• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » 3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

March 27, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Dịch vụ đặt xe qua điện thoại thông minh nổi tiếng với mô hình kinh doanh mới đang phát triển nhanh chóng cũng như khiến ngành dịch vụ taxi phải điêu đứng. Tuy nhiên, đi kèm với tai tiếng: kể từ khi thành lập, Uber đã gây ra nhiều tai tiếng.
Rate this post

Dịch vụ đặt xe qua điện thoại thông minh nổi tiếng với mô hình kinh doanh mới đang phát triển nhanh chóng cũng như khiến ngành dịch vụ taxi phải điêu đứng. Tuy nhiên, đi kèm với tai tiếng: kể từ khi thành lập, Uber đã gây ra nhiều tai tiếng.

Tuần trước, hàng trăm nghìn người đã xóa tài khoản Uber của họ khi công ty cố gắng loại bỏ việc tăng giá xung quanh sân bay JFK, Hoa Kỳ để che đậy việc tăng giá vé trước đó. Sau đó, Uber phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan đến hành vi quấy rối tình dục tràn lan từ các kỹ sư nữ.

Trong bài viết với tiêu đề “Suy ngẫm về một năm rất kỳ lạ tại Uber” (NLĐO) – Một năm kỳ lạ, rất kỳ lạ tại Uber, Susan Fowler – cựu kỹ sư phần mềm của công ty đã vạch trần hành vi quấy rối và lạm dụng đối với cô và các đồng nghiệp nữ. Cùng với đó, Fowler cũng chỉ ra sự thờ ơ có chủ đích và có tổ chức đối với những hành vi này từ Bộ phận Nhân sự cũng như ban lãnh đạo Uber.

Ngoài ra, những cáo buộc gạ tình, ma túy, ăn cắp công nghệ, “hên xui” với nhà báo và hàng tá nguy cơ tiềm ẩn khác xung quanh Uber liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Uber không thể không tự hỏi làm thế nào mà hành vi lệch lạc như vậy lại có thể tồn tại ở một trong những tổ chức có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, có trụ sở chính tại San Francisco, thánh địa của công lý và công lý. sự chặt chẽ về chính trị.

Thật không may cho Uber, chính sự sa sút và suy thoái văn hóa nghiêm trọng đã đẩy gã khổng lồ công nghệ vào một cuộc khủng hoảng. Dưới đây là 3 bài học đắt giá nhất rút ra từ vụ bê bối của Uber:

1. Đừng để sự trưởng thành che khuất tầm nhìn của bạn!

Có một câu nói như thế này: “Tăng trưởng bao trùm tất cả mọi thứ.” Mặc dù câu nói sâu sắc này dựa trên những sai sót chiến lược bên trong các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, nhưng nó cũng được áp dụng. các khía cạnh văn hóa nữa.

Khi một doanh nghiệp đang trong giai đoạn “siêu tăng trưởng” như trường hợp của Uber vài năm trở lại đây, thì niềm vui và sự phấn khích về doanh thu đã làm lu mờ những rắc rối tiềm ẩn tại tổ chức trong mắt người lãnh đạo. tôn giáo.

Khi hoạt động kinh doanh của Uber thành công, người ta dễ dàng bỏ qua ngay cả những vấn đề nhỏ nhất. Chính sự khác biệt về phân bổ theo giới tính, tưởng chừng như đơn giản lại tồn tại ở những công ty có đặc thù liên quan đến công nghệ đã vô hình trung dẫn đến những vụ bê bối tình ái sau này của Uber.

Trong một tổ chức toàn nam giới, hành vi thô lỗ đối với phụ nữ thường được dung thứ vì lý do đơn giản là mọi người đều thấy đó là điều bình thường. Một tiếng nói yếu ớt giữa một cộng đồng cùng chí hướng khó có thể tạo ra bất kỳ tác động nào, đặc biệt là trong trường hợp của Fowler và các đồng nghiệp nữ của cô ấy.

Mặc dù có những vấn đề rõ ràng tồn tại, việc bỏ qua chúng dễ dàng hơn nhiều so với hành động, đặc biệt là khi chúng ta vui mừng trước sự tăng trưởng chóng mặt. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo thành công là người có thể chống lại cơn say của “đuổi theo thành công” và “phát triển vượt bậc”. Đồng thời, những ông chủ thành công luôn biết giữ một cái đầu lạnh và can đảm để giải quyết ngay cả những vấn đề khó xử nhất.

2. Những ông chủ tốt không phụ thuộc vào “những nhân viên giỏi”.

Một trong những chủ đề thú vị nhất từ ​​bài đăng trên blog của Susan Fowler là nỗ lực của Uber để bảo vệ cái gọi là “nhân viên xuất sắc” của mình, mặc dù hành vi của những cá nhân này rõ ràng là phi đạo đức và phi đạo đức. không chuyên nghiệp.

Xây dựng và chèo lái con thuyền kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng. Khi mọi việc bắt đầu đi vào nề nếp, không một nhà lãnh đạo nào muốn khiến “con thuyền” của mình chao đảo. Vì lẽ đó, hầu hết các sếp thường có xu hướng bỏ qua những hành vi xấu. của nhân viên đang làm việc.

Tuy nhiên, bài kiểm tra cuối cùng về khả năng của một nhà lãnh đạo xảy ra khi họ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa lợi ích được cung cấp bởi “nhân viên xuất sắc” hoặc “giá trị đạo đức cơ bản” vượt trên họ. phạm vi kinh doanh.

Bất kể khó khăn đến đâu, một nhà lãnh đạo buộc phải đặt nhân viên của mình cũng như các giá trị đạo đức không thể lay chuyển hoặc có thể thương lượng lên trước mọi thứ, bao gồm cả thành tích, lợi nhuận và thậm chí cả lợi ích cổ phần. đồ đồng.

3. Ưu tiên cho “văn hóa doanh nghiệp”!

Chìa khóa để đảm bảo quyền lợi của nhân viên và đạo đức nghề nghiệp tồn tại song song và bất khả xâm phạm chính là đặt “văn hóa công ty” lên hàng đầu. là vô cùng khó khăn.

Suy cho cùng, tham vọng là một trong những động lực cơ bản của kinh doanh. Hầu hết các doanh nhân sẽ nói rằng họ muốn thay đổi thế giới và giúp ích cho xã hội, nhưng sự thật là họ cũng muốn làm giàu. Các nhà đầu tư cũng tập trung vào lợi nhuận và sự giàu có.

Tất nhiên, điều này không phải là xấu. Tuy nhiên, lợi nhuận đôi khi đi ngược lại với các tiêu chuẩn văn hóa và đạo đức của công ty. Chúng ta thường chỉ giữ cho văn hóa công ty dễ dãi trong lúc mưa thuận gió hòa. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người có thể duy trì sự cân bằng của cả hai bên trong một tổ chức.

Xem thêm:  Cựu CEO Travis Kalanick sắp bán sạch cổ phiếu Uber

Cách hiệu quả nhất để làm điều này là củng cố tầm quan trọng của “đạo đức xuất sắc” trong doanh nghiệp. Chứng minh cho tất cả nhân viên rằng không ai đứng trên “các nguyên tắc của công ty” là chìa khóa của điều này.

Từ những lời kể của Susan Fowler, có thể thấy Uber đã hoàn toàn bỏ qua 3 nguyên tắc cực kỳ quan trọng này. Họ sẵn sàng làm ngơ và im lặng trước những đau khổ của nhân viên để theo đuổi mục tiêu tăng trưởng của họ.

Sự thật đã chứng minh, kế hoạch của Uber đã phản tác dụng hoàn toàn. Công ty hiện đang trong tình trạng khủng hoảng toàn diện. Thậm chí, Uber còn tuyệt vọng đến mức phải gọi điện cho cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder để điều tra các cáo buộc liên quan.

Kết cục của những vụ lùm xùm này cũng như cú sốc trời giáng từ “ông lớn” công nghệ này là không thể đoán trước, chỉ có một điều chắc chắn mà chúng ta biết đó là những bài học quý giá. của Uber dành cho các chủ doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo.

Vết nhơ của Uber là liều thuốc kháng sinh thức tỉnh tất cả những doanh nhân đang mắc phải sai lầm tương tự và là liều thuốc bổ giúp ích cho những nhà lãnh đạo tương lai.

“Tại sao bạn lại hủy chuyến bay, bạn có thể tiếp tục vì tôi gần bạn nhất …?” và câu chuyện cảm động của nữ tài xế Uber


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

nhé.

Bài viết
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

đăng bởi vào ngày 2022-08-16 10:45:48. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
3 bài học đắt giá từ scandal của Uber

#bài #học #đắt #giá #từ #scandal #của #Uber
Dịch vụ đi nhờ xe qua smartphone nổi tiếng với mô hình kinh doanh mới của mình đã và đang tăng trưởng thần tốc cũng như khiến ngành dịch vụ taxi lao đao. Tuy nhiên, đi kèm với nổi tiếng là tai tiếng: từ khi thành lập đến nay, Uber đã gây ra không ít scandal động trời.

#bài #học #đắt #giá #từ #scandal #của #Uber

Tuần vừa qua, hàng trăm ngàn người đã xóa tài khoản Uber của mình khi công ty này cố loại bỏ việc tăng giá xung quanh sân bay JFK, Hoa Kỳ để lấp liếm chiêu trò nâng cước phí trước đây. Sau đó, Uber phải đối mặt với hàng loạt các cáo buộc liên quan đến quấy rối tình dục tràn lan đến từ các nữ kĩ sư.

Trong bài viết với nhan đề “Reflecting on One Very, Very Strange Year at Uber” (Một năm lạ, rất lạ ở Uber), Susan Fowler – nguyên kỹ sư phần mềm của công ty đã vạch trần những hành vi quấy rối, ngược đãi đối với bà và các nữ đồng sự. Song song với đó, Fowler còn chỉ rõ sự thờ ơ cố ý và có tổ chức với các hành vi này từ phía Phòng nhân sự cũng như Ban lãnh đạo Uber.

Bên cạnh đó, những cáo buộc về gạ gẫm tình dục, ma tuý, ăn cắp công nghệ, “chơi xấu” nhà báo và hàng tá mối nguy tiềm ẩn khác xung quanh Uber liên tục xuất hiện trên các báo. Những người tin dùng Uber không khỏi băn khoăn tại sao những hành vi lệch lạc chuẩn mực đạo đức như vậy lại có thể tồn tại ở một trong những tổ chức công nghệ tiên tiến nhất thế giới vốn có trụ sở tại San Francisco, thánh đường của công bình và nghiêm minh chính trị.

Thật không may cho Uber, chính sự sa sút và nứt vỡ văn hoá nghiêm trọng đã khiến “ông lớn” ngành công nghệ này phải đắm chìm trong khủng hoảng. Dưới đây là 3 bài học đắt giá nhất được đúc kết từ những bê bối của Uber :

1. Đừng để tăng trưởng che khuất tầm nhìn!

Có một câu nói như sau: “Sự tăng trưởng che đậy mọi thứ”. Mặc dù câu nói sâu sắc này được đưa ra dựa trên những sai sót chiến lược bên trong các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, nó cũng được áp dụng cho cả khía cạnh văn hoá.

Khi một doanh nghiệp đang trong tiến trình “siêu tăng trưởng” như trường hợp của Uber vài năm trở lại đây, sự vui sướng và phấn khích đến từ doanh thu làm lu mờ những rắc rối tiềm phục tại tổ chức trong con mắt người lãnh đạo.

Khi công việc kinh doanh của Uber được cất cánh, người ta dễ dàng làm ngơ trước các vấn đề dù là nhỏ nhất. Chính sự khác biệt về phân bổ giới tính, vốn có bề ngoài đơn giản, đang tồn tại ở các công ty có đặc thù liên quan đến công nghệ đã vô hình trung dẫn đến các scandal tình dục sau này của Uber.

Trong một tổ chức toàn nam, các hành vi khiếm nhã với phụ nữ thường được cho qua vì đơn giản rằng ai cũng thấy bình thường. Một tiếng nói yếu ớt giữa một cộng đồng có tư duy giống nhau sẽ không thể tạo ra được chút ảnh hưởng nào, mà cụ thể là vụ việc của Fowler và các nữ đồng sự.

Dù các vấn đề rõ ràng có tồn tại, việc bỏ qua chúng dễ dàng hơn nhiều so với hành động giải quyết, nhất là khi ta đang hoan hỉ với tốc độ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt. Tuy vậy, nhà lãnh đạo thành công là người có khả năng chống lại men say của “rượt ngon thành công” và “tăng trưởng vượt bậc”. Đồng thời, những ông chủ thành công luôn biết giữ cho mình cái đầu lạnh và đủ can đảm giải quyết những rắc rối dù là ê chề nhất.

Xem thêm:  Sau hai lần gia hạn, thử thách chinh phục mặt trăng của Google với giải thưởng lên tới 20 triệu USD vẫn không có người chiến thắng

2. Ông chủ giỏi không phụ thuộc vào “nhân viên tốt”.

Một trong những chủ đề thú vị nhất từ bài đăng trên blog của Susan Fowler là việc Uber ra sức bảo vệ cái gọi là “những nhân viên xuất sắc” dù cho hành vi của những cá nhân này thể hiện rõ sự vô đạo đức và thiếu chuyên nghiệp.

Xây dựng cũng như lèo lái con thuyền doanh nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng. Khi mọi thứ bắt đầu đi vào nề nếp và quy củ, không một nhà lãnh đạo nào lại muốn làm “con thuyền” của mình phải chao đảo. Chính vì lẽ đó, phần lớn ông chủ có khuynh hướng làm ngơ trước hành vi xấu của những nhân viên được việc.

Thế nhưng, phép thử tối thượng cho năng lực của nhà lãnh đạo xảy ra khi họ phải đối mặt giữa việc lựa chọn các lợi ích do “nhân viên xuất sắc” mang lại hay những “giá trị đạo đức cơ bản” vốn vượt trên phạm trù kinh doanh.

Bất luận khó khăn đến mấy, người lãnh đạo buộc phải đặt nhân viên của mình cũng như các giá trị đạo đức vốn không thể chuyển lay hay thương lượng trước mọi thứ, bao gồm cả thành tích, lợi nhuận và thậm chí lợi ích cổ đông.

3. Hãy ưu tiên cho “văn hoá doanh nghiệp”!

Chìa khoá để đảm bảo cho quyền lợi nhân viên và đạo đức nghề nghiệp được tồn tại song song, bất khả xâm phạm chính là biến “văn hoá công ty” trở nên ưu tiên hàng đầu. Ấy vậy, để thực hiện được việc này là vô cùng khó khăn.

Xét cho cùng, tham vọng là một trong những yếu tố cơ bản điều khiển kinh doanh. Hầu hết các doanh nhân sẽ nói rằng bản thân muốn thay đổi thế giới và giúp ích cho xã hội nhưng sự thật là họ cũng muốn làm giàu. Các nhà đầu tư cũng tập trung vào lợi nhuận và của cải.

Tất nhiên, điều này không phải là xấu. Thế nhưng, lợi nhuận thỉnh thoảng lại đối nghịch với chuẩn mực văn hoá và đạo đức của doanh nghiệp. Chúng ta thường chỉ giữ gìn văn hoá công ty một cách dễ dàng trong lúc thuận buồm xuôi gió mà thôi. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người có thể duy trì sự cân bằng của cả hai bên trong một tổ chức.

Cách hiệu quả nhất để làm việc này là củng cố tầm quan trọng của “thượng tôn đạo đức” bên trong doanh nghiệp. Hãy chứng minh với tất cả nhân viên rằng không có ai đứng trên “nguyên tắc công ty” chính là chìa khóa thiết yếu cho việc này.

Từ những lời tự sự của Susan Fowler, có thể thấy Uber đã hoàn toàn ngó lơ 3 nguyên tắc cực kì quan trọng này. Họ đã sẵn sàng ngoảnh mặt làm ngơ và im lặng trước sự chịu đựng của nhân viên để theo đuổi mục tiêu tăng trưởng của mình.

Sự thật đã chứng minh, kế hoạch của Uber đã hoàn toàn phản tác dụng. Công ty hiện đang lâm vào tình trạng khủng hoảng toàn bộ. Thậm chí, Uber tuyệt vọng đến mức phải gọi điện cho nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ – Eric Holder, để điều tra các cáo buộc có liên quan.

Kết cuộc của những phi vụ bê bối cũng như chấn động từ đón đánh như trời giáng này lên “ông lớn” công nghệ là không thể lường trước được. Duy chỉ một điều chắc chắn mà chúng ta biết chính là những bài học đắt giá của Uber dành cho các chủ doanh nghiệp và nhà lãnh đạo.

Vết nhơ của Uber là liều kháng sinh cảnh tỉnh tất cả các doanh nhân đang mắc phải các sai lầm tương tự và là liều thuốc bổ giúp ích cho những nhà lãnh đạo sau này.

“Vì sao chị huỷ chuyến, chị tiếp tục đi được không vì em đang gần chị nhất…?” và câu chuyện cảm động của một nữ tài xế Uber

#bài #học #đắt #giá #từ #scandal #của #Uber
Dịch vụ đi nhờ xe qua smartphone nổi tiếng với mô hình kinh doanh mới của mình đã và đang tăng trưởng thần tốc cũng như khiến ngành dịch vụ taxi lao đao. Tuy nhiên, đi kèm với nổi tiếng là tai tiếng: từ khi thành lập đến nay, Uber đã gây ra không ít scandal động trời.

#bài #học #đắt #giá #từ #scandal #của #Uber

Tuần vừa qua, hàng trăm ngàn người đã xóa tài khoản Uber của mình khi công ty này cố loại bỏ việc tăng giá xung quanh sân bay JFK, Hoa Kỳ để lấp liếm chiêu trò nâng cước phí trước đây. Sau đó, Uber phải đối mặt với hàng loạt các cáo buộc liên quan đến quấy rối tình dục tràn lan đến từ các nữ kĩ sư.

Trong bài viết với nhan đề “Reflecting on One Very, Very Strange Year at Uber” (Một năm lạ, rất lạ ở Uber), Susan Fowler – nguyên kỹ sư phần mềm của công ty đã vạch trần những hành vi quấy rối, ngược đãi đối với bà và các nữ đồng sự. Song song với đó, Fowler còn chỉ rõ sự thờ ơ cố ý và có tổ chức với các hành vi này từ phía Phòng nhân sự cũng như Ban lãnh đạo Uber.

Bên cạnh đó, những cáo buộc về gạ gẫm tình dục, ma tuý, ăn cắp công nghệ, “chơi xấu” nhà báo và hàng tá mối nguy tiềm ẩn khác xung quanh Uber liên tục xuất hiện trên các báo. Những người tin dùng Uber không khỏi băn khoăn tại sao những hành vi lệch lạc chuẩn mực đạo đức như vậy lại có thể tồn tại ở một trong những tổ chức công nghệ tiên tiến nhất thế giới vốn có trụ sở tại San Francisco, thánh đường của công bình và nghiêm minh chính trị.

Xem thêm:  Loại pin Li-Ion mới sẽ tăng gấp đôi quãng đường di chuyển của ôtô điện

Thật không may cho Uber, chính sự sa sút và nứt vỡ văn hoá nghiêm trọng đã khiến “ông lớn” ngành công nghệ này phải đắm chìm trong khủng hoảng. Dưới đây là 3 bài học đắt giá nhất được đúc kết từ những bê bối của Uber :

1. Đừng để tăng trưởng che khuất tầm nhìn!

Có một câu nói như sau: “Sự tăng trưởng che đậy mọi thứ”. Mặc dù câu nói sâu sắc này được đưa ra dựa trên những sai sót chiến lược bên trong các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, nó cũng được áp dụng cho cả khía cạnh văn hoá.

Khi một doanh nghiệp đang trong tiến trình “siêu tăng trưởng” như trường hợp của Uber vài năm trở lại đây, sự vui sướng và phấn khích đến từ doanh thu làm lu mờ những rắc rối tiềm phục tại tổ chức trong con mắt người lãnh đạo.

Khi công việc kinh doanh của Uber được cất cánh, người ta dễ dàng làm ngơ trước các vấn đề dù là nhỏ nhất. Chính sự khác biệt về phân bổ giới tính, vốn có bề ngoài đơn giản, đang tồn tại ở các công ty có đặc thù liên quan đến công nghệ đã vô hình trung dẫn đến các scandal tình dục sau này của Uber.

Trong một tổ chức toàn nam, các hành vi khiếm nhã với phụ nữ thường được cho qua vì đơn giản rằng ai cũng thấy bình thường. Một tiếng nói yếu ớt giữa một cộng đồng có tư duy giống nhau sẽ không thể tạo ra được chút ảnh hưởng nào, mà cụ thể là vụ việc của Fowler và các nữ đồng sự.

Dù các vấn đề rõ ràng có tồn tại, việc bỏ qua chúng dễ dàng hơn nhiều so với hành động giải quyết, nhất là khi ta đang hoan hỉ với tốc độ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt. Tuy vậy, nhà lãnh đạo thành công là người có khả năng chống lại men say của “rượt ngon thành công” và “tăng trưởng vượt bậc”. Đồng thời, những ông chủ thành công luôn biết giữ cho mình cái đầu lạnh và đủ can đảm giải quyết những rắc rối dù là ê chề nhất.

2. Ông chủ giỏi không phụ thuộc vào “nhân viên tốt”.

Một trong những chủ đề thú vị nhất từ bài đăng trên blog của Susan Fowler là việc Uber ra sức bảo vệ cái gọi là “những nhân viên xuất sắc” dù cho hành vi của những cá nhân này thể hiện rõ sự vô đạo đức và thiếu chuyên nghiệp.

Xây dựng cũng như lèo lái con thuyền doanh nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng. Khi mọi thứ bắt đầu đi vào nề nếp và quy củ, không một nhà lãnh đạo nào lại muốn làm “con thuyền” của mình phải chao đảo. Chính vì lẽ đó, phần lớn ông chủ có khuynh hướng làm ngơ trước hành vi xấu của những nhân viên được việc.

Thế nhưng, phép thử tối thượng cho năng lực của nhà lãnh đạo xảy ra khi họ phải đối mặt giữa việc lựa chọn các lợi ích do “nhân viên xuất sắc” mang lại hay những “giá trị đạo đức cơ bản” vốn vượt trên phạm trù kinh doanh.

Bất luận khó khăn đến mấy, người lãnh đạo buộc phải đặt nhân viên của mình cũng như các giá trị đạo đức vốn không thể chuyển lay hay thương lượng trước mọi thứ, bao gồm cả thành tích, lợi nhuận và thậm chí lợi ích cổ đông.

3. Hãy ưu tiên cho “văn hoá doanh nghiệp”!

Chìa khoá để đảm bảo cho quyền lợi nhân viên và đạo đức nghề nghiệp được tồn tại song song, bất khả xâm phạm chính là biến “văn hoá công ty” trở nên ưu tiên hàng đầu. Ấy vậy, để thực hiện được việc này là vô cùng khó khăn.

Xét cho cùng, tham vọng là một trong những yếu tố cơ bản điều khiển kinh doanh. Hầu hết các doanh nhân sẽ nói rằng bản thân muốn thay đổi thế giới và giúp ích cho xã hội nhưng sự thật là họ cũng muốn làm giàu. Các nhà đầu tư cũng tập trung vào lợi nhuận và của cải.

Tất nhiên, điều này không phải là xấu. Thế nhưng, lợi nhuận thỉnh thoảng lại đối nghịch với chuẩn mực văn hoá và đạo đức của doanh nghiệp. Chúng ta thường chỉ giữ gìn văn hoá công ty một cách dễ dàng trong lúc thuận buồm xuôi gió mà thôi. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người có thể duy trì sự cân bằng của cả hai bên trong một tổ chức.

Cách hiệu quả nhất để làm việc này là củng cố tầm quan trọng của “thượng tôn đạo đức” bên trong doanh nghiệp. Hãy chứng minh với tất cả nhân viên rằng không có ai đứng trên “nguyên tắc công ty” chính là chìa khóa thiết yếu cho việc này.

Từ những lời tự sự của Susan Fowler, có thể thấy Uber đã hoàn toàn ngó lơ 3 nguyên tắc cực kì quan trọng này. Họ đã sẵn sàng ngoảnh mặt làm ngơ và im lặng trước sự chịu đựng của nhân viên để theo đuổi mục tiêu tăng trưởng của mình.

Sự thật đã chứng minh, kế hoạch của Uber đã hoàn toàn phản tác dụng. Công ty hiện đang lâm vào tình trạng khủng hoảng toàn bộ. Thậm chí, Uber tuyệt vọng đến mức phải gọi điện cho nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ – Eric Holder, để điều tra các cáo buộc có liên quan.

Kết cuộc của những phi vụ bê bối cũng như chấn động từ đón đánh như trời giáng này lên “ông lớn” công nghệ là không thể lường trước được. Duy chỉ một điều chắc chắn mà chúng ta biết chính là những bài học đắt giá của Uber dành cho các chủ doanh nghiệp và nhà lãnh đạo.

Vết nhơ của Uber là liều kháng sinh cảnh tỉnh tất cả các doanh nhân đang mắc phải các sai lầm tương tự và là liều thuốc bổ giúp ích cho những nhà lãnh đạo sau này.

“Vì sao chị huỷ chuyến, chị tiếp tục đi được không vì em đang gần chị nhất…?” và câu chuyện cảm động của một nữ tài xế Uber

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn