
Dịch vụ đặt xe qua điện thoại thông minh nổi tiếng với mô hình kinh doanh mới đang phát triển nhanh chóng cũng như khiến ngành dịch vụ taxi phải điêu đứng. Tuy nhiên, đi kèm với tai tiếng: kể từ khi thành lập, Uber đã gây ra nhiều tai tiếng.
Tuần trước, hàng trăm nghìn người đã xóa tài khoản Uber của họ khi công ty cố gắng loại bỏ việc tăng giá xung quanh sân bay JFK, Hoa Kỳ để che đậy việc tăng giá vé trước đó. Sau đó, Uber phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan đến hành vi quấy rối tình dục tràn lan từ các kỹ sư nữ.
Trong bài viết với tiêu đề “Suy ngẫm về một năm rất kỳ lạ tại Uber” (NLĐO) – Một năm kỳ lạ, rất kỳ lạ tại Uber, Susan Fowler – cựu kỹ sư phần mềm của công ty đã vạch trần hành vi quấy rối và lạm dụng đối với cô và các đồng nghiệp nữ. Cùng với đó, Fowler cũng chỉ ra sự thờ ơ có chủ đích và có tổ chức đối với những hành vi này từ Bộ phận Nhân sự cũng như ban lãnh đạo Uber.
Ngoài ra, những cáo buộc gạ tình, ma túy, ăn cắp công nghệ, “hên xui” với nhà báo và hàng tá nguy cơ tiềm ẩn khác xung quanh Uber liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Uber không thể không tự hỏi làm thế nào mà hành vi lệch lạc như vậy lại có thể tồn tại ở một trong những tổ chức có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, có trụ sở chính tại San Francisco, thánh địa của công lý và công lý. sự chặt chẽ về chính trị.
Thật không may cho Uber, chính sự sa sút và suy thoái văn hóa nghiêm trọng đã đẩy gã khổng lồ công nghệ vào một cuộc khủng hoảng. Dưới đây là 3 bài học đắt giá nhất rút ra từ vụ bê bối của Uber:
1. Đừng để sự trưởng thành che khuất tầm nhìn của bạn!
Có một câu nói như thế này: “Tăng trưởng bao trùm tất cả mọi thứ.” Mặc dù câu nói sâu sắc này dựa trên những sai sót chiến lược bên trong các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, nhưng nó cũng được áp dụng. các khía cạnh văn hóa nữa.
Khi một doanh nghiệp đang trong giai đoạn “siêu tăng trưởng” như trường hợp của Uber vài năm trở lại đây, thì niềm vui và sự phấn khích về doanh thu đã làm lu mờ những rắc rối tiềm ẩn tại tổ chức trong mắt người lãnh đạo. tôn giáo.
Khi hoạt động kinh doanh của Uber thành công, người ta dễ dàng bỏ qua ngay cả những vấn đề nhỏ nhất. Chính sự khác biệt về phân bổ theo giới tính, tưởng chừng như đơn giản lại tồn tại ở những công ty có đặc thù liên quan đến công nghệ đã vô hình trung dẫn đến những vụ bê bối tình ái sau này của Uber.
Trong một tổ chức toàn nam giới, hành vi thô lỗ đối với phụ nữ thường được dung thứ vì lý do đơn giản là mọi người đều thấy đó là điều bình thường. Một tiếng nói yếu ớt giữa một cộng đồng cùng chí hướng khó có thể tạo ra bất kỳ tác động nào, đặc biệt là trong trường hợp của Fowler và các đồng nghiệp nữ của cô ấy.
Mặc dù có những vấn đề rõ ràng tồn tại, việc bỏ qua chúng dễ dàng hơn nhiều so với hành động, đặc biệt là khi chúng ta vui mừng trước sự tăng trưởng chóng mặt. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo thành công là người có thể chống lại cơn say của “đuổi theo thành công” và “phát triển vượt bậc”. Đồng thời, những ông chủ thành công luôn biết giữ một cái đầu lạnh và can đảm để giải quyết ngay cả những vấn đề khó xử nhất.
2. Những ông chủ tốt không phụ thuộc vào “những nhân viên giỏi”.
Một trong những chủ đề thú vị nhất từ bài đăng trên blog của Susan Fowler là nỗ lực của Uber để bảo vệ cái gọi là “nhân viên xuất sắc” của mình, mặc dù hành vi của những cá nhân này rõ ràng là phi đạo đức và phi đạo đức. không chuyên nghiệp.
Xây dựng và chèo lái con thuyền kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng. Khi mọi việc bắt đầu đi vào nề nếp, không một nhà lãnh đạo nào muốn khiến “con thuyền” của mình chao đảo. Vì lẽ đó, hầu hết các sếp thường có xu hướng bỏ qua những hành vi xấu. của nhân viên đang làm việc.
Tuy nhiên, bài kiểm tra cuối cùng về khả năng của một nhà lãnh đạo xảy ra khi họ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa lợi ích được cung cấp bởi “nhân viên xuất sắc” hoặc “giá trị đạo đức cơ bản” vượt trên họ. phạm vi kinh doanh.
Bất kể khó khăn đến đâu, một nhà lãnh đạo buộc phải đặt nhân viên của mình cũng như các giá trị đạo đức không thể lay chuyển hoặc có thể thương lượng lên trước mọi thứ, bao gồm cả thành tích, lợi nhuận và thậm chí cả lợi ích cổ phần. đồ đồng.
3. Ưu tiên cho “văn hóa doanh nghiệp”!
Chìa khóa để đảm bảo quyền lợi của nhân viên và đạo đức nghề nghiệp tồn tại song song và bất khả xâm phạm chính là đặt “văn hóa công ty” lên hàng đầu. là vô cùng khó khăn.
Suy cho cùng, tham vọng là một trong những động lực cơ bản của kinh doanh. Hầu hết các doanh nhân sẽ nói rằng họ muốn thay đổi thế giới và giúp ích cho xã hội, nhưng sự thật là họ cũng muốn làm giàu. Các nhà đầu tư cũng tập trung vào lợi nhuận và sự giàu có.
Tất nhiên, điều này không phải là xấu. Tuy nhiên, lợi nhuận đôi khi đi ngược lại với các tiêu chuẩn văn hóa và đạo đức của công ty. Chúng ta thường chỉ giữ cho văn hóa công ty dễ dãi trong lúc mưa thuận gió hòa. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người có thể duy trì sự cân bằng của cả hai bên trong một tổ chức.
Cách hiệu quả nhất để làm điều này là củng cố tầm quan trọng của “đạo đức xuất sắc” trong doanh nghiệp. Chứng minh cho tất cả nhân viên rằng không ai đứng trên “các nguyên tắc của công ty” là chìa khóa của điều này.
Từ những lời kể của Susan Fowler, có thể thấy Uber đã hoàn toàn bỏ qua 3 nguyên tắc cực kỳ quan trọng này. Họ sẵn sàng làm ngơ và im lặng trước những đau khổ của nhân viên để theo đuổi mục tiêu tăng trưởng của họ.
Sự thật đã chứng minh, kế hoạch của Uber đã phản tác dụng hoàn toàn. Công ty hiện đang trong tình trạng khủng hoảng toàn diện. Thậm chí, Uber còn tuyệt vọng đến mức phải gọi điện cho cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder để điều tra các cáo buộc liên quan.
Kết cục của những vụ lùm xùm này cũng như cú sốc trời giáng từ “ông lớn” công nghệ này là không thể đoán trước, chỉ có một điều chắc chắn mà chúng ta biết đó là những bài học quý giá. của Uber dành cho các chủ doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo.
Vết nhơ của Uber là liều thuốc kháng sinh thức tỉnh tất cả những doanh nhân đang mắc phải sai lầm tương tự và là liều thuốc bổ giúp ích cho những nhà lãnh đạo tương lai.
“Tại sao bạn lại hủy chuyến bay, bạn có thể tiếp tục vì tôi gần bạn nhất …?” và câu chuyện cảm động của nữ tài xế Uber
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber
nhé.
Bài viết
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber
đăng bởi vào ngày 2022-08-16 10:45:48. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn