Công Nghệ

Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

Rate this post

Apple nổi tiếng với những thiết kế tinh xảo và những sản phẩm sáng tạo, nhưng ít ai biết rằng “táo khuyết” còn là bậc thầy về quản lý chuỗi cung ứng, liên tục đứng đầu danh sách “25 chuỗi cung ứng tốt nhất thế giới” của Apple. Gartner từ năm 2013.

Mỗi khi “khui hộp” một sản phẩm của Apple, bạn sẽ thấy dòng chữ “Được thiết kế bởi Apple ở California”. Đây là nơi mà “phép thuật” đưa Apple lên đỉnh cao bắt đầu. Trên thực tế, giá trị thị trường của nó đã tăng gấp đôi từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD chỉ trong hai năm. Doanh thu của “quả táo khuyết” không thể cao đến thế nếu không có chuỗi cung ứng được coi là số một thế giới.

Xem thêm:  Biển quảng cáo thay đổi theo thời tiết của eBay

Người đứng sau chuỗi cung ứng của Apple

Tim Cook từng phụ trách chuỗi cung ứng tại Apple, tạo ra một trong những hệ thống sản xuất và cung ứng hiệu quả nhất hành tinh. Ông đã quản lý bộ phận hơn 10 năm và kinh qua vị trí Tổng giám đốc trước khi trở thành Tổng giám đốc (CEO).

Xem thêm:  ‘Kho báu’ App Store trị giá trên 50 tỷ USD bị Windows 11 đe dọa, Tim Cook tức giận, khởi động lại cuộc chiến nghìn tỷ với Microsoft

Theo tạp chí Fortune, ông Cook đã tặng cuốn sách “Cạnh tranh với thời gian” cho một đồng nghiệp. Đây là một cuốn sách về việc sử dụng chuỗi cung ứng như một vũ khí kinh doanh chiến lược. Apple kiểm soát mọi khía cạnh của trải nghiệm người dùng và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Khi làm như vậy, họ có thể sắp xếp hợp lý và làm cho nó hiệu quả nhất có thể.

Xem thêm:  Đại dịch Covid-19 gián tiếp cứu sống nhiều dịch vụ chia sẻ xe đạp đang “hấp hối” tại Trung Quốc
Bí quyết xây dựng chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple - Ảnh 1.

Năm 1998, khi quay trở lại công ty do mình thành lập, Steve Jobs đã phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đó là Apple bên bờ vực phá sản. Vì vậy, ông đã tìm đến Tim Cook – một nhà quản lý với 16 năm kinh nghiệm, đặc biệt đam mê quản lý chuỗi cung ứng. Ngay sau đó, Apple đã mua 100 triệu USD tiền cước hàng không cho mùa mua sắm cuối năm. Quyết định mua trước một vài tháng cho phép họ thư giãn trong khi các nhà sản xuất máy tính khác phải vật lộn trong kỳ nghỉ lễ, đây là mùa mua sắm lớn nhất. Tiếp theo, từ năm 1999 đến năm 2001, ông thay đổi chuỗi cung ứng tại các cửa hàng Apple, tách biệt giữa bán lẻ và hàng tồn kho.

Ông cũng nhanh chóng đàm phán các thỏa thuận mới với các nhà thầu ở Trung Quốc và các khu vực khác. Hiểu được mong muốn của đối tác về dòng tiền ổn định, anh ấy đưa ra các hợp đồng dài hạn, sinh lợi giúp Apple kiểm soát chưa từng có đối với quá trình sản xuất, ngay cả khi không trực tiếp tham gia hoặc có liên quan. bên cạnh sản xuất. Ông đã giảm 75% số lượng nhà cung cấp và tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với những người còn lại. Ông thậm chí còn đề nghị họ chuyển đến gần các nhà máy khác có liên kết với Apple để giảm chi phí.

