• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » 2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

January 25, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Hai người chỉ làm theo hợp đồng, họ đã làm gì sai?
Rate this post

Hai người chỉ làm theo hợp đồng, họ đã làm gì sai?

Ba thập kỷ trước, có tổng cộng 28 người đủ may mắn để đạt được thỏa thuận ngon lành nhất trong lịch sử hàng không: họ trả tiền cho một chiếc vé trọn đời có tên AAirpass của American Airlines. Chỉ với 250.000 đô la (560.000 đô la theo mức giá năm 2019), AAirpass cho phép hành khách bay trên khoang hạng nhất suốt đời. Chưa hết, chỉ với khoản phụ phí 150.000 đô la, những người sở hữu AAirpass sẽ có thể đưa thêm bất kỳ ai vào khoang hạng nhất với họ.

Tỷ phú Mark Cuban, một trong 28 người được hưởng lợi, đã nói rằng “đây là một trong những giao dịch tốt nhất mà anh ấy từng thực hiện trong đời“.

Nếu ai đó được lợi thì chắc chắn phải có người bị “hại”, đó là American Airlines. Họ thâm hụt hàng triệu USD mỗi năm chỉ vì liên tục có lượng khách bay hạng nhất nên họ đang tìm mọi cách để lấy lại AAirpass mà họ đã cấp. Được ngồi cao hơn hạng thương gia, và được đi du lịch liên tục đến hết đời, thì hãng hàng không nào đủ khả năng?

2 huyền thoại của ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời 250.000 USD, bay hết ga khiến hãng lỗ hàng triệu USD mỗi năm - Ảnh 1.

Vé đời huyền thoại.

Câu chuyện bắt đầu như sau: Đó là năm 1981, hãng hàng không American Airlines đang vật lộn trên bờ vực thẳm …

Không chỉ American Airlines, toàn bộ ngành hàng không Mỹ đang bấp bênh trước Đạo luật bãi bỏ quy định hàng không năm 1978, dỡ bỏ các quy định của liên bang áp đặt lên ngành và gia tăng cạnh tranh, ngăn các hãng hàng không lớn “trù dập” các hãng hàng không nhỏ và độc quyền các đường bay. Năm 1980, American Airlines lỗ 76 triệu USD do cạnh tranh gay gắt hơn và giá vé giảm đột ngột; thì American Airlines không còn được ưa chuộng trong mắt người Mỹ.

Chủ tịch mới của American Airlines, Robert Crandall có một kế hoạch rất mới. Vì cần tiền, American Airlines quyết định “vắt sữa” nhóm hành khách giàu nhất mà hãng có, bằng cách bán cho họ vé trọn đời với giá 250.000 USD. Nhưng đời không như là mơ.

“Ý tưởng ban đầu là để các tổ chức lớn mua những vé này cho những người đang di chuyển. Nhưng như mọi khi, quần chúng khôn ngoan hơn nhiều so với các tập đoàn lớn. Mọi người nghĩ ngay đến cách tận dụng tối đa tấm vé trọn đời này”Chủ tịch Crandall nói.

Đến năm 1994, AA chính thức ngừng phát hành AAirpass; Tuy nhiên, vẫn có 28 cá nhân may mắn có thể sở hữu cơ hội ngàn năm có một này.

Sống sang trọng bậc nhất

Steve Rothstein, một chủ ngân hàng đầu tư vào thời điểm đó ở Chicago, là một trong những hành khách thường xuyên của American Airlines. Không có gì ngạc nhiên khi Rothstein lọt vào tầm ngắm của American Airlines.

“American Airlines đã liên hệ với tôi và cho biết, dựa trên tần suất tôi bay, một chặng bay AA sẽ là một khoản đầu tư tuyệt vời“Rothstein nói.”Nó giống như trái phiếu: nhưng thay vì trả cổ tức bằng tiền mặt, họ trả cho tôi dưới hình thức vé máy bay. Họ đang cần tiền, và đổi lại họ có thể cho tôi hàng dặm bay“.

2 huyền thoại của ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời 250.000 USD, bay hết ga khiến hãng lỗ hàng triệu USD mỗi năm - Ảnh 2.

Ông Rothstein đang phát biểu tại một sự kiện ủng hộ trẻ em bị ung thư do American Airlines tổ chức.

Với ưu đãi $ 383,000, Rothstein đã mua cả vé AAirpass và vé hành khách đi kèm. Khi đó, American Airlines hẳn rất vui khi nhận được khoản tiền chữa cháy cho năm tài chính không mấy sáng sủa, nhưng trong 25 năm cầm trên tay tấm vé AAirpass trọn đời, Steve Rothstein đã bay tổng cộng hơn 10.000 chuyến. Vậy là biết ngay ai đang “vắt sữa” là ai.

Ông Rothstein đã bay hàng nghìn chuyến bay đến New York, Los Angeles và San Francisco. Anh ấy thường xuyên đến thăm London, đôi khi nhìn thấy sương mù không dưới 10 lần một tháng. Một ngày rảnh rỗi, anh bay đến Ontario chỉ để thưởng thức một chiếc bánh sandwich địa phương. Và nhiều khi cảm thấy tinh thần phấn chấn bất ngờ, anh đã mời một người lạ mà anh gặp ở sân bay cùng tham gia vào lớp học đầu tiên của mình.

“Hợp đồng không xác định thời hạn. Tại sao không làm theo chính xác những gì đã được viết?”, Anh nói.

Theo tài liệu của American Airlines, Steve Rothstein thường xuyên lui tới những nơi này nhất:

New York: 1.000 chuyến đi

San Francisco: 500 chuyến đi

Los Angeles: 500 chuyến đi

London: 500 chuyến đi

Tokyo: 120 chuyến

Paris: 80 chuyến

Sydney: 80 chuyến

Hồng Kông: 50 chuyến

2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời 250.000 USD, bay hết ga khiến hãng lỗ hàng triệu USD mỗi năm - Ảnh 3.

Ảnh bên trái: Ông Rothstein cùng vợ trong chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên. Đúng: Ông Rothstein đang ở Los Angeles.

Nhìn sang Texas, chúng ta sẽ thấy một nhà tư vấn tên là Jacques Vroom quyết định đầu tư một số tiền lớn so với sức mua của mình, 400.000 USD cho một vé AAirpass trọn đời và một vé cho một người đi cùng. “Chưa bao giờ trong đời tôi dám bỏ ra 400.000 USD để mua một thứ gì đó. Nhưng sau đó tôi đã đi vay với lãi suất 12% trong 5 năm, vì tôi nghĩ tấm vé này sẽ giúp ích cho tôi rất nhiều trong cuộc sống.“, Vroom nói.

Và anh cũng tận dụng tối đa những cơ hội mà cuộc sống mang lại: trong 20 thập kỷ nữa kể từ khi nhận được tấm vé, anh bay xấp xỉ 3.200.000 km mỗi năm, tương đương với việc đi đi về về giữa Hà Nội và TP. TP Hồ Chí Minh 2,772 lượt.

Ông Vroom sử dụng AAirpass để đến mọi trận đấu mà con trai ông chơi ở Bờ biển phía Đông. Anh đi bộ qua Pháp, đến Anh chỉ để ăn trưa với bạn bè. Khi con gái đang làm bài tập về văn hóa Nam Mỹ, anh đưa cô đến Buenos Aires để xem rodeo, và ngày hôm sau bay về nhà trong giờ học đầu tiên.

Giống như Rothstein, ông Vroom đặt niềm tin vào những điều đã viết trong hợp đồng. “Họ sử dụng những từ như ‘không giới hạn’ và ‘trọn đời’. Nhưng sau đó, những tên khốn đó đã lấy đi chiếc vé đó“.

2 huyền thoại của ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời 250.000 USD, bay hết ga khiến hãng lỗ hàng triệu USD mỗi năm - Ảnh 4.

Hợp đồng AAirpass của ông Rothstein.

Trong mắt hai người đàn ông đã mua vé trọn đời, “những kẻ khốn nạn” là một kẻ lật lọng

Năm 2007, Mỹ một lần nữa phải đối mặt với căng thẳng tài chính. Trong lúc truy tìm lỗ hổng khiến hãng liên tục thua lỗ, American Airlines đã lục tung hồ sơ của những tấm vé trọn đời cũ, hai cái tên Steve Rothstein và Jacques Vroom tiết lộ.

Hãng tính toán rằng Rothstein và Vroom tiêu tốn của hãng khoảng 1 triệu USD mỗi năm, bao gồm thuế, phí dịch vụ và thiệt hại về vé máy bay cho mỗi chuyến du ngoạn như vậy. American Airlines viện cớ đòi lại hai vé AAirpass.

2 huyền thoại của ngành hàng không: mua vé thương gia giá 250.000 USD, bay hết ga khiến hãng lỗ hàng triệu USD mỗi năm - Ảnh 5.

Giám đốc điều hành Tây Nam Herb Kelleher (trái) và chủ tịch Robert Candall (phải) của American Airlines.

