
DATBIKE đề xuất mức định giá 6 triệu USD và shark Hưng đồng ý đầu tư 60.000 USD cho 1% cổ phần cộng 1% cho vai trò cố vấn.
Thiên tài lập trình rời Thung lũng Silicon sang Việt Nam khởi nghiệp vì môi trường
Xuất hiện trong tập 10 Shark Tank mùa 3, Nguyễn Bá Cảnh Sơn – CEO, Cofounder DATBIKE đã đứng ra kêu gọi 50.000 USD cho 0,5% cổ phần của dự án xe máy điện. Sơn cho biết anh sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, sau nhiều năm làm việc tại Mỹ quyết định về Việt Nam thành lập startup. Mục tiêu duy nhất khi thành lập DATBIKE là làm sao khi ra ngoài, người Việt Nam không cần phải đeo khẩu trang như những gì anh từng có trong quá khứ.
Là gương mặt nổi tiếng trong giới công nghệ, Shark Dũng nhanh chóng nhận ra Sơn từng có thời gian làm việc tại Thung lũng Silicon. “Tôi thuộc thế hệ những người trẻ phải đi một chặng đường dài mới có thể trở lại. Việc rời bỏ Silicon để trở lại làm việc trong lĩnh vực môi trường là một điều rất đáng hoan nghênh và không phải ai cũng dám làm. Điều đó rất được trân trọng”. đánh giá shark Dũng.
“Ở Silicon, tôi làm kỹ sư phần mềm. Tôi luôn nghĩ liệu những thứ ở khía cạnh khác để làm cho trang web chạy nhanh hơn hay hệ thống xử lý nhiều dữ liệu hơn có thực sự quan trọng hay không khi công việc cơ bản nhất của cuộc sống là thở, của tôi. người thân, bạn bè vẫn chưa quyết định quay lại thành lập DATBIKE ”, Sơn tiết lộ thêm lý do chuyển về Việt Nam.
Theo giới thiệu của nhà sáng lập này, chiếc xe này hiện có máy được sản xuất tại Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, thiết kế là do startup này thực hiện. Giá thành của chiếc xe điện này là 59,9 triệu, do Shark tank gọi vốn để có thể sản xuất và bán với giá 39,9 triệu. Trong 1 tháng mở bán chính thức, đã có 60 người đăng ký, dự kiến thu về 100.000 USD. Tỷ suất lợi nhuận sau khi bán ra thị trường sau khi trừ chi phí sản xuất khi ở sản lượng 1000 chiếc là 30%. Nếu bán được 10.000 căn thì tỷ suất lợi nhuận từ 30 – 40%, giá chỉ còn 25 triệu. Hiện tại, DATBIKE không có tỷ suất lợi nhuận.
Nhà máy hiện đặt tại Đà Nẵng, công suất 1.000 xe / tháng. Dự án có đầu tư thì sản xuất được với giá 25 triệu đồng / chiếc. Công suất của động cơ xe máy điện này là 4500W, tốc độ tối đa 80 km / h, quãng đường từ 0 đến 50 km / h chỉ dưới 3s. Dung tích cực lớn tương đương xe máy phân phối 125cc, sử dụng pin lithium.
Shark Bình cho rằng sản phẩm không an toàn, startup cho biết tốc độ có thể được lập trình, điều chỉnh theo ý người dùng.
Dự án này có vốn điều lệ 1 tỷ, vốn thực góp là 5 tỷ với 2 nhà đồng sáng lập, nhà đầu tư góp theo hình thức cổ phiếu chuyển đổi.
Shark Bình sau khi nghe thuyết trình dự án đã đánh giá ngay rằng anh không nhìn thấy cơ hội nào cho startup. Cụ thể, shark Bình cho rằng những hãng sản xuất lớn, có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước sẽ sản xuất ra DATBIKE giá rẻ hơn rất nhiều và với mức giá 39,9 triệu người ta có thể mua được xe điện rẻ hơn, đẹp hơn. nhiều.
Sơn cho biết, thị trường mà các thương hiệu lớn nhắm đến là các sản phẩm quốc dân, và dự án này hướng đến các sản phẩm cá nhân hóa của người dùng. Ngoài ra, đây là chiếc ô tô điện đầu tiên chỉ sạc dưới 3 giờ và đi được quãng đường 100 km. Đây cũng là mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam có công suất ngang với xe máy xăng và hiện chưa có mặt trên thị trường. Chi phí tính tiền điện là 5.000 đồng / 100 km trong khi xe máy xăng có giá 50.000 đồng / 100 km.
Sau phần chia sẻ của startup này là phần tranh luận trái chiều về quan điểm của shark Bình và shark Dũng.
Shark Bình: Tôi thấy bạn đang vướng vào một sai lầm của startup là làm ra sản phẩm chưa chắc người tiêu dùng cần.
Shark Dũng: Anh không đồng tình với quan điểm của anh Bình. Xu hướng sẽ là ô tô điện, nhu cầu là đã có.
Shark Bình: Đây là một xu hướng nhưng mọi người sẽ không mua xe của bạn.
Shark Dũng: Câu chuyện mọi người có mua xe của bạn hay không là để thị trường trả lời, nhưng câu chuyện là điều gì khiến họ mua xe của bạn. Ví dụ, ở Mỹ, tại sao người tiêu dùng mua Tesla thay vì các thương hiệu khác?
Sơn cho rằng cách làm của DATBIKE là làm cho khách hàng yêu thích xe của mình.
Đội ngũ bao gồm cả người đồng sáng lập Snapchat vẫn bị đánh đập không thương tiếc
Khi được Shark Liên hỏi về cơ sở để định giá một công ty lớn ở mức 10 triệu USD, vị CEO này dẫn chứng về hai công ty sản xuất xe điện tại Trung Quốc và Đài Loan. Hai công ty này vào thời điểm có một đội, không có sản phẩm, định giá công ty là 50 triệu đô la và bây giờ họ là hơn 1 tỷ đô la.
Tuy nhiên, shark Bình và shark Việt cho rằng họ chưa thuyết phục vì hai công ty này ở hai quốc gia khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, có hệ sinh thái mạnh, thu nhập bình quân đầu người ở hai thị trường này cũng cao hơn Việt Nam rất nhiều. nhiều.
Giám đốc điều hành của DATBIKE cho biết vì những lý do này, startup mới được định giá 10 triệu USD thay vì 50 triệu USD. Ông cũng chia sẻ thêm về tiềm năng thị trường khi tốc độ tăng trưởng của ngành này trên thế giới là 10%, hiện quy mô đạt 30 tỷ USD, đến năm 2025 sẽ là 60 tỷ USD. Châu Âu, Châu Mỹ đã bắt đầu đi xe 2 bánh điện, xe tay ga. Việt Nam đang đứng ở vị trí rất quan trọng để có được một thị trường như vậy. Xét về thị trường xe máy, Việt Nam không khác gì Trung Quốc, Đài Loan và nếu không làm sẽ mất cơ hội.
“Dù rất muốn hỗ trợ các bạn nhưng sản xuất không phải lĩnh vực của tôi. Chắc chắn đến thời điểm này nếu không hiểu thì đừng đầu tư”, shark Dũng là người đầu tiên chốt lại thương vụ.
Khi được shark Liên hỏi, CEO Sơn cho biết thêm, anh học lập trình từ năm lớp 6, từng đại diện Việt Nam đi thi và giành huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế năm cấp 3. Sau khi từ bỏ Silicon, anh ấy đã dành 1 năm. Ở Mỹ, tôi chỉ ở trong một căn phòng nhỏ chỉ để mua máy móc học từ hàn đến gia công cơ khí, vẽ.
“Mình học phần mềm để kinh doanh, có thể nhân loại sẽ mất đi một kỹ sư phần mềm giỏi”, shark Hưng bình luận.
Giám đốc điều hành DATBIKE nói thêm rằng nhóm của ông có nhiều người trở về từ Thung lũng Silicon. Cái họ thiếu là chiến lược kinh doanh, những người cố vấn và bản thân có khả năng học hỏi rất nhanh, nhưng doanh nghiệp hy vọng các shark sẽ phát triển. Son tin rằng phát triển công nghệ là điều mà nhóm của anh ấy làm tốt nhất.
Dù rất khuyến khích người tài khởi nghiệp, ở Mỹ 10 năm mới về Việt Nam là một bí mật cần lan tỏa nhưng Shark Liên không đầu tư do không có khả năng và lợi thế khi tham gia dự án. Ngoài ra một lý do khác của vị cá mập bà nội là không khuyến khích đầu tư vào xe máy, thêm vào đó là tình trạng kẹt xe.
