Công Nghệ

3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

Rate this post

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực CNTT tại Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng bất chấp tác động của Covid 19.

Tuy nhiên, việc mở rộng mô hình làm việc từ xa, giảm lượng người tập trung tại văn phòng để thích ứng với tình hình dịch bệnh đã buộc các nhà tuyển dụng phải quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng mềm của nguồn nhân lực. về chuyên môn kỹ thuật.

Với mục tiêu tuyển 300 nhân viên mới vào năm 2022, NAL Solutions hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài cung cấp dịch vụ phần mềm. Ông Giang Hải Anh – Giám đốc Phát triển Nguồn nhân lực tại NAL Solutions cho biết: Kế hoạch tuyển dụng của công ty là bước đầu tiên nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đội ngũ 1000 kỹ sư phần mềm tại Việt Nam để phục vụ cho các dự án hợp tác giữa NAL Solution và Mynavi. Tuy nhiên, theo ông Giang Hải Anh, khó khăn của doanh nghiệp không nằm ở số lượng mà ở chất lượng nguồn nhân lực.

3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT - Ảnh 1.

Bên cạnh số lượng lớn, việc tuyển dụng CNTT gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực

Theo báo cáo thị trường CNTT Việt Nam 2021 Nhà nước tuyển dụng lập trình viên, chỉ khoảng 30% số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm có thể đáp ứng được các kỹ năng và chuyên môn của doanh nghiệp. Báo cáo này cũng cho biết, năm 2021, Việt Nam cần 450.000 nhân lực cho ngành CNTT, nhưng con số thực tế chỉ đáp ứng được khoảng 430.000 người. Nguồn nhân lực thiếu hụt trong hiện tại và tương lai, bên cạnh những đòi hỏi và yêu cầu ngày càng cao từ các dự án theo tiêu chuẩn khu vực và thế giới khiến các đơn vị tuyển dụng càng căng thẳng. thẳng.

3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT - Ảnh 2.

Chỉ 30% số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp CNTT

Để kích cầu nguồn cung lớn này, nhiều đơn vị tuyển dụng CNTT như NAL Solutions đã đưa ra hàng loạt chính sách hấp dẫn như thưởng nhân viên khi nhân viên đồng ý làm việc cho doanh nghiệp. , không giới hạn ngày nghỉ phép để hoàn thành trách nhiệm công việc… Tuy nhiên, việc tuyển dụng vì thế không hoàn toàn suôn sẻ như mong đợi.

Nguồn nhân lực ngành CNTT nói riêng và ở Việt Nam nói chung còn rất nhiều vấn đề. Một trong số đó là khả năng ngoại ngữ để giao tiếp, thuyết trình, truyền đạt, giải quyết vấn đề với đối tác và khách hàng. Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có đánh giá về chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu do EF EPI (EF EPI) công bố hàng năm. Theo báo cáo này, Việt Nam xếp thứ 66/112 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát về trình độ tiếng Anh thấp. Kết quả này khi so sánh với các tên tuổi đáng chú ý khác trong ngành CNTT khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn còn quá chênh lệch, bao gồm Singapore (xếp thứ 4), Philippines (thứ 18), Malaysia (28), Hàn Quốc (37) Ấn Độ (48) , Trung Quốc (49). Trình độ thông thạo tiếng Anh ở những nước này cao hoặc rất cao.

3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT - Ảnh 3.

Ngoại ngữ, kỹ năng làm việc và tư duy là điểm mấu chốt giúp nguồn nhân lực CNTT Việt Nam nâng cao chất lượng

Không chỉ vấp phải rào cản ngôn ngữ, để thích nghi với cuộc sống bình thường mới, hầu hết các công ty công nghệ hiện nay sẽ chọn mô hình làm việc từ xa, hoặc linh hoạt cho nhân viên làm việc tại nhà khi họ cần. cần thiết mà không cần phải đến văn phòng thường xuyên. Kỹ năng quản lý bản thân, chủ động trao đổi và giải quyết vấn đề khi không thể gặp mặt, trao đổi trực tiếp vì thế lại càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục truyền thống thiếu tư duy phản biện và tổ chức xã hội đa tầng, thứ bậc ở Việt Nam khiến người lao động Việt Nam chưa thực sự có tư duy giao tiếp và giải quyết vấn đề. tốt.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phát triển phần mềm theo hướng cung cấp dịch vụ (outsourcing) cho khách hàng nước ngoài cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự sẵn sàng “lăn xả” với các dự án. Hiện nay, quan niệm “gia công” theo lối tư duy cũ, từ bỏ sự sáng tạo để làm theo yêu cầu, đáp ứng nhu cầu từ khách hàng một cách rập khuôn đã vô tình gây ra hình ảnh tiêu cực cho doanh nghiệp. công ty gia công phần mềm. Trong khi gia công phần mềm là miếng bánh vàng trên thị trường thế giới, trị giá gần 350 tỷ USD thì tại Việt Nam, khi lợi ích kinh tế từ miếng bánh này vẫn chưa được khai thác hết, đội ngũ kỹ sư phần mềm có tâm lý ngại đầu quân cho các công ty gia công. .

Xem thêm:  Hãng chuyên thu mua smartphone cũ tuyên bố Samsung Galaxy S10 mất tới hơn 50% giá trị chỉ trong 30 ngày

Thị trường đang khát nhân tài, cơ hội việc làm rất lớn nhưng lực lượng lao động CNTT Việt Nam hiện nay vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa để thực sự tận dụng được những cơ hội trước mắt.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

nhé.

Bài viết
3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

đăng bởi vào ngày 2022-05-09 05:32:38. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
3 thách thức lớn để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

#thách #thức #lớn #để #xây #dựng #nguồn #nhân #lực #chất #lượng #cao #ngành #CNTT
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT tại Việt Nam tiếp tục tăng cao bất chấp ảnh hưởng từ Covid 19.

#thách #thức #lớn #để #xây #dựng #nguồn #nhân #lực #chất #lượng #cao #ngành #CNTT

Tuy nhiên, việc mở rộng mô hình làm việc từ xa, giảm bớt số lượng người tập trung tại văn phòng để thích nghi với tình hình dịch bệnh đã buộc nhà tuyển dụng chú ý hơn đến các kỹ năng mềm của nguồn nhân lực, bên cạnh trình độ chuyên môn về mặt kỹ thuật. Với chỉ tiêu tuyển 300 nhân sự mới trong năm 2022, NAL Solutions hiện đang gặp không ít khó khăn để tìm kiếm nhân tài trong việc cung ứng dịch vụ phần mềm. Ông Giang Hải Anh – Giám đốc Phát triển Nhân sự tại NAL Solutions cho biết: Kế hoạch tuyển dụng của công ty là bước đầu để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân sự gồm 1000 kỹ sư phần mềm tại Việt Nam phục vụ cho các dự án hợp tác giữa NAL Solution và Mynavi. Tuy nhiên, theo ông Giang Hải Anh, khó khăn của doanh nghiệp không phải ở số lượng mà là chất lượng của nguồn nhân lực. Bên cạnh số lượng lớn, tuyển dụng ngành CNTT gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam 2021 Developers Recruitment State, chỉ có khoảng 30% số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm có thể đáp ứng được những kỹ năng và chuyên môn của doanh nghiệp. Báo cáo này cũng cho biết, năm 2021, Việt Nam cần 450.000 nhân lực cho ngành CNTT song số lượng thực tế đáp ứng được chỉ khoảng 430.000 người. Sự thiếu hụt nguồn lực nhân sự trong thời điểm hiện tại lẫn tương lai, bên cạnh yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao từ các dự án theo tiêu chuẩn khu vực và thế giới, càng khiến cho các đơn vị tuyển dụng trở nên căng thẳng. Chỉ 30% số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp ngành CNTT Để kích cung cho nguồn cầu lớn này, nhiều đơn vị tuyển dụng trong ngành CNTT như NAL Solutions đã đưa ra hàng loạt chính sách hấp dẫn như tiền thưởng đầu vào (sign-in bonus) khi nhân sự đồng ý làm việc cho doanh nghiệp, ngày nghỉ phép không giới hạn miễn hoàn thành trách nhiệm công việc… Thế nhưng, việc tuyển dụng vì thế cũng chưa hoàn toàn suôn sẻ như ý muốn. Nguồn nhân lực ngành CNTT nói riêng lẫn tại Việt Nam nói chung còn gặp nhiều vấn đề. Một trong số đó là khả năng ngoại ngữ để giao tiếp, trình bày, truyền đạt, giải quyết vấn đề với các đối tác, khách hàng. Tại Việt Nam hiện chỉ có đánh giá về chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu do EF English Proficiency Index (EF EPI) công bố thường niên. Theo báo cáo này, Việt Nam xếp hạng 66/112 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, ở mức thông thạo tiếng Anh thấp. Kết quả này, khi so với những tên tuổi đáng chú ý khác trong ngành CNTT khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì còn quá nhiều khác biệt, bao gồm Singapore (xếp thứ 4), Philippines (18), Malaysia (28), Hàn Quốc (37) Ấn Độ (48), Trung Quốc (49). Khả năng sử dụng tiếng Anh tại các quốc gia này đều ở mức cao hoặc rất cao. Ngoại ngữ, kỹ năng làm việc và tư duy là những điểm mấu chốt giúp nguồn nhân lực CNTT Việt Nam nâng cao chất lượng Không chỉ gặp rào cản về mặt ngôn ngữ, để thích ứng với bối cảnh bình thường mới, đa phần các công ty công nghệ hiện nay sẽ chọn mô hình làm việc từ xa, hoặc linh hoạt để người lao động làm việc tại nhà khi có nhu cầu mà không cần phải lên văn phòng thường xuyên. Kỹ năng tự quản lý công việc, chủ động trao đổi, giải quyết vấn đề khi không thể gặp gỡ, bàn bạc trực tiếp vì thế càng trở nên vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, lối giáo dục truyền thống thiếu tư duy phản biện và cách tổ chức xã hội nhiều lớp, cấp bậc tại Việt Nam vô hình trung khiến cho người lao động Việt Nam chưa thật sự có tư duy giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt. Ngoài ra, các doanh nghiệp phát triển phần mềm theo hướng cung ứng dịch vụ (outsourcing) cho khách hàng nước ngoài cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự sẵn sàng “lăn xả” với các dự án. Hiện nay, việc nhìn nhận “outsourcing” theo lối tư duy kiểu cũ, là từ bỏ sáng tạo để làm theo yêu cầu, đáp ứng đòi hỏi từ khách hàng một cách rập khuôn, vô tình đã gây ra hình ảnh tiêu cực cho các công ty outsourcing. Trong khi outsourcing là miếng bánh vàng trên thị trường thế giới, có giá trị gần 350 tỷ đô thì tại Việt Nam, khi lợi ích kinh tế của miếng bánh này vẫn còn chưa được khai thác hết thì đội ngũ kỹ sư phần mềm đã có tâm lý ngại đầu quân về cho các công ty outsourcing. Thị trường khát nhân tài, cơ hội làm việc lớn song đội ngũ nhân lực ngành CNTT tại Việt Nam hiện nay còn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thật sự tận dụng hết được những cơ hội trước mắt.

Xem thêm:  Facebook đánh mất 9,5 tỷ USD giá trị sau khi các tài liệu tuyệt mật bị công bố, tuy nhiên nhanh chóng hồi phục ngay sau đó

#thách #thức #lớn #để #xây #dựng #nguồn #nhân #lực #chất #lượng #cao #ngành #CNTT
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT tại Việt Nam tiếp tục tăng cao bất chấp ảnh hưởng từ Covid 19.

#thách #thức #lớn #để #xây #dựng #nguồn #nhân #lực #chất #lượng #cao #ngành #CNTT

Tuy nhiên, việc mở rộng mô hình làm việc từ xa, giảm bớt số lượng người tập trung tại văn phòng để thích nghi với tình hình dịch bệnh đã buộc nhà tuyển dụng chú ý hơn đến các kỹ năng mềm của nguồn nhân lực, bên cạnh trình độ chuyên môn về mặt kỹ thuật. Với chỉ tiêu tuyển 300 nhân sự mới trong năm 2022, NAL Solutions hiện đang gặp không ít khó khăn để tìm kiếm nhân tài trong việc cung ứng dịch vụ phần mềm. Ông Giang Hải Anh – Giám đốc Phát triển Nhân sự tại NAL Solutions cho biết: Kế hoạch tuyển dụng của công ty là bước đầu để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân sự gồm 1000 kỹ sư phần mềm tại Việt Nam phục vụ cho các dự án hợp tác giữa NAL Solution và Mynavi. Tuy nhiên, theo ông Giang Hải Anh, khó khăn của doanh nghiệp không phải ở số lượng mà là chất lượng của nguồn nhân lực. Bên cạnh số lượng lớn, tuyển dụng ngành CNTT gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam 2021 Developers Recruitment State, chỉ có khoảng 30% số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm có thể đáp ứng được những kỹ năng và chuyên môn của doanh nghiệp. Báo cáo này cũng cho biết, năm 2021, Việt Nam cần 450.000 nhân lực cho ngành CNTT song số lượng thực tế đáp ứng được chỉ khoảng 430.000 người. Sự thiếu hụt nguồn lực nhân sự trong thời điểm hiện tại lẫn tương lai, bên cạnh yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao từ các dự án theo tiêu chuẩn khu vực và thế giới, càng khiến cho các đơn vị tuyển dụng trở nên căng thẳng. Chỉ 30% số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp ngành CNTT Để kích cung cho nguồn cầu lớn này, nhiều đơn vị tuyển dụng trong ngành CNTT như NAL Solutions đã đưa ra hàng loạt chính sách hấp dẫn như tiền thưởng đầu vào (sign-in bonus) khi nhân sự đồng ý làm việc cho doanh nghiệp, ngày nghỉ phép không giới hạn miễn hoàn thành trách nhiệm công việc… Thế nhưng, việc tuyển dụng vì thế cũng chưa hoàn toàn suôn sẻ như ý muốn. Nguồn nhân lực ngành CNTT nói riêng lẫn tại Việt Nam nói chung còn gặp nhiều vấn đề. Một trong số đó là khả năng ngoại ngữ để giao tiếp, trình bày, truyền đạt, giải quyết vấn đề với các đối tác, khách hàng. Tại Việt Nam hiện chỉ có đánh giá về chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu do EF English Proficiency Index (EF EPI) công bố thường niên. Theo báo cáo này, Việt Nam xếp hạng 66/112 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, ở mức thông thạo tiếng Anh thấp. Kết quả này, khi so với những tên tuổi đáng chú ý khác trong ngành CNTT khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì còn quá nhiều khác biệt, bao gồm Singapore (xếp thứ 4), Philippines (18), Malaysia (28), Hàn Quốc (37) Ấn Độ (48), Trung Quốc (49). Khả năng sử dụng tiếng Anh tại các quốc gia này đều ở mức cao hoặc rất cao. Ngoại ngữ, kỹ năng làm việc và tư duy là những điểm mấu chốt giúp nguồn nhân lực CNTT Việt Nam nâng cao chất lượng Không chỉ gặp rào cản về mặt ngôn ngữ, để thích ứng với bối cảnh bình thường mới, đa phần các công ty công nghệ hiện nay sẽ chọn mô hình làm việc từ xa, hoặc linh hoạt để người lao động làm việc tại nhà khi có nhu cầu mà không cần phải lên văn phòng thường xuyên. Kỹ năng tự quản lý công việc, chủ động trao đổi, giải quyết vấn đề khi không thể gặp gỡ, bàn bạc trực tiếp vì thế càng trở nên vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, lối giáo dục truyền thống thiếu tư duy phản biện và cách tổ chức xã hội nhiều lớp, cấp bậc tại Việt Nam vô hình trung khiến cho người lao động Việt Nam chưa thật sự có tư duy giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt. Ngoài ra, các doanh nghiệp phát triển phần mềm theo hướng cung ứng dịch vụ (outsourcing) cho khách hàng nước ngoài cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự sẵn sàng “lăn xả” với các dự án. Hiện nay, việc nhìn nhận “outsourcing” theo lối tư duy kiểu cũ, là từ bỏ sáng tạo để làm theo yêu cầu, đáp ứng đòi hỏi từ khách hàng một cách rập khuôn, vô tình đã gây ra hình ảnh tiêu cực cho các công ty outsourcing. Trong khi outsourcing là miếng bánh vàng trên thị trường thế giới, có giá trị gần 350 tỷ đô thì tại Việt Nam, khi lợi ích kinh tế của miếng bánh này vẫn còn chưa được khai thác hết thì đội ngũ kỹ sư phần mềm đã có tâm lý ngại đầu quân về cho các công ty outsourcing. Thị trường khát nhân tài, cơ hội làm việc lớn song đội ngũ nhân lực ngành CNTT tại Việt Nam hiện nay còn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thật sự tận dụng hết được những cơ hội trước mắt.

Xem thêm:  Thị phần Android tháng 8/2018: Android Pie gần như chưa có mặt, Android Nougat vẫn tiếp tục bá vương

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button