Chính phóng viên Ken Bensinger của tờ Los Angeles Times đã tìm thấy những tài liệu cũ ghi lại vụ cháy vé có một không hai này: theo hồ sơ, Rothstein đã đặt vé 3.000 lần trong 4 năm và hủy tới 2.500 chuyến, và ông Vroom đôi khi nhận được tiền. từ những người khác để đặt vé cho anh ta.

Hợp đồng ban đầu không cấm việc này, nhưng American Airlines vẫn coi đây là “hoạt động gian lận”, Pha chế toàn bộ chiến dịch nhằm hạ bệ Rothstein và Vroom.

Vào tháng 7 năm 2008, khi đang di chuyển bên trong sân bay Heathrow của London, Vroom đã bị một số đặc vụ tiếp cận và đưa về địa phương; Vài tháng sau, Rothstein bị giam khi chuẩn bị lên máy bay ở Chicago. Cả hai đều bị tước vé chung thân và cấm bay American Airlines.

Xem thêm:  Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái, điều khiển bằng AI hoặc tay lái truyền thống

Cả hai “ông trùm sữa bò” chuyên nghiệp này đã đâm đơn kiện hãng hàng không American Airlines vi phạm hợp đồng nhưng sau đó cả hai đều thất bại trước “hàng tỷ tỷ luật sư cho hãng hàng không”. Và cái kết của American Airlines cũng không mấy sáng sủa: họ đã phải tuyên bố phá sản để tái cấu trúc công ty vào năm 2011. Giờ thì họ đã khá giả hơn rất nhiều.

Cả Rothstein và Vroom đều không được trả tiền vé hợp lệ. Ngoài họ, còn có người thứ ba bị thu hồi AAirpass. Những người mua vé còn lại, bao gồm cả tỷ phú Mark Cuban, được phép giữ vé của họ.

2 huyền thoại của ngành hàng không: mua vé hạng thương gia 250.000 USD, bay hết ga khiến hãng lỗ hàng triệu USD mỗi năm - Ảnh 6.

Phía trên là lá thư thông báo việc hủy vé AAirpass của ông Rothstein từ American Airlines, phía dưới là lá thư cảm ơn của Robert Randall gửi cho ông Rothstein.

Nhìn phía sau

Kỷ nguyên AAirpass đó là minh chứng cho sự biến động của ngành hàng không năm nào. Tấm vé cuộc đời đến vào thời điểm cả ngành đang tụt dốc không ngừng, các công ty đang phải vật lộn từng chút một để giành giật khách hàng; Một số nơi thậm chí còn lôi kéo hành khách bằng cách quảng cáo những thứ… dường như hiển nhiên phải có, chẳng hạn như một bữa ăn nóng hổi trên không trung.

Bây giờ mọi chuyện đã khác, chúng ta đang ở thời kỳ khách hàng tranh nhau ngồi máy bay cho thoải mái. Đối với những khách hàng bình thường, lên máy bay mà không thấy người ngồi bên cạnh đã là hạnh phúc lắm rồi, không cần lên hạng thương gia, hạng nhất. Đó là lúc tôi thấy thời thế thay đổi nhanh chóng như thế nào …

Và trong thời đại ngày nay, không ai đi máy bay để đi ăn trưa với bạn bè ở Paris, mọi người đều đi máy bay phản lực riêng.

Dựa trên một bài báo của Zachary Crockett viết cho The Hustle, những bức ảnh về khuôn mặt của Steve Rothstein đã được cung cấp cho The Guardian bởi con gái ông, Caroline Rothstein.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

nhé.

Bài viết
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm

đăng bởi vào ngày 2022-07-29 20:32:24. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#huyền #thoại #ngành #hàng #không #mua #vé #thương #gia #trọn #đời #với #giá #USD #bay #tẹt #khiến #hãng #thua #lỗ #cả #triệu #USDnăm
Hai người đàn ông chỉ tuân thủ hợp đồng thôi, họ có làm gì sai đâu?

#huyền #thoại #ngành #hàng #không #mua #vé #thương #gia #trọn #đời #với #giá #USD #bay #tẹt #khiến #hãng #thua #lỗ #cả #triệu #USDnăm