“Người Việt Nam ở đâu cũng được, làm gì cũng có, máu là máu Việt Nam. Các bạn ở nước ngoài kiếm USD, Yên Nhật, Euro mang về tích góp nhiều lắm. Trứng không nên bỏ 1 rổ, tài về nước đều dễ cản trở nhau. Mâm cỗ này, mình thấy nguy hiểm thì các bạn cứ làm, làm để trải qua một số thất bại, học hỏi. Nên nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin “, shark Việt cũng đưa ra lời khuyên nhưng không nên đầu tư.
Nhận xét vị CEO này là nhân tài của đất nước, đánh giá rất cao năng lực và tư duy của startup, shark Bình đã xuống tận nơi và bắt tay đưa ra lời khuyên.:
“Chính vì quá yêu em nên anh mới thật lòng khuyên em không nên theo startup này. Thực sự vì em đang làm về mặt kinh doanh, thị trường có vẻ hơi sai, không đúng lúc, không đúng sản phẩm. , chưa. Khi nói đến giá cả, hãy khuyên bạn làm việc khác. Tôi sẽ đầu tư cho bạn cho tương lai khi thứ gì đó phù hợp hơn xuất hiện. Tôi không muốn đất nước của mình sử dụng sai nhân tài. Cuối cùng, không đầu. tư nhân ”.
Về phần shark Dũng sau khi thấy startup bị các shark đánh thì từ chối, muốn quay lại hỗ trợ dù luật chơi không cho phép. Shark Dũng cho biết khi sang Mỹ gặp rất nhiều người nói về ước mơ khởi nghiệp, nhưng khi những người trẻ như Sơn khởi nghiệp mà không có người hỗ trợ thì cảm thấy không ổn. Shark Dũng đưa ra 50.000 USD cho 10% cổ phần và tham gia cùng shark Hưng. Tuy nhiên, Shark Hưng không đồng ý hợp tác.
Về phần mình, Sơn cho rằng mình muốn tham gia vào hệ sinh thái cá mập của Hùng. Để chứng minh khả năng phát triển sản phẩm của mình, anh cho biết thêm hiện tại nhóm đã có thêm một thành viên là một trong những người đồng sáng lập Snapchat.
Shark Hưng cho biết sẽ đầu tư chứ không đưa ra lời đề nghị nào. Thậm chí, anh còn cho biết mình biết vị trí khu đất ở Đà Nẵng, có sẵn cơ sở hạ tầng để DATBIKE tham gia sản xuất. Shark Hưng cũng cho biết thêm, hiện ông đang làm việc với một quỹ đầu tư rất lớn, đây là một trong những người khá thân thiết với Elon Musk và các shark Mỹ với khoản đầu tư hàng chục triệu USD vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Điều Shark Hưng rất cần những nhà sản xuất như đội DATBIKE.
Chốt lại startup đề xuất mức định giá 6 triệu USD và shark Hưng đồng ý đầu tư 60.000 USD cho 1% cổ phần và 1% cho vai trò cố vấn. Sau 1 năm, nếu đạt KPI, shark Hưng sẽ được tăng thêm 2% cổ phiếu.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Bỏ Silicon Valley, kéo cả đồng sáng lập Snapchat về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị “dàn cá mập” vùi dập không thương tiếc, cuối cùng nhận được 60.000 USD vì Shark Hưng đang hợp tác với bạn thân Elon Musk
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Bỏ Silicon Valley, kéo cả đồng sáng lập Snapchat về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị “dàn cá mập” vùi dập không thương tiếc, cuối cùng nhận được 60.000 USD vì Shark Hưng đang hợp tác với bạn thân Elon Musk
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Bỏ Silicon Valley, kéo cả đồng sáng lập Snapchat về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị “dàn cá mập” vùi dập không thương tiếc, cuối cùng nhận được 60.000 USD vì Shark Hưng đang hợp tác với bạn thân Elon Musk
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Bỏ Silicon Valley, kéo cả đồng sáng lập Snapchat về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị “dàn cá mập” vùi dập không thương tiếc, cuối cùng nhận được 60.000 USD vì Shark Hưng đang hợp tác với bạn thân Elon Musk
nhé.
Bài viết
Bỏ Silicon Valley, kéo cả đồng sáng lập Snapchat về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị “dàn cá mập” vùi dập không thương tiếc, cuối cùng nhận được 60.000 USD vì Shark Hưng đang hợp tác với bạn thân Elon Musk
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 01:48:38. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn