảng PC có quyền chơi thử game.- Những video liên quan tới bug, crash và những lỗi vặt khác chỉ được đăng lên hai ngày sau khi những đánh giá đầu tiên chính thức lên sóng.- Xuyên suốt quá trình này, CDPR không hề nói với truyền thông và người chơi về hiện trạng game trên PS4 và Xbox One – một trải nghiệm cho đến giờ vẫn dở tệ.”Nhảy ra” khỏi xe khi đang chạy với vận tốc cả trăm km/h.Đa số người mua và đặt hàng trước Cyberpunk 2077 trên console không hề hay biết game chạy tệ ra sao, những người được chơi trước, biết những điều đó lại đinh ninh rằng vào ngày ra mắt chính thức, bản vá nặng tới hơn 40Gb sẽ giải quyết được những vấn đề tồn đọng. Tất cả đều hứng khởi với số điểm hơn 90 trên Metacritic mà đặt lòng tin vào CDPR.Thế rồi, sự việc vỡ lở khiến ta cảm thấy CDPR đang đối đãi với Sony, Microsoft và với người dùng theo cùng một cách.Bản thân Jeff Grubb cảm thấy bị lợi dụng; CDPR biến anh thành công cụ dắt mũi game thủ. Nhưng nghĩ đi cũng phải nghĩ lại, những hành động hoàn toàn có thể nảy sinh từ những áp lực của một studio phát triển game đã phát hành cổ phiếu: áp lực thị trường đã khiến họ phải cho ra mắt sớm món ăn ngon đáng lẽ phải chín kĩ hơn nữa. Hành động của CDPR cứ như một “thương nhân hai mặt” nào đó bộc bạch trong phim hành động Mỹ: “Chỉ là làm ăn thôi mà”.Cảm thông không đồng nghĩa với bỏ qua sai lầm. Và chắc chắn Sony và Microsoft sẽ không ngồi yên vị nhìn CDPR thoát tội. Trong lời xin lỗi gửi cộng đồng, CDPR dù có nói với game thủ rằng họ sẽ hỗ trợ hoàn tiền mua game qua một email lập riêng cho mục đích này (helpmerefund@cdprojektred.com), nhưng vẫn đẩy phần nhiều trách nhiệm cho Sony và Microsoft. Thực tế, theo nội dung cuộc họp khẩn với các nhà đầu tư hồi đầu tuần, CDPR còn không thông bàn bạc với Sony và Microsoft về kế hoạch hoàn tiền. Vô hình trung, Sony và Microsoft bị đưa vào tầm ngắm.Hiện tại, hai hãng game lớn chưa có phản hồi chính thức nào đề cập tới CDPR hay Cyberpunk. Sony đã có động thái đầu tiên: gỡ hoàn toàn Cyberpunk 2077 khỏi cửa hàng của mình và hoàn tiền cho người chơi.Hướng dẫn cách chọn xe đẹp để cướp trong Cyberpunk 2077.Bài học rút raTrước thời điểm này, CD Projekt Red là một trong những nhà phát triển và phát hành game được yêu mến nhất cộng đồng. Họ là những con người sáng tạo, có tầm nhìn xa, nhào nặn công phu một tựa game/một trải nghiệm/một tác phẩm nghệ thuật hiện đại nhằm đem đến cho người chơi trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đại đa số game thủ toàn cầu coi Witcher 3 là tuyệt phẩm thời đại.Chẳng lạ khi kỳ vọng vào Cyberpunk 2077 lớn đến vậy. Rồi tất cả những video review, giới thiệu về hệ thống game, cốt truyện game đều khiến chúng ta đứng ngồi không yên. Keanu Reeves, diễn viên “mất tích” nhiều năm trên màn bạc nhưng rồi có màn quay trở lại bất ngờ và thành công với John Wick, bỗng trở thành một nhân vật trong game – đúng vào cái thời điểm cả danh tính anh Reeves và CD Projekt Red đang ở đỉnh cao, tạo nên một con sóng hào hứng không chướng ngại vật nào cản nổi.Keanu Reeves bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt Cyberpunk 2077.Thế rồi khi con sóng ấy ập xuống, nó không mang theo cảm xúc vui sướng dạt dào như dòng nước, mà là cảm giác bực bội khi cộng đồng nhận ra CD Projekt Red không phải là “cứu tinh” của ngành game, không giữ đúng lời hứa, thẳng thừng hứa hão về những chức năng game sở hữu. “Lươn lẹo” Projekt Red.Hai bài học cô đọng lại như thế này:- Hãy là người tiêu dùng sáng suốt, quyết định xuống tiền theo tiếng gọi của cái ví, chứ đừng để cảm xúc che mờ suy nghĩ của bạn.- Hoặc là bạn ra đi như vị anh hùng, hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ ác.Cập nhật đầu tiên về Diablo bản Mobile: miễn phí hoàn toàn nội dung, không giới hạn giờ chơi, không có pay-to-win, trung thành với hệ thống “cày cuốc” cổ điển

Xem thêm:  Cốt truyện Mortal Kombat: Trận chiến cuối cùng – P.Cuối

#Projekt #Red #sinh #danh #tiếng #của #bản #thân #và #các #bên #cộng #tác #để #cứu #Cyberpunk #thế #rồi #game #vẫn #tức #tưởi #đi
CD Projekt Red đánh mất niềm tin của một lượng không ít các game thủ khi trắng trợn lừa dối cộng đồng.

#Projekt #Red #sinh #danh #tiếng #của #bản #thân #và #các #bên #cộng #tác #để #cứu #Cyberpunk #thế #rồi #game #vẫn #tức #tưởi #đi

Trong thời buổi cách ly đại dịch, năm hết Tết đến, thời tiết giá buốt, người ta ngồi trong nhà nhiều hơn. Trong lúc rảnh rang, người ta tìm tới giải trí nhiều hơn. Và trong những tuần trở lại đây, cư dân mạng không thể ngừng bàn tán về Cyberpunk 2077 và những điểm cộng, điểm trừ nó mang lại. Từ những điểm hay và dở đó, cộng đồng game thủ tách thành hai nửa.Một mặt, rất nhiều người đang chơi và tận hưởng mọi nội dung hay mà Cyberpunk 2077 mang lại. Mặt khác, cộng đồng lên tiếng chỉ trích nặng nề khi nhà phát triển và phát hành, CD Projekt Red, tung ra một phiên bản game quá nhiều lỗi, chưa được tối ưu; nhiều người cho rằng 8 năm chờ đợi của họ đã uổng phí. Cyberpunk 2077 với đồ họa PS1 trên PS4.Trong tuần vừa qua tính từ ngày Cyberpunk 2077 chính thức ra mắt, CD Projekt Red (CDPR) đăng đàn lời xin lỗi chính thức, hứa hẹn sẽ hoàn lại tiền cho những game thủ có nhu cầu, tuyên bố sẽ tiếp tục vá game để hoàn thiện trải nghiệm chơi game. Thế nhưng những hành động này không xóa nhòa được ý đồ của CDPR: họ sẵn sàng hy sinh danh tiếng của bản thân và các bên cộng tác nhằm tránh bị cộng đồng chỉ trích nhiều hơn do trì hoãn game quá nhiều lần. Các hãng đồng hành, những đầu báo lớn, nhiều reviewer có tiếng đã khen nức nở Cyberpunk 2077 trước ngày ra mắt đều ít nhiều bị ảnh hưởng từ sai lầm của CDPR.Cách đây không lâu, CDPR tiếp tục xin lỗi vì đã không công bố game khi chạy trên những thiết bị console đời trước (là PS4 và Xbox One) mà chỉ đăng tải video gameplay phiên bản PC, dẫn đến việc game thủ không biết rõ chất lượng Cyberpunk 2077 cho tới ngày ra mắt chính thức. CDPR không nói rõ lý do đưa ra quyết định này, nhưng mục đích của họ thì rõ ràng quá rồi: họ muốn che giấu sự thật, Cyberpunk 2077 vận hành rất tệ trên cả PS4 và Xbox One. Những gì họ có thể làm và đã làm mới chỉ là lời xin lỗi yếu ớt.CDPR khiến ta cảm thấy họ dùng reviewer để đánh lừa người chơiQuá trình marketing Cyberpunk 2077 đã được kiến tạo một cách tỉ mỉ, nhằm có được những phản hồi tích cực nhất, đồng thời giảm thiểu cơ hội vạch trần những lỗi hiện hữu rõ mồn một. Dưới đây là nhận định của phóng viên Jeff Grubb tới từ Venture Beat, người đã có cơ hội chơi thử Cyberpunk 2077 từ những ngày đầu và tự nhận lỗi rằng đáng lẽ anh đã phải đặt nhiều câu hỏi hơn. Camera của người chơi bị kẹt sau lưng nhân vật V, và chúng ta thấy V hiện hữu dưới góc nhìn thứ 3 ra sao.Trước Lễ Phục sinh, bộ phận PR của CDPR thông báo với giới truyền thông rằng họ sẽ sớm gửi đi code chơi thử game. Các bên truyền thông có thể tự liên hệ để lấy code chơi thử trên tất các nền tảng là PS4, Xbox, Stadia và PC. Quá trình liên hệ cũng đơn giản như bao lần khác với bao nhà phát hành khác, và nhiều phần khiến đại đa số người biết chuyện tự tin rằng CDPR đang có trong tay phiên bản rất hoàn chỉnh của Cyberpunk 2077, đủ để họ đưa code cho bất kỳ reviewer tới từ nền tảng nào.Nhưng vài ngày sau tuyên bố trên, ban PR của CDPR âm thầm nối liên lạc với một nhóm truyền thông nhỏ hơn với một giao kèo khác: bạn sẽ chỉ nhận được code nếu như dự định đánh giá phiên bản PC của game.Với người trong ngành, chuyện này không lạ. Nhu cầu được cấp Cyberpunk 2077 lớn vô cùng, nên CDPR giữ kín chuyện phát code cũng bình thường thôi. Nhưng khi mọi chuyện ngã ngũ, game đã ra mắt, thì hành động này của CDPR không khỏi khiến người ta cảm thấy mình bị lừa.Từ thời điểm nhận code tới lúc lên bài review, một game thủ sẽ có 6 ngày chuẩn bị. Không nhiều thời gian nhưng điều này cũng không mới, bên cạnh đó một reviewer có thể nói bất cứ vấn đề gì hiện hữu trong game, như bug hay đột ngột văng game khi đang chơi (crash).Cyberpunk 2077 phiên bản nhạc kịch.Khi lật lại vấn đề, Jeff Grubb mới nhận thấy hành động của ban PR game giống chiến thuật đánh lạc hướng. Với một bài review dạng chữ, người viết có thể đính kèm video nhưng chỉ được dùng nội dung do CDPR cung cấp. Lại một lần nữa phải nhấn mạnh, điều này không lạ: Sony thường cấm người chơi quay lại những đoạn video cụ thể để sử dụng trong bài viết. Yêu cầu cấm của CDPR hết hiệu lực trước ngày game ra mắt, nhưng với Jeff Grubb – một reviewer sử dụng bài viết chứ không phải video làm công cụ đánh giá chính, anh không để ý tới điều này và giả định ai cũng chơi cùng một phiên bản game với mình.Sau khi ngồi liệt kê các động thái của CDPR trong quá trình cho giới truyền thông đánh giá sản phẩm trước ngày ra mắt, anh nhận thấy những chi tiết “dắt mũi”:- Trước ngày ra mắt, không hề có phiên bản Cyberpunk 2077 trên hai hệ máy PS4 và Xbox One hiện hữu trên internet.- Chính CEO của CDPR là Adam Kiciński khẳng định với các nhà đầu tư rằng game chạy mượt mà một cách đáng ngạc nhiên trên hệ console.- Chương trình PR cho thấy họ sẵn sàng cung cấp code cho người review trên mọi nền tảng nhưng rồi im lặng cho reviewer nền tảng PC có quyền chơi thử game.- Những video liên quan tới bug, crash và những lỗi vặt khác chỉ được đăng lên hai ngày sau khi những đánh giá đầu tiên chính thức lên sóng.- Xuyên suốt quá trình này, CDPR không hề nói với truyền thông và người chơi về hiện trạng game trên PS4 và Xbox One – một trải nghiệm cho đến giờ vẫn dở tệ.”Nhảy ra” khỏi xe khi đang chạy với vận tốc cả trăm km/h.Đa số người mua và đặt hàng trước Cyberpunk 2077 trên console không hề hay biết game chạy tệ ra sao, những người được chơi trước, biết những điều đó lại đinh ninh rằng vào ngày ra mắt chính thức, bản vá nặng tới hơn 40Gb sẽ giải quyết được những vấn đề tồn đọng. Tất cả đều hứng khởi với số điểm hơn 90 trên Metacritic mà đặt lòng tin vào CDPR.Thế rồi, sự việc vỡ lở khiến ta cảm thấy CDPR đang đối đãi với Sony, Microsoft và với người dùng theo cùng một cách.Bản thân Jeff Grubb cảm thấy bị lợi dụng; CDPR biến anh thành công cụ dắt mũi game thủ. Nhưng nghĩ đi cũng phải nghĩ lại, những hành động hoàn toàn có thể nảy sinh từ những áp lực của một studio phát triển game đã phát hành cổ phiếu: áp lực thị trường đã khiến họ phải cho ra mắt sớm món ăn ngon đáng lẽ phải chín kĩ hơn nữa. Hành động của CDPR cứ như một “thương nhân hai mặt” nào đó bộc bạch trong phim hành động Mỹ: “Chỉ là làm ăn thôi mà”.Cảm thông không đồng nghĩa với bỏ qua sai lầm. Và chắc chắn Sony và Microsoft sẽ không ngồi yên vị nhìn CDPR thoát tội. Trong lời xin lỗi gửi cộng đồng, CDPR dù có nói với game thủ rằng họ sẽ hỗ trợ hoàn tiền mua game qua một email lập riêng cho mục đích này (helpmerefund@cdprojektred.com), nhưng vẫn đẩy phần nhiều trách nhiệm cho Sony và Microsoft. Thực tế, theo nội dung cuộc họp khẩn với các nhà đầu tư hồi đầu tuần, CDPR còn không thông bàn bạc với Sony và Microsoft về kế hoạch hoàn tiền. Vô hình trung, Sony và Microsoft bị đưa vào tầm ngắm.Hiện tại, hai hãng game lớn chưa có phản hồi chính thức nào đề cập tới CDPR hay Cyberpunk. Sony đã có động thái đầu tiên: gỡ hoàn toàn Cyberpunk 2077 khỏi cửa hàng của mình và hoàn tiền cho người chơi.Hướng dẫn cách chọn xe đẹp để cướp trong Cyberpunk 2077.Bài học rút raTrước thời điểm này, CD Projekt Red là một trong những nhà phát triển và phát hành game được yêu mến nhất cộng đồng. Họ là những con người sáng tạo, có tầm nhìn xa, nhào nặn công phu một tựa game/một trải nghiệm/một tác phẩm nghệ thuật hiện đại nhằm đem đến cho người chơi trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đại đa số game thủ toàn cầu coi Witcher 3 là tuyệt phẩm thời đại.Chẳng lạ khi kỳ vọng vào Cyberpunk 2077 lớn đến vậy. Rồi tất cả những video review, giới thiệu về hệ thống game, cốt truyện game đều khiến chúng ta đứng ngồi không yên. Keanu Reeves, diễn viên “mất tích” nhiều năm trên màn bạc nhưng rồi có màn quay trở lại bất ngờ và thành công với John Wick, bỗng trở thành một nhân vật trong game – đúng vào cái thời điểm cả danh tính anh Reeves và CD Projekt Red đang ở đỉnh cao, tạo nên một con sóng hào hứng không chướng ngại vật nào cản nổi.Keanu Reeves bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt Cyberpunk 2077.Thế rồi khi con sóng ấy ập xuống, nó không mang theo cảm xúc vui sướng dạt dào như dòng nước, mà là cảm giác bực bội khi cộng đồng nhận ra CD Projekt Red không phải là “cứu tinh” của ngành game, không giữ đúng lời hứa, thẳng thừng hứa hão về những chức năng game sở hữu. “Lươn lẹo” Projekt Red.Hai bài học cô đọng lại như thế này:- Hãy là người tiêu dùng sáng suốt, quyết định xuống tiền theo tiếng gọi của cái ví, chứ đừng để cảm xúc che mờ suy nghĩ của bạn.- Hoặc là bạn ra đi như vị anh hùng, hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ ác.Cập nhật đầu tiên về Diablo bản Mobile: miễn phí hoàn toàn nội dung, không giới hạn giờ chơi, không có pay-to-win, trung thành với hệ thống “cày cuốc” cổ điển

Xem thêm:  Những khẩu súng trường mạnh nhất trong PUBG

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button