Có thể nói, trong số các CEO hiện nay, Tim Cook là người hiểu rõ nhất về chuỗi cung ứng. Điều khiến ông và Apple nổi bật là khi thiết kế phần cứng, họ chỉ nhìn vào loại thiết bị cần sản xuất. Ưu tiên hàng đầu là tạo ra một sản phẩm tốt, dễ sử dụng, mẫu mã đẹp. Nếu không tìm thấy thiết bị phù hợp, họ sẽ phát minh và / hoặc tạo ra thiết bị với sự trợ giúp của đối tác hoặc tự mình tìm cách.

Ví dụ, vào năm 2013, Apple đã làm việc với một đối tác quan trọng để tùy chỉnh robot sản xuất cho iPhone và iPad. Công ty chi tới 10,5 tỷ USD để sản xuất các công cụ đặc biệt. Rất ít doanh nghiệp đạt đến mức độ chi tiết này khi nói đến chuỗi cung ứng nguồn. Hầu hết sẽ chấp nhận những hạn chế của thiết bị và thiết kế sản phẩm xung quanh khả năng của máy móc, hơn là tạo ra một loại công cụ hoàn toàn mới. Từ năm 2011 đến năm 2016, số tiền Apple chi cho máy móc và thiết bị ngày càng tăng. Công ty coi đây là yếu tố khác biệt để nâng cao khả năng sinh lời.

Chìa khóa thành công về kinh tế

Theo quy trình sản xuất sản phẩm của Apple, phần lớn quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D) đều diễn ra tại Mỹ. Ví dụ, một khi kế hoạch được thực hiện, công ty sẽ mua nguyên liệu thô để sản xuất iPhone. Để mua đủ nguyên liệu cần thiết, công ty hợp tác với khoảng 200 doanh nghiệp toàn cầu. Ví dụ, châu Phi cung cấp quặng, Nhật Bản cung cấp máy ảnh, Hàn Quốc cung cấp thẻ nhớ, Đức cung cấp chất bán dẫn. Tất cả các thành phần này đều được chuyển tới Foxconn – công ty sở hữu 12 nhà máy ở Trung Quốc – để lắp ráp iPhone. IPhone sau đó được vận chuyển bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến các kho của Apple hoặc UPS / FedEx. Chúng tiếp tục được giao đến nhà khách hàng nếu đặt hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng bán lẻ.

Apple có hai kiểu quan hệ với các nhà cung cấp: hợp tác và hiệp đồng. Quan hệ đối tác xảy ra khi mỗi công ty cần năng lực cốt lõi của người kia để duy trì giá trị của khách hàng. Mặt khác, sự hợp lực xảy ra khi nhiều tổ chức làm việc cùng nhau để tạo ra thứ gì đó có giá trị hơn việc bổ sung các thành phần riêng lẻ.

Các nhà thiết kế của Apple phải duy trì cả hai loại mối quan hệ khi làm việc với các nhà cung cấp. Ví dụ, các nhà cung cấp cung cấp dịch vụ quản lý nguồn nhân lực, trong khi Apple cung cấp các ý tưởng sáng tạo, hình thành quan hệ đối tác trong quá trình phát triển. Để minh họa, đối với các thiết kế mới như vỏ unibody của MacBook, các nhà thiết kế của Apple sẽ làm việc với các đối tác cung cấp của họ để tạo ra thiết bị mới. Hai bên cần năng lực cốt lõi của nhau để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các nhà thiết kế hợp tác chặt chẽ với nhiều nhà cung cấp khác nhau để biến các nguyên mẫu thành thiết bị sản xuất hàng loạt. Nói cách khác, khi Apple kết hợp với nhiều nhà cung cấp, mối quan hệ của họ mang lại điều gì đó ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Hai kiểu quan hệ giúp Apple bảo toàn vị thế thống trị của mình trong ngành công nghệ. Để nổi bật hơn nữa, Apple sử dụng một chiến lược gọi là khác biệt hóa: cung cấp một cái gì đó độc đáo so với các công ty cùng ngành. Tuy nhiên, chiến lược quan trọng nhất cho đến nay là sử dụng gia công phần mềm thay vì tìm nguồn cung ứng gần. Gia công phần mềm bao gồm việc chỉ định sản xuất cho một công ty khác, trong khi gần tìm nguồn cung ứng liên quan đến việc di chuyển sản xuất đến gần điểm bán hàng hơn. Chiến lược gia công phần mềm giúp Apple tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất do giá nhân công ở Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ.

Ví dụ, lắp ráp một chiếc iPhone 4G ở Trung Quốc rẻ hơn 158,57 USD so với ở Mỹ với cùng số giờ làm việc. Ngoài ra, nếu iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc, tỷ suất lợi nhuận ròng khi bán mỗi chiếc iPhone là 71,7%. Nếu lắp ráp tại Mỹ, con số này chỉ là 25,2%. Vì vậy, thuê ngoài là một trong những chiến lược nổi bật nhất của Apple để đạt được thành công về mặt tài chính.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp, nhưng không phải Apple. Theo dữ liệu của công ty, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020, Apple đạt lợi nhuận 11,25 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu đó chứng minh Apple sở hữu chuỗi cung ứng mạnh, ngăn ngừa thiệt hại từ các vấn đề tạm thời như dịch bệnh.

Nhờ chiến lược thông minh, Apple là công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị 2 nghìn tỷ USD. Thành công của công ty phụ thuộc vào mối quan hệ với các đối tác. Tận dụng cả chiến lược khác biệt hóa và thuê ngoài, Apple đã củng cố giá trị thị trường và tỷ suất lợi nhuận ròng của mình. Mặc dù chuỗi cung ứng không hoàn hảo nhưng nó vẫn tiếp tục mang lại giá trị kinh tế to lớn cho nhà sản xuất iPhone.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

nhé.

Bài viết
Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

đăng bởi vào ngày 2022-05-08 23:11:30. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Bí quyết xây chuỗi cung ứng số một thế giới của Apple

#Bí #quyết #xây #chuỗi #cung #ứng #số #một #thế #giới #của #Apple
Apple nổi tiếng với thiết kế tinh tế và sản phẩm sáng tạo, song ít người biết ‘táo khuyết’ còn là bậc thầy về quản lý chuỗi cung ứng, liên tục đứng đầu danh sách ’25 chuỗi cung ứng tốt nhất thế giới” của Gartner từ năm 2013.

#Bí #quyết #xây #chuỗi #cung #ứng #số #một #thế #giới #của #Apple

Mỗi khi “đập hộp” một sản phẩm Apple, bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ “Designed by Apple in California” (Apple thiết kế tại California). Đây chính là nơi “phép thuật” đưa Apple đến đỉnh cao bắt đầu. Thực tế, giá trị thị trường của hãng đã tăng gấp đôi từ 1.000 tỷ USD lên 2.000 tỷ USD chỉ trong vòng 2 năm. Doanh thu của “táo khuyết” không thể cao đến vậy nếu như thiếu đi chuỗi cung ứng được đánh giá là số một thế giới.Người đứng sau chuỗi cung ứng AppleTim Cook từng phụ trách chuỗi cung ứng tại Apple, tạo ra một trong những hệ thống sản xuất và cung ứng hiệu quả nhất hành tinh. Ông quản lý bộ phận hơn 10 năm và kinh qua vị trí Giám đốc điều hành trước khi trở thành Tổng Giám đốc (CEO).Theo tạp chí Fortune, ông Cook tặng sách “Competing Against Time” (Cạnh tranh với thời gian) cho đồng nghiệp. Đây là một cuốn sách về sử dụng chuỗi cung ứng như một vũ khí kinh doanh chiến lược. Apple kiểm soát mọi khía cạnh trải nghiệm người dùng và cả cách vận hành kinh doanh. Làm được như vậy, họ có thể sắp xếp hợp lý và làm nó hiệu quả nhất có thể.Năm 1998, khi trở lại công ty mình sáng lập, Steve Jobs đối mặt với vấn đề nghiêm trọng, đó là Apple bên bờ vực phá sản. Vì vậy, ông tìm đến Tim Cook – một quản lý với 16 năm kinh nghiệm, đặc biệt đam mê quản lý chuỗi cung ứng. Ngay sau đó, Apple đã mua 100 triệu USD vận tải hàng không cho mùa mua sắm cuối năm. Quyết định mua trước vài tháng khiến họ có thể ung dung trong khi các hãng máy tính khác chật vật trong suốt kỳ nghỉ lễ, vốn là mùa mua sắm lớn nhất. Tiếp theo, từ năm 1999 đến 2001, ông thay đổi chuỗi cung ứng tại các cửa hàng Apple, tách biệt bán lẻ và tồn kho.Ông cũng nhanh chóng đàm phán các thỏa thuận mới với các nhà thầu tại Trung Quốc và khu vực khác. Hiểu được đối tác ham muốn dòng tiền ổn định, ông đưa ra những hợp đồng dài hạn, béo bở, mang đến cho Apple khả năng kiểm soát quy trình sản xuất vô tiền khoáng hậu, ngay cả khi không tham gia hay liên quan trực tiếp tới sản xuất. Ông giảm 75% số lượng nhà cung ứng và củng cố quan hệ chặt chẽ hơn với số còn lại. Ông thậm chí còn đề nghị họ chuyển tới gần các nhà máy liên kết với Apple khác để giảm chi phí.Có thể nói, trong số các CEO hiện nay, Tim Cook là người hiểu chuỗi cung ứng rõ nhất. Điều khiến ông và Apple nổi bật chính là khi thiết kế phần cứng, họ chỉ nhìn vào loại thiết bị cần để sản xuất. Ưu tiên hàng đầu là tạo ra sản phẩm tốt, dễ sử dụng, thiết kế đẹp. Nếu không tìm ra thiết bị phù hợp, họ sẽ phát minh và/hoặc tạo ra thiết bị với sự trợ giúp của đối tác hoặc tự mình tìm cách.Chẳng hạn, năm 2013, Apple làm việc với một đối tác quan trọng để tùy chỉnh robot sản xuất iPhone, iPad. Công ty bỏ ra tới 10,5 tỷ USD để sản xuất các công cụ đặc biệt. Rất ít doanh nghiệp đạt tới mức độ tiểu tiết như vậy khi nói đến chuỗi cung ứng nguồn. Hầu hết sẽ chấp nhận những hạn chế của thiết bị và thiết kế sản phẩm xoay quanh năng lực của máy móc, hơn là cho ra đời một loại công cụ hoàn toàn mới. Từ năm 2011 tới 2016, số tiền Apple chi cho máy móc và thiết bị ngày càng lớn. Hãng xem đây là yếu tố khác biệt để nâng cao lợi nhuận.Chìa khóa dẫn đến thắng lợi kinh tếTheo quy trình sản xuất sản phẩm Apple, hầu hết việc nghiên cứu và phát triển (R&D) diễn ra tại Mỹ. Chẳng hạn, sau khi lập kế hoạch xong, công ty sẽ mua nguyên liệu thô để sản xuất iPhone. Để mua đủ nguyên liệu cần thiết, hãng hợp tác với khoảng 200 doanh nghiệp toàn cầu. Ví dụ, châu Phi cung cấp quặng, Nhật Bản cung cấp máy ảnh, Hàn Quốc cung cấp thẻ nhớ, Đức cung cấp bán dẫn. Tất cả linh kiện này chuyển đến Foxconn – sở hữu 12 nhà máy tại Trung Quốc – để lắp ráp iPhone. Sau đó, iPhone được chuyển bằng máy bay từ Trung Quốc đến Apple hoặc các nhà kho UPS/FedEx. Chúng tiếp tục giao đến nhà khách hàng nếu đặt qua mạng hoặc cửa hàng bán lẻ.Apple có hai loại quan hệ với các nhà cung ứng: hợp tác và hiệp lực. Mối quan hệ hợp tác xảy ra khi mỗi công ty cần năng lực cốt lõi của bên kia để duy trì giá trị khách hàng. Mặt khác, mối quan hệ hiệp lực xảy ra khi nhiều tổ chức cùng làm việc với nhau để tạo ra một thứ giá trị hơn cả phép cộng các thành phần riêng lẻ.Các nhà thiết kế của Apple phải duy trì cả hai loại quan hệ này khi làm việc với các nhà cung ứng. Chẳng hạn, nhà cung ứng cung cấp quản trị nhân lực, còn Apple cung cấp ý tưởng sáng tạo, hình thành quan hệ hợp tác trong quá trình phát triển. Để minh họa, đối với các thiết kế mới như vỏ nguyên khối của MacBook, các nhà thiết kế Apple sẽ làm việc với đối tác cung ứng để tạo ra trang thiết bị mới. Hai bên cần năng lực cốt lõi của đối phương để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các nhà thiết kế hợp tác chặt chẽ cùng các nhà cung ứng khác nhau để biến nguyên mẫu thành thiết bị sản xuất đại trà. Nói cách khác, khi Apple kết hợp với nhiều nhà cung ứng, quan hệ của họ mang đến một thứ ảnh hưởng đến cả thế giới.Hai loại quan hệ giúp Apple bảo toàn vị trí thống trị trong ngành công nghệ. Để vượt trội hơn nữa, Apple sử dụng chiến lược có tên khác biệt hóa: cung cấp thứ độc đáo hơn so với các đối thủ cùng ngành. Tuy nhiên, chiến lược quan trọng nhất tới nay là sử dụng outsourcing thay vì near-sourcing. Outsourcing liên quan tới giao cho hãng khác sản xuất, còn near-sourcing liên quan tới chuyển sản xuất về gần với địa điểm bán hàng. Chiến lược outsourcing giúp Apple tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất do chi phí nhân công tại Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với Mỹ.Chẳng hạn, lắp ráp một iPhone 4G tại Trung Quốc rẻ hơn 158,57 USD so với Mỹ với cùng số giờ làm việc. Ngoài ra, nếu iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc, biên lợi nhuận ròng khi bán mỗi iPhone là 71,7%. Nếu lắp ráp tại Mỹ, con số này chỉ là 25,2%. Vì vậy, outsourcing là một trong các chiến lược nổi bật nhất của Apple để đạt thắng lợi tài chính.Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nhiều doanh nghiệp nhưng không phải Apple. Theo dữ liệu của công ty, từ tháng 4 tới tháng 6/2020, Apple đạt lợi nhuận 11,25 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu đó chứng minh Apple sở hữu chuỗi cung ứng mạnh mẽ, ngăn chặn thiệt hại trước các vấn đề mang tính tạm thời như dịch bệnh.Nhờ chiến lược thông minh, Apple là công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị 2 nghìn tỷ USD. Thành công của hãng phụ thuộc vào quan hệ với đối tác. Tận dụng cả chiến lược khác biệt hóa lẫn outsourcing, Apple đã củng cố giá trị thị trường và tỷ suất lợi nhuận ròng. Dù chuỗi cung ứng không hoàn hảo, nó tiếp tục mang đến giá trị kinh tế khổng lồ cho nhà sản xuất iPhone.Thay đổi của Apple trên iOS đang “cắt máu” Facebook, sẽ làm công ty thiệt hại 10 tỷ USD trong 2022

#Bí #quyết #xây #chuỗi #cung #ứng #số #một #thế #giới #của #Apple
Apple nổi tiếng với thiết kế tinh tế và sản phẩm sáng tạo, song ít người biết ‘táo khuyết’ còn là bậc thầy về quản lý chuỗi cung ứng, liên tục đứng đầu danh sách ’25 chuỗi cung ứng tốt nhất thế giới” của Gartner từ năm 2013.

#Bí #quyết #xây #chuỗi #cung #ứng #số #một #thế #giới #của #Apple

Mỗi khi “đập hộp” một sản phẩm Apple, bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ “Designed by Apple in California” (Apple thiết kế tại California). Đây chính là nơi “phép thuật” đưa Apple đến đỉnh cao bắt đầu. Thực tế, giá trị thị trường của hãng đã tăng gấp đôi từ 1.000 tỷ USD lên 2.000 tỷ USD chỉ trong vòng 2 năm. Doanh thu của “táo khuyết” không thể cao đến vậy nếu như thiếu đi chuỗi cung ứng được đánh giá là số một thế giới.Người đứng sau chuỗi cung ứng AppleTim Cook từng phụ trách chuỗi cung ứng tại Apple, tạo ra một trong những hệ thống sản xuất và cung ứng hiệu quả nhất hành tinh. Ông quản lý bộ phận hơn 10 năm và kinh qua vị trí Giám đốc điều hành trước khi trở thành Tổng Giám đốc (CEO).Theo tạp chí Fortune, ông Cook tặng sách “Competing Against Time” (Cạnh tranh với thời gian) cho đồng nghiệp. Đây là một cuốn sách về sử dụng chuỗi cung ứng như một vũ khí kinh doanh chiến lược. Apple kiểm soát mọi khía cạnh trải nghiệm người dùng và cả cách vận hành kinh doanh. Làm được như vậy, họ có thể sắp xếp hợp lý và làm nó hiệu quả nhất có thể.Năm 1998, khi trở lại công ty mình sáng lập, Steve Jobs đối mặt với vấn đề nghiêm trọng, đó là Apple bên bờ vực phá sản. Vì vậy, ông tìm đến Tim Cook – một quản lý với 16 năm kinh nghiệm, đặc biệt đam mê quản lý chuỗi cung ứng. Ngay sau đó, Apple đã mua 100 triệu USD vận tải hàng không cho mùa mua sắm cuối năm. Quyết định mua trước vài tháng khiến họ có thể ung dung trong khi các hãng máy tính khác chật vật trong suốt kỳ nghỉ lễ, vốn là mùa mua sắm lớn nhất. Tiếp theo, từ năm 1999 đến 2001, ông thay đổi chuỗi cung ứng tại các cửa hàng Apple, tách biệt bán lẻ và tồn kho.Ông cũng nhanh chóng đàm phán các thỏa thuận mới với các nhà thầu tại Trung Quốc và khu vực khác. Hiểu được đối tác ham muốn dòng tiền ổn định, ông đưa ra những hợp đồng dài hạn, béo bở, mang đến cho Apple khả năng kiểm soát quy trình sản xuất vô tiền khoáng hậu, ngay cả khi không tham gia hay liên quan trực tiếp tới sản xuất. Ông giảm 75% số lượng nhà cung ứng và củng cố quan hệ chặt chẽ hơn với số còn lại. Ông thậm chí còn đề nghị họ chuyển tới gần các nhà máy liên kết với Apple khác để giảm chi phí.Có thể nói, trong số các CEO hiện nay, Tim Cook là người hiểu chuỗi cung ứng rõ nhất. Điều khiến ông và Apple nổi bật chính là khi thiết kế phần cứng, họ chỉ nhìn vào loại thiết bị cần để sản xuất. Ưu tiên hàng đầu là tạo ra sản phẩm tốt, dễ sử dụng, thiết kế đẹp. Nếu không tìm ra thiết bị phù hợp, họ sẽ phát minh và/hoặc tạo ra thiết bị với sự trợ giúp của đối tác hoặc tự mình tìm cách.Chẳng hạn, năm 2013, Apple làm việc với một đối tác quan trọng để tùy chỉnh robot sản xuất iPhone, iPad. Công ty bỏ ra tới 10,5 tỷ USD để sản xuất các công cụ đặc biệt. Rất ít doanh nghiệp đạt tới mức độ tiểu tiết như vậy khi nói đến chuỗi cung ứng nguồn. Hầu hết sẽ chấp nhận những hạn chế của thiết bị và thiết kế sản phẩm xoay quanh năng lực của máy móc, hơn là cho ra đời một loại công cụ hoàn toàn mới. Từ năm 2011 tới 2016, số tiền Apple chi cho máy móc và thiết bị ngày càng lớn. Hãng xem đây là yếu tố khác biệt để nâng cao lợi nhuận.Chìa khóa dẫn đến thắng lợi kinh tếTheo quy trình sản xuất sản phẩm Apple, hầu hết việc nghiên cứu và phát triển (R&D) diễn ra tại Mỹ. Chẳng hạn, sau khi lập kế hoạch xong, công ty sẽ mua nguyên liệu thô để sản xuất iPhone. Để mua đủ nguyên liệu cần thiết, hãng hợp tác với khoảng 200 doanh nghiệp toàn cầu. Ví dụ, châu Phi cung cấp quặng, Nhật Bản cung cấp máy ảnh, Hàn Quốc cung cấp thẻ nhớ, Đức cung cấp bán dẫn. Tất cả linh kiện này chuyển đến Foxconn – sở hữu 12 nhà máy tại Trung Quốc – để lắp ráp iPhone. Sau đó, iPhone được chuyển bằng máy bay từ Trung Quốc đến Apple hoặc các nhà kho UPS/FedEx. Chúng tiếp tục giao đến nhà khách hàng nếu đặt qua mạng hoặc cửa hàng bán lẻ.Apple có hai loại quan hệ với các nhà cung ứng: hợp tác và hiệp lực. Mối quan hệ hợp tác xảy ra khi mỗi công ty cần năng lực cốt lõi của bên kia để duy trì giá trị khách hàng. Mặt khác, mối quan hệ hiệp lực xảy ra khi nhiều tổ chức cùng làm việc với nhau để tạo ra một thứ giá trị hơn cả phép cộng các thành phần riêng lẻ.Các nhà thiết kế của Apple phải duy trì cả hai loại quan hệ này khi làm việc với các nhà cung ứng. Chẳng hạn, nhà cung ứng cung cấp quản trị nhân lực, còn Apple cung cấp ý tưởng sáng tạo, hình thành quan hệ hợp tác trong quá trình phát triển. Để minh họa, đối với các thiết kế mới như vỏ nguyên khối của MacBook, các nhà thiết kế Apple sẽ làm việc với đối tác cung ứng để tạo ra trang thiết bị mới. Hai bên cần năng lực cốt lõi của đối phương để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các nhà thiết kế hợp tác chặt chẽ cùng các nhà cung ứng khác nhau để biến nguyên mẫu thành thiết bị sản xuất đại trà. Nói cách khác, khi Apple kết hợp với nhiều nhà cung ứng, quan hệ của họ mang đến một thứ ảnh hưởng đến cả thế giới.Hai loại quan hệ giúp Apple bảo toàn vị trí thống trị trong ngành công nghệ. Để vượt trội hơn nữa, Apple sử dụng chiến lược có tên khác biệt hóa: cung cấp thứ độc đáo hơn so với các đối thủ cùng ngành. Tuy nhiên, chiến lược quan trọng nhất tới nay là sử dụng outsourcing thay vì near-sourcing. Outsourcing liên quan tới giao cho hãng khác sản xuất, còn near-sourcing liên quan tới chuyển sản xuất về gần với địa điểm bán hàng. Chiến lược outsourcing giúp Apple tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất do chi phí nhân công tại Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với Mỹ.Chẳng hạn, lắp ráp một iPhone 4G tại Trung Quốc rẻ hơn 158,57 USD so với Mỹ với cùng số giờ làm việc. Ngoài ra, nếu iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc, biên lợi nhuận ròng khi bán mỗi iPhone là 71,7%. Nếu lắp ráp tại Mỹ, con số này chỉ là 25,2%. Vì vậy, outsourcing là một trong các chiến lược nổi bật nhất của Apple để đạt thắng lợi tài chính.Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nhiều doanh nghiệp nhưng không phải Apple. Theo dữ liệu của công ty, từ tháng 4 tới tháng 6/2020, Apple đạt lợi nhuận 11,25 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu đó chứng minh Apple sở hữu chuỗi cung ứng mạnh mẽ, ngăn chặn thiệt hại trước các vấn đề mang tính tạm thời như dịch bệnh.Nhờ chiến lược thông minh, Apple là công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị 2 nghìn tỷ USD. Thành công của hãng phụ thuộc vào quan hệ với đối tác. Tận dụng cả chiến lược khác biệt hóa lẫn outsourcing, Apple đã củng cố giá trị thị trường và tỷ suất lợi nhuận ròng. Dù chuỗi cung ứng không hoàn hảo, nó tiếp tục mang đến giá trị kinh tế khổng lồ cho nhà sản xuất iPhone.Thay đổi của Apple trên iOS đang “cắt máu” Facebook, sẽ làm công ty thiệt hại 10 tỷ USD trong 2022

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button