Ba thập kỷ trước, có tổng cộng 28 người may mắn vớ được giao kèo “thơm” nhất lịch sử ngành hàng không: họ bỏ tiền ra mua vé bay trọn đời có tên AAirpass của hãng American Airlines. Chỉ với cái giá bèo 250.000 USD (tương đương 560.000 USD với tỷ giá năm 2019), AAirpass cho phép hành khách bay trong khoang hạng nhất đến trọn đời. Chưa hết, chỉ với phụ phí 150.000 USD, hành khách sở hữu AAirpass sẽ có thể đưa thêm bất kỳ ai lên khoang hạng nhất với mình.Tỷ phú Mark Cuban, một trong 28 người số hưởng, nói rằng “đây là một trong những giao dịch hời nhất ông từng thực hiện trong đời”.Có người được lợi, ắt phải có người “bị hại”, đó chính là hãng hàng không American Airlines. Họ thâm hụt hàng triệu USD mỗi năm chỉ vì có một số hành khách bay hạng nhất liên tục, vậy là họ tìm mọi cách để lấy lại những AAirpass mình đã phát hành. Được ngồi ghế cao hơn cả hạng thương gia, lại còn được phép đi liên tục cho tới cuối đời, vậy thì hãng hàng không nào kham nổi?Chiếc vé trọn đời huyền thoại.Khởi đầu câu chuyện như thế này: Ấy là năm 1981, American Airlines đang chới với bên vực thẳm …Cũng không riêng American Airlines, toàn ngành hàng không nước Mỹ đều bấp bênh trước đạo luật Bãi Bỏ Quy định Hàng Không năm 1978, gỡ bỏ quy định liên bang áp lên ngành và tăng tính cạnh tranh, ngăn chặn các hãng lớn “đè nén” các hãng nhỏ và chiếm độc quyền đường bay. Năm 1980, American Airlines thua lỗ 76 triệu USD khi phải cạnh tranh gay gắt hơn và với giá vé giảm đột ngột; rồi American Airlines thất sủng trong con mắt người Mỹ.Chủ tịch mới nhậm chức của American Airlines, Robert Crandall đã có một phương án rất mới. Vì đang cần tiền, American Airlines quyết định “vắt sữa” nhóm hành khách giàu nhất mà mình có, bằng việc bán vé trọn đời cho họ với cái giá 250.000 USD. Thế nhưng đời không như là mơ.“Ý tưởng ban đầu là nhằm cho các tổ chức lớn mua loại vé này cho những người hay phải di chuyển. Nhưng như mọi khi, quần chúng thông thái hơn tập đoàn lớn nhiều lắm. Người ta nghĩ ngay ra cách tận dụng tối đa thứ vé trọn đời này”, chủ tịch Crandall nói.Đến năm 1994, AA chính thức ngừng phát hành AAirpass; thế nhưng vẫn có 28 cá nhân may mắn kịp sở hữu cơ hội ngàn năm có một này.Cuộc sống xa hoa nơi khoang hạng nhấtSteve Rothstein, một nhân viên ngân hàng đầu tư thời bấy giờ tại Chicago, đã là một trong những hành khách thân thiết của American Airlines. Chẳng ngạc nhiên khi Rothstein rơi vào tầm ngắm của American Airlines.“American Airlines liên lạc với tôi và nói rằng, dựa trên tần suất bay của tôi, AAirpass sẽ là một khoản đầu tư tuyệt vời”, Rothstein nói. “Cũng như trái phiếu vậy: nhưng thay vì trả cổ tức tiền mặt, họ trả cho tôi dưới dạng vé máy bay. Họ đang cần tiền mà, và đổi lại họ có thể cho tôi dặm bay”.Ông Rothstein phát biểu trong sự kiện ủng hộ trẻ em bị ung thư, sự kiện do American Airlines tổ chức.Với số tiền ưu đãi 383.000 USD, Rothstein mua được cả AAirpass và vé hành khách đi kèm. Chắc lúc đó, American Airlines mừng lắm khi nhận về khoản tiền chữa cháy cho năm tài chính không mấy sáng sủa, thế nhưng trong 25 năm cầm chiếc vé AAirpass trọn đời, Steve Rothstein bay tất cả hơn 10.000 chuyến. Thế là biết ngay ai đang “vắt sữa” ai.Ông Rothstein bay hàng ngàn chuyến tới New York, Los Angeles và San Francisco. Ông thường xuyên thăm viếng London, có khi ngắm màn sương mù không dưới 10 lần/tháng. Có hôm rảnh rang, ông cất công bay tới Ontario chỉ để thưởng thức bánh sandwich địa phương. Và nhiều lần cảm thấy tinh thần thiện lành bất chợt, ông mời một người lạ gặp ở sân bay lên khoang hạng nhất cùng mình.“Hợp đồng ghi là vô tận vô thời hạn mà. Vì lý gì mà không tuân theo đúng những gì đã viết?”, ông nói.Theo tài liệu của American Airlines, ông Steve Rothstein tới lui những nơi này nhiều nhất:New York: 1.000 chuyếnSan Francisco: 500 chuyếnLos Angeles: 500 chuyếnLondon: 500 chuyếnTokyo: 120 chuyếnParis: 80 chuyếnSydney: 80 chuyếnHong Kong: 50 chuyếnẢnh trái: ông Rothstein cùng vợ trong chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới đầu tiên của mình. Ảnh phải: ông Rothstein đang ở Los Angeles.Đánh mắt sang phía Texas, ta sẽ thấy một nhân viên tư vấn có tên Jacques Vroom quyết định đầu tư một khoản tiền lớn so với sức mua của mình, 400.000 USD cho vé trọn đời AAirpass và vé cho người đi kèm. “Đời tôi chưa lần nào dám bỏ tận 400.000 USD ra để mua đồ. Nhưng rồi tôi chịu đi vay tiền với lãi suất 12% trong 5 năm, bởi tôi nghĩ chiếc vé này sẽ giúp tôi rất nhiều trong cuộc đời”, Vroom nói.Và ông cũng tận dụng tối đa cơ hội mà cuộc đời mang lại: trong 20 thập kỷ tiếp theo tính từ thời điểm nhận vé, ông bay xấp xỉ 3.200.000 kilomet/năm, tương đương qua lại giữa Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh 2.772 lần.Ông Vroom sử dụng AAirpass để đi xem mọi trận đấu có con trai mình thi đấu ở bên Bờ Đông. Ông dạo qua Pháp, qua Anh chỉ để ăn trưa với bạn. Khi con gái ông làm bài tập liên quan tới nền văn hóa Nam Mỹ, ông đưa cô bé sang tận Buenos Aires để xem rodeo, và ngày hôm sau lại bay khoang hạng nhất về nhà.Cũng như Rothstein, ông Vroom đặt niềm tin vào những từ ngữ được viết trong chính hợp đồng. “Họ dùng những từ như ‘không giới hạn’ và ‘trọn đời’. Nhưng rồi, lũ *** đó lại tước mất cái vé ấy đi”.Hợp đồng AAirpass của ông Rothstein.Trong mắt hai người đàn ông mua vé trọn đời, “lũ *** đó” chính là tên lật lọngNăm 2007, nước Mỹ lại một lần nữa đối mặt với căng thẳng tài chính. Trong khi truy tìm lỗ hổng khiến công ty liên tục thua lỗ, American Airlines lục lại hồ sơ về những tấm vé trọn đời năm xưa, hai cái tên Steve Rothstein và Jacques Vroom lộ diện.Hãng hàng không tính toán rằng hai ông Rothstein và Vroom đã tiêu tốn của hãng khoảng 1 triệu USD mỗi năm, bao gồm tiền thuế, tiền phí dịch vụ và thiệt hại về vé máy bay trong mỗi chuyến đi du ngoạn như thế. American Airlines kiếm cớ đòi lại hai cái vé AAirpass.CEO của Southwest là Herb Kelleher (trái) và chủ tịch Robert Candall (phải) của American Airlines.Phóng viên Ken Bensinger của tờ Los Angeles Times chính là người tìm ra những tài liệu cũ ghi lại vụ việc đòi vé có một không hai này: theo những gì được ghi lại, thì Rothstein đã đặt chỗ tới 3.000 lần trong vòng 4 năm và đã hủy tới 2.500 chuyến, còn ông Vroom thỉnh thoảng nhận tiền người khác để đặt vé hộ. Hợp đồng ban đầu không cấm việc này, thế nhưng American Airlines vẫn cho rằng đây là “hoạt động lừa đảo”, dựng lên cả một chiến dịch hạ bệ Rothstein và Vroom. Tháng Bảy năm 2008, khi đang di chuyển bên trong sân bay Heathrow tại London, Vroom đã bị nhiều đặc vụ áp sát và giải về địa phương; vài tháng sau, Rothstein bị giữ lại khi đang chuẩn bị lên máy bay tại Chicago. Họ đều bị tước vé trọn đời và cấm bay American Airlines.Cả hai “thợ vắt sữa bò” chuyên nghiệp này đều đâm đơn kiện American Airlines vì đã vi phạm hợp đồng, nhưng rồi đều đuối lý trước “hàng ty tỷ luật sư của hãng”. Mà cái kết của American Airlines cũng không mấy sáng sủa: họ đã phải tuyên bố phá sản để tái cơ cấu công ty vào năm 2011. Giờ họ cũng khấm khá lên nhiều rồi.Cả Rothstein và Vroom đều không được trả chiếc vé giá trị. Ngoài họ, còn một người thứ ba bị thu hồi AAirpass. Những người mua vé còn lại, bao gồm cả tỷ phú Mark Cuban, đều được giữ lại vé.Trên là thư tuyên bố hủy vé AAirpass của ông Rothstein tới từ American Airlines, dưới là bức thư tri ân của Robert Randall gửi ông Rothstein.Ngoảnh mặt nhìn lạiCái thời AAirpass đấy chính là minh chứng cho những sóng gió của ngành hàng không năm nào. Chiếc vé trọn đời tới đúng thời điểm cả ngành đang tụt dốc không phanh, các hãng kèn cựa nhau từng chút một để giành lấy khách hàng; có nơi còn lôi kéo hành khách bằng cách quảng bá cả những thứ … tưởng như hiển nhiên phải có, ấy là một bữa ăn nóng hổi trên không.Giờ mọi thứ đã khác, chúng ta đang trong thời kỳ khách hàng kèn cựa nhau để ngồi trên máy bay cho thoải mái. Với những khách hàng bình dân, thì lên máy bay mà không thấy ghế bên cạnh có người ngồi đã là hạnh phúc lắm rồi, cần quái gì đến hạng thương gia và hạng nhất. Thế mới thấy thời buổi đổi thanh nhanh chóng mặt …Và trong cái thời buổi này, chẳng còn ai bay máy bay dân dụng để đi ăn trưa với bạn tại Paris cả, người ta đã đi phi cơ riêng hết rồi.Dựa theo bài viết của Zachary Crockett viết cho The Hustle, ảnh có mặt ông Steve Rothstein đều do con gái ông, Caroline Rothstein cung cấp cho The GuardianReddit cãi nhau om sòm bởi anh chàng số nhọ bị mắng là “đồ khốn” chỉ vì xem Game of Thrones trên máy bay

Xem thêm:  One-Punch Man: 4 bí mật kỳ quái về cơ thể của Saitama mà không phải fan nào cũng biết

#huyền #thoại #ngành #hàng #không #mua #vé #thương #gia #trọn #đời #với #giá #USD #bay #tẹt #khiến #hãng #thua #lỗ #cả #triệu #USDnăm
Hai người đàn ông chỉ tuân thủ hợp đồng thôi, họ có làm gì sai đâu?

#huyền #thoại #ngành #hàng #không #mua #vé #thương #gia #trọn #đời #với #giá #USD #bay #tẹt #khiến #hãng #thua #lỗ #cả #triệu #USDnăm

Ba thập kỷ trước, có tổng cộng 28 người may mắn vớ được giao kèo “thơm” nhất lịch sử ngành hàng không: họ bỏ tiền ra mua vé bay trọn đời có tên AAirpass của hãng American Airlines. Chỉ với cái giá bèo 250.000 USD (tương đương 560.000 USD với tỷ giá năm 2019), AAirpass cho phép hành khách bay trong khoang hạng nhất đến trọn đời. Chưa hết, chỉ với phụ phí 150.000 USD, hành khách sở hữu AAirpass sẽ có thể đưa thêm bất kỳ ai lên khoang hạng nhất với mình.Tỷ phú Mark Cuban, một trong 28 người số hưởng, nói rằng “đây là một trong những giao dịch hời nhất ông từng thực hiện trong đời”.Có người được lợi, ắt phải có người “bị hại”, đó chính là hãng hàng không American Airlines. Họ thâm hụt hàng triệu USD mỗi năm chỉ vì có một số hành khách bay hạng nhất liên tục, vậy là họ tìm mọi cách để lấy lại những AAirpass mình đã phát hành. Được ngồi ghế cao hơn cả hạng thương gia, lại còn được phép đi liên tục cho tới cuối đời, vậy thì hãng hàng không nào kham nổi?Chiếc vé trọn đời huyền thoại.Khởi đầu câu chuyện như thế này: Ấy là năm 1981, American Airlines đang chới với bên vực thẳm …Cũng không riêng American Airlines, toàn ngành hàng không nước Mỹ đều bấp bênh trước đạo luật Bãi Bỏ Quy định Hàng Không năm 1978, gỡ bỏ quy định liên bang áp lên ngành và tăng tính cạnh tranh, ngăn chặn các hãng lớn “đè nén” các hãng nhỏ và chiếm độc quyền đường bay. Năm 1980, American Airlines thua lỗ 76 triệu USD khi phải cạnh tranh gay gắt hơn và với giá vé giảm đột ngột; rồi American Airlines thất sủng trong con mắt người Mỹ.Chủ tịch mới nhậm chức của American Airlines, Robert Crandall đã có một phương án rất mới. Vì đang cần tiền, American Airlines quyết định “vắt sữa” nhóm hành khách giàu nhất mà mình có, bằng việc bán vé trọn đời cho họ với cái giá 250.000 USD. Thế nhưng đời không như là mơ.“Ý tưởng ban đầu là nhằm cho các tổ chức lớn mua loại vé này cho những người hay phải di chuyển. Nhưng như mọi khi, quần chúng thông thái hơn tập đoàn lớn nhiều lắm. Người ta nghĩ ngay ra cách tận dụng tối đa thứ vé trọn đời này”, chủ tịch Crandall nói.Đến năm 1994, AA chính thức ngừng phát hành AAirpass; thế nhưng vẫn có 28 cá nhân may mắn kịp sở hữu cơ hội ngàn năm có một này.Cuộc sống xa hoa nơi khoang hạng nhấtSteve Rothstein, một nhân viên ngân hàng đầu tư thời bấy giờ tại Chicago, đã là một trong những hành khách thân thiết của American Airlines. Chẳng ngạc nhiên khi Rothstein rơi vào tầm ngắm của American Airlines.“American Airlines liên lạc với tôi và nói rằng, dựa trên tần suất bay của tôi, AAirpass sẽ là một khoản đầu tư tuyệt vời”, Rothstein nói. “Cũng như trái phiếu vậy: nhưng thay vì trả cổ tức tiền mặt, họ trả cho tôi dưới dạng vé máy bay. Họ đang cần tiền mà, và đổi lại họ có thể cho tôi dặm bay”.Ông Rothstein phát biểu trong sự kiện ủng hộ trẻ em bị ung thư, sự kiện do American Airlines tổ chức.Với số tiền ưu đãi 383.000 USD, Rothstein mua được cả AAirpass và vé hành khách đi kèm. Chắc lúc đó, American Airlines mừng lắm khi nhận về khoản tiền chữa cháy cho năm tài chính không mấy sáng sủa, thế nhưng trong 25 năm cầm chiếc vé AAirpass trọn đời, Steve Rothstein bay tất cả hơn 10.000 chuyến. Thế là biết ngay ai đang “vắt sữa” ai.Ông Rothstein bay hàng ngàn chuyến tới New York, Los Angeles và San Francisco. Ông thường xuyên thăm viếng London, có khi ngắm màn sương mù không dưới 10 lần/tháng. Có hôm rảnh rang, ông cất công bay tới Ontario chỉ để thưởng thức bánh sandwich địa phương. Và nhiều lần cảm thấy tinh thần thiện lành bất chợt, ông mời một người lạ gặp ở sân bay lên khoang hạng nhất cùng mình.“Hợp đồng ghi là vô tận vô thời hạn mà. Vì lý gì mà không tuân theo đúng những gì đã viết?”, ông nói.Theo tài liệu của American Airlines, ông Steve Rothstein tới lui những nơi này nhiều nhất:New York: 1.000 chuyếnSan Francisco: 500 chuyếnLos Angeles: 500 chuyếnLondon: 500 chuyếnTokyo: 120 chuyếnParis: 80 chuyếnSydney: 80 chuyếnHong Kong: 50 chuyếnẢnh trái: ông Rothstein cùng vợ trong chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới đầu tiên của mình. Ảnh phải: ông Rothstein đang ở Los Angeles.Đánh mắt sang phía Texas, ta sẽ thấy một nhân viên tư vấn có tên Jacques Vroom quyết định đầu tư một khoản tiền lớn so với sức mua của mình, 400.000 USD cho vé trọn đời AAirpass và vé cho người đi kèm. “Đời tôi chưa lần nào dám bỏ tận 400.000 USD ra để mua đồ. Nhưng rồi tôi chịu đi vay tiền với lãi suất 12% trong 5 năm, bởi tôi nghĩ chiếc vé này sẽ giúp tôi rất nhiều trong cuộc đời”, Vroom nói.Và ông cũng tận dụng tối đa cơ hội mà cuộc đời mang lại: trong 20 thập kỷ tiếp theo tính từ thời điểm nhận vé, ông bay xấp xỉ 3.200.000 kilomet/năm, tương đương qua lại giữa Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh 2.772 lần.Ông Vroom sử dụng AAirpass để đi xem mọi trận đấu có con trai mình thi đấu ở bên Bờ Đông. Ông dạo qua Pháp, qua Anh chỉ để ăn trưa với bạn. Khi con gái ông làm bài tập liên quan tới nền văn hóa Nam Mỹ, ông đưa cô bé sang tận Buenos Aires để xem rodeo, và ngày hôm sau lại bay khoang hạng nhất về nhà.Cũng như Rothstein, ông Vroom đặt niềm tin vào những từ ngữ được viết trong chính hợp đồng. “Họ dùng những từ như ‘không giới hạn’ và ‘trọn đời’. Nhưng rồi, lũ *** đó lại tước mất cái vé ấy đi”.Hợp đồng AAirpass của ông Rothstein.Trong mắt hai người đàn ông mua vé trọn đời, “lũ *** đó” chính là tên lật lọngNăm 2007, nước Mỹ lại một lần nữa đối mặt với căng thẳng tài chính. Trong khi truy tìm lỗ hổng khiến công ty liên tục thua lỗ, American Airlines lục lại hồ sơ về những tấm vé trọn đời năm xưa, hai cái tên Steve Rothstein và Jacques Vroom lộ diện.Hãng hàng không tính toán rằng hai ông Rothstein và Vroom đã tiêu tốn của hãng khoảng 1 triệu USD mỗi năm, bao gồm tiền thuế, tiền phí dịch vụ và thiệt hại về vé máy bay trong mỗi chuyến đi du ngoạn như thế. American Airlines kiếm cớ đòi lại hai cái vé AAirpass.CEO của Southwest là Herb Kelleher (trái) và chủ tịch Robert Candall (phải) của American Airlines.Phóng viên Ken Bensinger của tờ Los Angeles Times chính là người tìm ra những tài liệu cũ ghi lại vụ việc đòi vé có một không hai này: theo những gì được ghi lại, thì Rothstein đã đặt chỗ tới 3.000 lần trong vòng 4 năm và đã hủy tới 2.500 chuyến, còn ông Vroom thỉnh thoảng nhận tiền người khác để đặt vé hộ. Hợp đồng ban đầu không cấm việc này, thế nhưng American Airlines vẫn cho rằng đây là “hoạt động lừa đảo”, dựng lên cả một chiến dịch hạ bệ Rothstein và Vroom. Tháng Bảy năm 2008, khi đang di chuyển bên trong sân bay Heathrow tại London, Vroom đã bị nhiều đặc vụ áp sát và giải về địa phương; vài tháng sau, Rothstein bị giữ lại khi đang chuẩn bị lên máy bay tại Chicago. Họ đều bị tước vé trọn đời và cấm bay American Airlines.Cả hai “thợ vắt sữa bò” chuyên nghiệp này đều đâm đơn kiện American Airlines vì đã vi phạm hợp đồng, nhưng rồi đều đuối lý trước “hàng ty tỷ luật sư của hãng”. Mà cái kết của American Airlines cũng không mấy sáng sủa: họ đã phải tuyên bố phá sản để tái cơ cấu công ty vào năm 2011. Giờ họ cũng khấm khá lên nhiều rồi.Cả Rothstein và Vroom đều không được trả chiếc vé giá trị. Ngoài họ, còn một người thứ ba bị thu hồi AAirpass. Những người mua vé còn lại, bao gồm cả tỷ phú Mark Cuban, đều được giữ lại vé.Trên là thư tuyên bố hủy vé AAirpass của ông Rothstein tới từ American Airlines, dưới là bức thư tri ân của Robert Randall gửi ông Rothstein.Ngoảnh mặt nhìn lạiCái thời AAirpass đấy chính là minh chứng cho những sóng gió của ngành hàng không năm nào. Chiếc vé trọn đời tới đúng thời điểm cả ngành đang tụt dốc không phanh, các hãng kèn cựa nhau từng chút một để giành lấy khách hàng; có nơi còn lôi kéo hành khách bằng cách quảng bá cả những thứ … tưởng như hiển nhiên phải có, ấy là một bữa ăn nóng hổi trên không.Giờ mọi thứ đã khác, chúng ta đang trong thời kỳ khách hàng kèn cựa nhau để ngồi trên máy bay cho thoải mái. Với những khách hàng bình dân, thì lên máy bay mà không thấy ghế bên cạnh có người ngồi đã là hạnh phúc lắm rồi, cần quái gì đến hạng thương gia và hạng nhất. Thế mới thấy thời buổi đổi thanh nhanh chóng mặt …Và trong cái thời buổi này, chẳng còn ai bay máy bay dân dụng để đi ăn trưa với bạn tại Paris cả, người ta đã đi phi cơ riêng hết rồi.Dựa theo bài viết của Zachary Crockett viết cho The Hustle, ảnh có mặt ông Steve Rothstein đều do con gái ông, Caroline Rothstein cung cấp cho The GuardianReddit cãi nhau om sòm bởi anh chàng số nhọ bị mắng là “đồ khốn” chỉ vì xem Game of Thrones trên máy bay

Xem thêm:  Nam giới hiện đại vô sinh nhiều vì thói quen dùng laptop này

Posted Under: Khám Phá

Copyright © 2023 by Tipstech.vn