
Đặt cược vào thị trường TV OLED nhưng khi vừa mới bắt đầu chạm trái ngọt, LG đã chuẩn bị nhận hàng loạt trái đắng từ đối thủ không đội trời chung Samsung.
Năm 2007, LG đã bị Samsung đánh bại và dẫn đầu về doanh số trên thị trường TV. Trong suốt 5 năm sau đó, mọi nỗ lực và cố gắng để thay đổi tình hình của công ty này đều thất bại. Đó cũng là lý do năm 2012, nhà sản xuất này quyết định đánh cược cuộc chơi lớn khi tập trung nghiên cứu và sản xuất tấm nền OLED kích thước lớn.
Quyết định này có vẻ chắc chắn hơn khi 2 năm sau, 2014, Samsung quyết định ngừng sử dụng công nghệ OLED và chuyển sang sử dụng tấm nền QD-LCD trên các dòng TV chủ lực của mình. Sự lựa chọn của Samsung dựa trên những cân nhắc về công nghệ và lợi nhuận, khi họ không thể tìm ra cách loại bỏ hoàn toàn vấn đề điểm ảnh xanh (lỗi burn-in) và muốn khai thác lợi nhuận khi chuyển sang sản xuất OLED. cho các thiết bị màn hình nhỏ như điện thoại thông minh. Bởi vì với vòng đời sản phẩm ngắn hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn, màn hình OLED nhỏ sẽ không gặp phải những vấn đề tương tự trên TV.
Và LG sau đó đã chọn con đường kiên trì với OLED và cố gắng giải quyết vấn đề burn-in bằng công nghệ OLED trắng, tức là phủ một tấm nền thông thường bằng một loạt bộ lọc màu để tạo ra 4 điểm ảnh phụ. có màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và trắng. Mục đích của nó là để bảo vệ các điểm ảnh màu xanh lam khỏi bị lão hóa. Khoản đặt cược này là rất lớn, bởi vì LG tin rằng OLED trên TV là tương lai.
Vào thời điểm đó, nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực công nghệ không phải là cuộc chơi dành cho các công ty nhỏ, vì nó đòi hỏi số tiền đầu tư rất lớn. LG dù không quá dư dả về tiền bạc nhưng với quyết tâm cao vẫn không ngần ngại móc ra đủ vốn để chi tiêu. Lựa chọn của LG vào thời điểm đó vẫn được cho là đúng đắn, bằng chứng là những năm sau đó, TV OLED của hãng được đánh giá cao, đạt được những thành công nhất định.
Sau 7 năm, một thời gian dài kiên trì xây dựng thị trường và hệ sinh thái, mảng kinh doanh TV OLED của LG cuối cùng đã lần đầu tiên có lãi. Nhưng con số này vẫn còn quá ít. Trong khi đó, sản phẩm chính của họ là tấm nền LCD bắt đầu gặp vấn đề nghiêm trọng khi giá loại tấm nền này đang giảm mạnh.
Câu chuyện của LG và doanh nghiệp sản xuất TV giống như hoàn cảnh của một cậu học sinh nghèo vượt khó. Anh chăm chỉ học tập, đầu tư tiền bạc và thời gian, đến khi ra trường với một số thành tích thì thời thế thay đổi.
Đối thủ ở đây là Samsung, một chàng trai nhà giàu có vẻ ngoài lười biếng nhưng không kém phần nhanh nhẹn, bên cạnh đó là tiềm lực kinh tế ổn định. Tận dụng sự sụt giảm của giá màn hình LCD, Samsung đã tăng cường sản xuất TV LCD chấm lượng tử, được gọi là QLED, để nhanh chóng tạo ra doanh số bán hàng khổng lồ. Đến năm 2018, hãng này tiếp tục ra mắt dòng TV MicroLED có khả năng hiển thị màu đen không thua kém gì OLED. Không dừng lại ở đó, đầu năm nay, “gã nhà giàu” này tiếp tục tung ra thông tin đang phát triển tấm nền OLED chấm lượng tử, với tên gọi QD-OLED. Một loạt đòn của Samsung, đủ hiểm độc và đủ sâu, vì nó có thể giúp công ty này đánh chiếm thị trường LCD với các sản phẩm QLED. Tiếp theo là đạt được thành công với QD-OLED bằng cách tận dụng lợi thế của hệ sinh thái OLED mà LG đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua.
Không phải ai cũng làm được như Samsung, bởi việc thử nghiệm cùng lúc cả 3 công nghệ khác nhau đòi hỏi nhà sản xuất phải có nền tảng kinh tế vững vàng, đến mức chấp nhận có thể mất tất cả nếu mắc sai lầm. . Lợi nhuận hàng quý của Samsung có lúc lên tới 14 tỷ USD, bằng lợi nhuận cả năm của LG (số liệu năm 2018).
Một điều đáng tiếc khác là LG đã đầu tư 7 năm vào công nghệ OLED và mới bắt đầu có lãi, với cái giá là không có kế hoạch dự phòng cho mảng kinh doanh màn hình của mình. Kết quả là không thể lật đổ được đối thủ, lại chuẩn bị lãnh 3 đòn trả đũa nặng nề. Nhưng hiện tại dù muốn thay đổi thì LG cũng không thể chuẩn bị cùng lúc 3 công nghệ mới cũng như nguồn lực tài chính khổng lồ như Samsung. Trận đấu bỗng mất đi sự sôi động và quyết liệt, bởi một trong hai đối thủ có quá nhiều tiền.
Tất nhiên, không thể bỏ qua tất cả những nỗ lực và cố gắng của LG trong nhiều năm qua, khi hãng này bứt phá mạnh mẽ với dòng TV OLED của riêng mình. Công ty cũng có thể lựa chọn các biện pháp khác để đối phó trong thời gian tới như kết hợp với một đơn vị uy tín khác theo phương châm “kẻ thù của kẻ thù là bạn của bạn”. Tuy nhiên, mọi lựa chọn đều có giá của nó. Chỉ tiếc rằng dù cái giá mà LG phải trả trong thời gian qua khá lớn nhưng vẫn chưa đủ để lật ngược thế trận với Samsung.
Tham khảo ZDNet
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Cái chết của LCD: Dù muốn LG cũng không có tiền để thử liền một lúc 3 công nghệ trên TV như Samsung
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Cái chết của LCD: Dù muốn LG cũng không có tiền để thử liền một lúc 3 công nghệ trên TV như Samsung
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Cái chết của LCD: Dù muốn LG cũng không có tiền để thử liền một lúc 3 công nghệ trên TV như Samsung
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Cái chết của LCD: Dù muốn LG cũng không có tiền để thử liền một lúc 3 công nghệ trên TV như Samsung
nhé.
Bài viết
Cái chết của LCD: Dù muốn LG cũng không có tiền để thử liền một lúc 3 công nghệ trên TV như Samsung
đăng bởi vào ngày 2022-07-29 06:39:33. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn