Mobile

Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

Rate this post

Bên cạnh việc bị ảnh hưởng bởi chính sách cấm bán hàng lậu, thị trường iPhone xách tay còn bị bủa vây bởi các cửa hàng chính hãng chuẩn bị khai trương, cộng thêm quyết tâm thay đổi thị trường từ Apple.

Xung quanh là các cửa hàng chính hãng

Thị trường bán iPhone xách tay trong hai năm trở lại đây ngày càng thu hẹp, và gần đây còn bị ảnh hưởng bởi sự ra đời của các mẫu cửa hàng chính hãng do Apple ủy quyền.

Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam - Ảnh 1.

Một cửa hàng TopZone sắp khai trương tại TP. (Ảnh: Hải Đăng)

Mới đây nhất, Thế giới Di động đã nhảy vào mở chuỗi TopZone chỉ chuyên bán hàng cho Apple. Nhà bán lẻ này đã mở 4 cửa hàng đầu tiên tại hai thành phố lớn nhất cả nước, sau đó có kế hoạch mở thêm tổng cộng 60 cửa hàng trong quý I / 2022.

Đây là mô hình được Apple hậu thuẫn, cho thấy hãng thể hiện rõ mong muốn có sự hiện diện rõ ràng hơn tại Việt Nam. TopZone của Thế giới Di động là các cửa hàng AAR (Nhà bán lẻ do Apple ủy quyền) và APR (Nhà bán lẻ cao cấp của Apple).

Trước đây, các cửa hàng AAR thường được kết hợp với các siêu thị bán lẻ các sản phẩm công nghệ của nhiều thương hiệu khác nhau. Chỉ có các cửa hàng APR được thành lập riêng để bán các sản phẩm của Apple, nhưng số lượng các cửa hàng này rất ít ở Việt Nam, nổi bật nhất là chuỗi F.Studio của FPT và một cửa hàng eDigi.

Tuy nhiên, năm nay, Apple đã bắt tay với Thế giới Di động để ra mắt chuỗi APR và AAR với thương hiệu riêng, không phụ thuộc vào các nhà bán lẻ. Trước đó, một số cửa hàng ShopDunk cũng đã làm theo mô hình này.

Không chỉ tăng cường sự hiện diện với các cửa hàng độc lập, Apple còn bổ sung thêm nhiều nhà bán lẻ được ủy quyền tại Việt Nam trong năm nay. Cụ thể, mới đây, chuỗi Minh Tuấn Mobile đã chính thức gia nhập nhóm cửa hàng AAR chuyên bán các sản phẩm Apple chính hãng.

Năm ngoái, chuỗi hơn 30 cửa hàng Di Động Việt cũng đã nhận được chứng nhận từ nhà sản xuất iPhone trở thành đại lý ủy quyền.

Hai chuỗi bán lẻ kể trên cách đây vài năm cũng sống nhờ nguồn hàng iPhone xách tay, nhưng sau đó đã hợp tác với Apple để trở thành nhà bán hàng chính thức của hãng.

Việc các chuỗi quy mô lớn chuyển hẳn sang bán hàng chính hãng đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường iPhone xách tay. Động thái này một mặt khuyến khích khách hàng mua hàng được phân phối chính thức, mặt khác cũng khiến các cửa hàng nhỏ lẻ thay đổi tư duy trong việc lựa chọn nguồn hàng để phân phối.

Tác động trên, kết hợp với sự xuất hiện của các mô hình cửa hàng APR và AAR mới khiến các cửa hàng nhỏ lẻ bán iPhone xách tay trở nên cô lập hơn.

IPhone xách tay chịu tác động toàn diện

Cùng với việc tăng cường sự hiện diện của các cửa hàng ủy quyền, Apple cũng mạnh tay với các sản phẩm iPhone bán tại Việt Nam mà không có nhà phân phối chính thức.

Cụ thể, vào tháng 6 năm nay, hàng loạt gian hàng trên các sàn thương mại điện tử chuyên bán iPhone lock, iPhone không rõ nguồn gốc đã bị núp bóng.

Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam - Ảnh 2.

Trước đó, vào năm 2017, Apple cũng đã thuê luật sư yêu cầu các cửa hàng điện thoại gỡ bỏ hình ảnh logo được sử dụng trái phép, khiến khách hàng dễ nghĩ rằng các cửa hàng này được Apple ủy quyền.

Tuy nhiên, một dấu mốc quan trọng tạo nên bước ngoặt trên thị trường hàng xách tay là Nghị định 98/2020 / NĐ-CP quy định cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng. tùy theo giá trị hàng hóa nhập lậu; Tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Nghị định này xuất hiện cách đây đúng 1 năm khiến nhiều cửa hàng điện thoại lớn ngại nhập hàng, đồng thời tạo ra làn sóng chuyển sang kinh doanh hàng chính hãng.

Ngoài những chiến lược nói trên, Apple cũng không quên thay đổi hành vi của người dùng từ những điều thiết thực nhất. Nhận thấy thế mạnh của hàng xách tay giá rẻ và giao hàng sớm tại Việt Nam, công ty đã thay đổi điều này trong hai năm gần đây.

Xem thêm:  Lướt Tóp Tóp, giật mình với clip “Liên Quân đóng cửa vĩnh viễn”: Vấn nạn khiến CĐM phẫn nộ là đây!

Năm nay, dòng iPhone 13 chính thức được mở bán trong nước vào ngày 22/10, tức là chưa đầy một tháng sau khi mở bán tại các thị trường phát triển. Năm ngoái, thời gian chênh lệch là hai tháng. Trước đây, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn, tạo điều kiện cho các cửa hàng xách tay nhập hàng về bán.

Cùng với đó, chính sách giá cũng được điều chỉnh. IPhone chính hãng thế hệ thứ 12 có nhiều mẫu rẻ hơn giá xách tay. Năm nay, iPhone 13 phân phối chính thức cũng rẻ hơn hàng xách tay vài triệu đồng tùy mẫu.

Chưa kể, Covid-19 còn gây ra vấn đề với hệ thống giao thông. Các doanh nghiệp xách tay không được hỗ trợ chính thức nên việc nhập hàng gặp nhiều khó khăn khiến hàng hóa khan hiếm và đắt hàng hơn.

Những nguyên nhân chủ quan và khách quan trên cho thấy thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam đang dần thu hẹp. Trong thời gian tới, nhóm cửa hàng kinh doanh đồ handmade chắc chắn sẽ ngày càng ít đi do người dùng đã hình thành thói quen mua hàng xịn.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

nhé.

Bài viết
Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

đăng bởi vào ngày 2022-05-27 17:38:04. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Apple quyết tâm thu hẹp thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam

#Apple #quyết #tâm #thu #hẹp #thị #trường #iPhone #xách #tay #tại #Việt #Nam
Bên cạnh chịu tác động từ chính sách cấm bán hàng lậu, thị trường iPhone xách tay còn bị bao vây bởi các cửa hàng chính hãng sắp mở, cộng với quyết tâm thay đổi thị trường từ Apple.

#Apple #quyết #tâm #thu #hẹp #thị #trường #iPhone #xách #tay #tại #Việt #Nam

Bị bủa vây bởi các cửa hàng chính hãngThị trường bán iPhone xách tay trong hai năm trở lại đây thu hẹp dần, gần đây lại càng chịu ảnh hưởng do sự ra đời của các mô hình cửa hàng chính hãng được Apple uỷ quyền.Một cửa hàng TopZone sắp khai trương tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)Mới đây nhất, Thế Giới Di Động nhảy vào mở chuỗi TopZone chỉ chuyên bán hàng Apple. Nhà bán lẻ này khai trương 4 cửa hàng đầu tiên ở hai thành phố lớn nhất nước, sau đó có kế hoạch mở thêm tổng cộng 60 cửa hàng vào quý I/2022.Đây là mô hình có sự hậu thuẫn của Apple, cho thấy hãng này thể hiện rõ mong muốn hiện diện rõ ràng hơn tại Việt Nam. TopZone của Thế Giới Di Động chính là các cửa hàng AAR (Apple Authorized Retailer – nhà bán lẻ được uỷ quyền) và APR (Apple Premium Retailer – nhà bán lẻ ở quy mô cao nhất).Trước đây, các cửa hàng AAR thường gộp chung với các siêu thị bán lẻ hàng công nghệ của nhiều thương hiệu khác nhau. Chỉ riêng các cửa hàng APR mới được dựng riêng để bán đồ Apple, song số lượng cửa hàng dạng này chiếm rất ít tại Việt Nam, dễ thấy nhất là chuỗi F.Studio của FPT và một cửa hàng eDigi.Tuy nhiên trong năm nay, Apple đã bắt tay với Thế Giới Di Động để ra các chuỗi APR, AAR có thương hiệu riêng, độc lập với nhà bán lẻ. Trước đó, một số cửa hàng ShopDunk cũng được làm theo mô hình này.Không chỉ tăng sự hiện diện bằng các cửa hàng độc lập, Apple cũng gia tăng thêm nhà bán lẻ được uỷ quyền tại Việt Nam trong năm nay. Cụ thể, chuỗi Minh Tuấn Mobile mới đây chính thức gia nhập nhóm cửa hàng AAR chuyên bán hàng Apple chính hãng.Năm ngoái, chuỗi hơn 30 cửa hàng Di Động Việt cũng nhận được chứng nhận từ hãng sản xuất iPhone để trở thành đại lý bán lẻ được uỷ quyền.Hai chuỗi bán lẻ vừa nói ở trên cách đây vài năm cũng từng sống nhờ nguồn iPhone xách tay, tuy nhiên sau đó đã làm việc với Apple để trở thành nhà bán chính thức của hãng.Việc những chuỗi quy mô vừa chuyển hẳn sang bán hàng chính hãng tác động không nhỏ đến thị trường iPhone xách tay. Động thái này một mặt khuyến khích khách hàng mua sản phẩm được phân phối chính thức, mặt khác cũng khiến các cửa hàng nhỏ lẻ thay đổi suy nghĩ trong việc chọn lựa nguồn hàng để phân phối.Sự tác động nói trên, kết hợp với việc xuất hiên các mô hình cửa hàng APR, AAR mới khiến các cửa hàng nhỏ lẻ bán iPhone xách tay trở nên đơn độc hơn.iPhone xách tay chịu tác động tứ bềSong song với việc tăng cường sự hiện diện của các cửa hàng được uỷ quyền, Apple cũng mạnh tay với các mặt hàng iPhone đang bán tại Việt Nam không qua nhà phân phối chính thức.Cụ thể, vào tháng 6 năm nay, hàng loạt gian hàng trên các sàn thương mại điện tử chuyên bán iPhone khoá mạng, iPhone không rõ nguồn gốc đều bị ẩn đi.Trước đó, vào năm 2017, Apple cũng đã thuê luật sư gửi yêu cầu các cửa hàng điện thoại gỡ bỏ hình ảnh logo sử dụng trái phép, dễ khiến khách hàng nhầm tưởng các cửa hàng này do Apple uỷ quyền.Tuy nhiên dấu mốc quan trọng tạo sự xoay chuyển ở thị trường xách tay là Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, trong đó có nội dung cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng, tùy giá trị hàng hóa nhập lậu; tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng.Nghị định này xuất hiện cách đây đúng 1 năm đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại lớn e dè trong việc nhập hàng, đồng thời tạo nên làn sóng chuyển sang kinh doanh hàng chính hãng.Ngoài những chiến lược nói trên, Apple cũng không quên thay đổi hành vi người dùng từ những điều thiết thực nhất. Nhận thấy thế mạnh của hàng xách tay là giá rẻ và có hàng sớm tại Việt Nam, hãng đã thay đổi điều này trong hai năm gần đây.Năm nay, dòng iPhone 13 chính thức mở bán trong nước vào ngày 22/10, chỉ chưa đầy một tháng sau khi mở bán ở các thị trường phát triển. Năm ngoái, chênh lệch thời gian là hai tháng. Trước đây, khoảng thời gian chờ có thể lâu hơn, tạo điều kiện cho các cửa hàng xách tay nhập hàng về bán.Cùng với đó, chính sách giá cũng được điều chỉnh. iPhone chính hãng từ thế hệ 12 đã có nhiều model rẻ hơn giá xách tay. Năm nay, dòng iPhone 13 phân phối chính thức cũng rẻ hơn hàng xách tay vài triệu đồng tuỳ mẫu.Đó là chưa kể, Covid-19 khiến hệ thống giao vận gặp vấn đề. Những bên kinh doanh hàng xách tay không được hậu thuẫn chính thống nên khó khăn trong khâu nhập hàng, khiến hàng hoá khan hiếm và đắt đỏ hơn.Những lý do chủ quan và khách quan nói trên cho thấy sự thu hẹp dần của thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chắc chắn nhóm cửa hàng bán đồ xách tay sẽ càng thưa thớt dần do người dùng đã hình thành thói quen mua hàng chính hãng.Hệ thống bán lẻ bắt đầu nhận đặt trước iPhone 13 tại Việt Nam: Mỗi nơi một giá, hàng về có thể chỉ đáp ứng 10% nhu cầu

Xem thêm:  Đi đúng theo lộ trình phát hành của 20 năm trước, MU Mobile của người Việt tạo nên sự khác biệt như thế nào?

#Apple #quyết #tâm #thu #hẹp #thị #trường #iPhone #xách #tay #tại #Việt #Nam
Bên cạnh chịu tác động từ chính sách cấm bán hàng lậu, thị trường iPhone xách tay còn bị bao vây bởi các cửa hàng chính hãng sắp mở, cộng với quyết tâm thay đổi thị trường từ Apple.

#Apple #quyết #tâm #thu #hẹp #thị #trường #iPhone #xách #tay #tại #Việt #Nam

Bị bủa vây bởi các cửa hàng chính hãngThị trường bán iPhone xách tay trong hai năm trở lại đây thu hẹp dần, gần đây lại càng chịu ảnh hưởng do sự ra đời của các mô hình cửa hàng chính hãng được Apple uỷ quyền.Một cửa hàng TopZone sắp khai trương tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)Mới đây nhất, Thế Giới Di Động nhảy vào mở chuỗi TopZone chỉ chuyên bán hàng Apple. Nhà bán lẻ này khai trương 4 cửa hàng đầu tiên ở hai thành phố lớn nhất nước, sau đó có kế hoạch mở thêm tổng cộng 60 cửa hàng vào quý I/2022.Đây là mô hình có sự hậu thuẫn của Apple, cho thấy hãng này thể hiện rõ mong muốn hiện diện rõ ràng hơn tại Việt Nam. TopZone của Thế Giới Di Động chính là các cửa hàng AAR (Apple Authorized Retailer – nhà bán lẻ được uỷ quyền) và APR (Apple Premium Retailer – nhà bán lẻ ở quy mô cao nhất).Trước đây, các cửa hàng AAR thường gộp chung với các siêu thị bán lẻ hàng công nghệ của nhiều thương hiệu khác nhau. Chỉ riêng các cửa hàng APR mới được dựng riêng để bán đồ Apple, song số lượng cửa hàng dạng này chiếm rất ít tại Việt Nam, dễ thấy nhất là chuỗi F.Studio của FPT và một cửa hàng eDigi.Tuy nhiên trong năm nay, Apple đã bắt tay với Thế Giới Di Động để ra các chuỗi APR, AAR có thương hiệu riêng, độc lập với nhà bán lẻ. Trước đó, một số cửa hàng ShopDunk cũng được làm theo mô hình này.Không chỉ tăng sự hiện diện bằng các cửa hàng độc lập, Apple cũng gia tăng thêm nhà bán lẻ được uỷ quyền tại Việt Nam trong năm nay. Cụ thể, chuỗi Minh Tuấn Mobile mới đây chính thức gia nhập nhóm cửa hàng AAR chuyên bán hàng Apple chính hãng.Năm ngoái, chuỗi hơn 30 cửa hàng Di Động Việt cũng nhận được chứng nhận từ hãng sản xuất iPhone để trở thành đại lý bán lẻ được uỷ quyền.Hai chuỗi bán lẻ vừa nói ở trên cách đây vài năm cũng từng sống nhờ nguồn iPhone xách tay, tuy nhiên sau đó đã làm việc với Apple để trở thành nhà bán chính thức của hãng.Việc những chuỗi quy mô vừa chuyển hẳn sang bán hàng chính hãng tác động không nhỏ đến thị trường iPhone xách tay. Động thái này một mặt khuyến khích khách hàng mua sản phẩm được phân phối chính thức, mặt khác cũng khiến các cửa hàng nhỏ lẻ thay đổi suy nghĩ trong việc chọn lựa nguồn hàng để phân phối.Sự tác động nói trên, kết hợp với việc xuất hiên các mô hình cửa hàng APR, AAR mới khiến các cửa hàng nhỏ lẻ bán iPhone xách tay trở nên đơn độc hơn.iPhone xách tay chịu tác động tứ bềSong song với việc tăng cường sự hiện diện của các cửa hàng được uỷ quyền, Apple cũng mạnh tay với các mặt hàng iPhone đang bán tại Việt Nam không qua nhà phân phối chính thức.Cụ thể, vào tháng 6 năm nay, hàng loạt gian hàng trên các sàn thương mại điện tử chuyên bán iPhone khoá mạng, iPhone không rõ nguồn gốc đều bị ẩn đi.Trước đó, vào năm 2017, Apple cũng đã thuê luật sư gửi yêu cầu các cửa hàng điện thoại gỡ bỏ hình ảnh logo sử dụng trái phép, dễ khiến khách hàng nhầm tưởng các cửa hàng này do Apple uỷ quyền.Tuy nhiên dấu mốc quan trọng tạo sự xoay chuyển ở thị trường xách tay là Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, trong đó có nội dung cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng, tùy giá trị hàng hóa nhập lậu; tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng.Nghị định này xuất hiện cách đây đúng 1 năm đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại lớn e dè trong việc nhập hàng, đồng thời tạo nên làn sóng chuyển sang kinh doanh hàng chính hãng.Ngoài những chiến lược nói trên, Apple cũng không quên thay đổi hành vi người dùng từ những điều thiết thực nhất. Nhận thấy thế mạnh của hàng xách tay là giá rẻ và có hàng sớm tại Việt Nam, hãng đã thay đổi điều này trong hai năm gần đây.Năm nay, dòng iPhone 13 chính thức mở bán trong nước vào ngày 22/10, chỉ chưa đầy một tháng sau khi mở bán ở các thị trường phát triển. Năm ngoái, chênh lệch thời gian là hai tháng. Trước đây, khoảng thời gian chờ có thể lâu hơn, tạo điều kiện cho các cửa hàng xách tay nhập hàng về bán.Cùng với đó, chính sách giá cũng được điều chỉnh. iPhone chính hãng từ thế hệ 12 đã có nhiều model rẻ hơn giá xách tay. Năm nay, dòng iPhone 13 phân phối chính thức cũng rẻ hơn hàng xách tay vài triệu đồng tuỳ mẫu.Đó là chưa kể, Covid-19 khiến hệ thống giao vận gặp vấn đề. Những bên kinh doanh hàng xách tay không được hậu thuẫn chính thống nên khó khăn trong khâu nhập hàng, khiến hàng hoá khan hiếm và đắt đỏ hơn.Những lý do chủ quan và khách quan nói trên cho thấy sự thu hẹp dần của thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chắc chắn nhóm cửa hàng bán đồ xách tay sẽ càng thưa thớt dần do người dùng đã hình thành thói quen mua hàng chính hãng.Hệ thống bán lẻ bắt đầu nhận đặt trước iPhone 13 tại Việt Nam: Mỗi nơi một giá, hàng về có thể chỉ đáp ứng 10% nhu cầu

Xem thêm:  Có giá đến 63 triệu đồng, smartphone của Huawei vẫn có hơn 210,000 người đăng ký mua

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button