
Hai người chỉ làm theo hợp đồng, họ đã làm gì sai?
Ba thập kỷ trước, có tổng cộng 28 người đủ may mắn để đạt được thỏa thuận ngon lành nhất trong lịch sử hàng không: họ trả tiền cho một chiếc vé trọn đời có tên AAirpass của American Airlines. Chỉ với 250.000 đô la (560.000 đô la theo mức giá năm 2019), AAirpass cho phép hành khách bay trên khoang hạng nhất suốt đời. Chưa hết, chỉ với khoản phụ phí 150.000 đô la, những người sở hữu AAirpass sẽ có thể đưa thêm bất kỳ ai vào khoang hạng nhất với họ.
Tỷ phú Mark Cuban, một trong 28 người được hưởng lợi, đã nói rằng “đây là một trong những giao dịch tốt nhất mà anh ấy từng thực hiện trong đời“.
Nếu ai đó được lợi thì chắc chắn phải có người bị “hại”, đó là American Airlines. Họ thâm hụt hàng triệu USD mỗi năm chỉ vì liên tục có lượng khách bay hạng nhất nên họ đang tìm mọi cách để lấy lại AAirpass mà họ đã cấp. Được ngồi cao hơn hạng thương gia, và được đi du lịch liên tục đến hết đời, thì hãng hàng không nào đủ khả năng?
Vé đời huyền thoại.
Câu chuyện bắt đầu như sau: Đó là năm 1981, hãng hàng không American Airlines đang vật lộn trên bờ vực thẳm …
Không chỉ American Airlines, toàn bộ ngành hàng không Mỹ đang bấp bênh trước Đạo luật bãi bỏ quy định hàng không năm 1978, dỡ bỏ các quy định của liên bang áp đặt lên ngành và gia tăng cạnh tranh, ngăn các hãng hàng không lớn “trù dập” các hãng hàng không nhỏ và độc quyền các đường bay. Năm 1980, American Airlines lỗ 76 triệu USD do cạnh tranh gay gắt hơn và giá vé giảm đột ngột; thì American Airlines không còn được ưa chuộng trong mắt người Mỹ.
Chủ tịch mới của American Airlines, Robert Crandall có một kế hoạch rất mới. Vì cần tiền, American Airlines quyết định “vắt sữa” nhóm hành khách giàu nhất mà hãng có, bằng cách bán cho họ vé trọn đời với giá 250.000 USD. Nhưng đời không như là mơ.
“Ý tưởng ban đầu là để các tổ chức lớn mua những vé này cho những người đang di chuyển. Nhưng như mọi khi, quần chúng khôn ngoan hơn nhiều so với các tập đoàn lớn. Mọi người nghĩ ngay đến cách tận dụng tối đa tấm vé trọn đời này”Chủ tịch Crandall nói.
Đến năm 1994, AA chính thức ngừng phát hành AAirpass; Tuy nhiên, vẫn có 28 cá nhân may mắn có thể sở hữu cơ hội ngàn năm có một này.
Sống sang trọng bậc nhất
Steve Rothstein, một chủ ngân hàng đầu tư vào thời điểm đó ở Chicago, là một trong những hành khách thường xuyên của American Airlines. Không có gì ngạc nhiên khi Rothstein lọt vào tầm ngắm của American Airlines.
“American Airlines đã liên hệ với tôi và cho biết, dựa trên tần suất tôi bay, một chặng bay AA sẽ là một khoản đầu tư tuyệt vời“Rothstein nói.”Nó giống như trái phiếu: nhưng thay vì trả cổ tức bằng tiền mặt, họ trả cho tôi dưới hình thức vé máy bay. Họ đang cần tiền, và đổi lại họ có thể cho tôi hàng dặm bay“.
Ông Rothstein đang phát biểu tại một sự kiện ủng hộ trẻ em bị ung thư do American Airlines tổ chức.
Với ưu đãi $ 383,000, Rothstein đã mua cả vé AAirpass và vé hành khách đi kèm. Khi đó, American Airlines hẳn rất vui khi nhận được khoản tiền chữa cháy cho năm tài chính không mấy sáng sủa, nhưng trong 25 năm cầm trên tay tấm vé AAirpass trọn đời, Steve Rothstein đã bay tổng cộng hơn 10.000 chuyến. Vậy là biết ngay ai đang “vắt sữa” là ai.
Ông Rothstein đã bay hàng nghìn chuyến bay đến New York, Los Angeles và San Francisco. Anh ấy thường xuyên đến thăm London, đôi khi nhìn thấy sương mù không dưới 10 lần một tháng. Một ngày rảnh rỗi, anh bay đến Ontario chỉ để thưởng thức một chiếc bánh sandwich địa phương. Và nhiều khi cảm thấy tinh thần phấn chấn bất ngờ, anh đã mời một người lạ mà anh gặp ở sân bay cùng tham gia vào lớp học đầu tiên của mình.
“Hợp đồng không xác định thời hạn. Tại sao không làm theo chính xác những gì đã được viết?”, Anh nói.
Theo tài liệu của American Airlines, Steve Rothstein thường xuyên lui tới những nơi này nhất:
New York: 1.000 chuyến đi
San Francisco: 500 chuyến đi
Los Angeles: 500 chuyến đi
London: 500 chuyến đi
Tokyo: 120 chuyến
Paris: 80 chuyến
Sydney: 80 chuyến
Hồng Kông: 50 chuyến
Ảnh bên trái: Ông Rothstein cùng vợ trong chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên. Đúng: Ông Rothstein đang ở Los Angeles.
Nhìn sang Texas, chúng ta sẽ thấy một nhà tư vấn tên là Jacques Vroom quyết định đầu tư một số tiền lớn so với sức mua của mình, 400.000 USD cho một vé AAirpass trọn đời và một vé cho một người đi cùng. “Chưa bao giờ trong đời tôi dám bỏ ra 400.000 USD để mua một thứ gì đó. Nhưng sau đó tôi đã đi vay với lãi suất 12% trong 5 năm, vì tôi nghĩ tấm vé này sẽ giúp ích cho tôi rất nhiều trong cuộc sống.“, Vroom nói.
Và anh cũng tận dụng tối đa những cơ hội mà cuộc sống mang lại: trong 20 thập kỷ nữa kể từ khi nhận được tấm vé, anh bay xấp xỉ 3.200.000 km mỗi năm, tương đương với việc đi đi về về giữa Hà Nội và TP. TP Hồ Chí Minh 2,772 lượt.
Ông Vroom sử dụng AAirpass để đến mọi trận đấu mà con trai ông chơi ở Bờ biển phía Đông. Anh đi bộ qua Pháp, đến Anh chỉ để ăn trưa với bạn bè. Khi con gái đang làm bài tập về văn hóa Nam Mỹ, anh đưa cô đến Buenos Aires để xem rodeo, và ngày hôm sau bay về nhà trong giờ học đầu tiên.
Giống như Rothstein, ông Vroom đặt niềm tin vào những điều đã viết trong hợp đồng. “Họ sử dụng những từ như ‘không giới hạn’ và ‘trọn đời’. Nhưng sau đó, những tên khốn đó đã lấy đi chiếc vé đó“.
Hợp đồng AAirpass của ông Rothstein.
Trong mắt hai người đàn ông đã mua vé trọn đời, “những kẻ khốn nạn” là một kẻ lật lọng
Năm 2007, Mỹ một lần nữa phải đối mặt với căng thẳng tài chính. Trong lúc truy tìm lỗ hổng khiến hãng liên tục thua lỗ, American Airlines đã lục tung hồ sơ của những tấm vé trọn đời cũ, hai cái tên Steve Rothstein và Jacques Vroom tiết lộ.
Hãng tính toán rằng Rothstein và Vroom tiêu tốn của hãng khoảng 1 triệu USD mỗi năm, bao gồm thuế, phí dịch vụ và thiệt hại về vé máy bay cho mỗi chuyến du ngoạn như vậy. American Airlines viện cớ đòi lại hai vé AAirpass.
Giám đốc điều hành Tây Nam Herb Kelleher (trái) và chủ tịch Robert Candall (phải) của American Airlines.
Chính phóng viên Ken Bensinger của tờ Los Angeles Times đã tìm thấy những tài liệu cũ ghi lại vụ cháy vé có một không hai này: theo hồ sơ, Rothstein đã đặt vé 3.000 lần trong 4 năm và hủy tới 2.500 chuyến, và ông Vroom đôi khi nhận được tiền. từ những người khác để đặt vé cho anh ta.
Hợp đồng ban đầu không cấm việc này, nhưng American Airlines vẫn coi đây là “hoạt động gian lận”, Pha chế toàn bộ chiến dịch nhằm hạ bệ Rothstein và Vroom.
Vào tháng 7 năm 2008, khi đang di chuyển bên trong sân bay Heathrow của London, Vroom đã bị một số đặc vụ tiếp cận và đưa về địa phương; Vài tháng sau, Rothstein bị giam khi chuẩn bị lên máy bay ở Chicago. Cả hai đều bị tước vé chung thân và cấm bay American Airlines.
Cả hai “ông trùm sữa bò” chuyên nghiệp này đã đâm đơn kiện hãng hàng không American Airlines vi phạm hợp đồng nhưng sau đó cả hai đều thất bại trước “hàng tỷ tỷ luật sư cho hãng hàng không”. Và cái kết của American Airlines cũng không mấy sáng sủa: họ đã phải tuyên bố phá sản để tái cấu trúc công ty vào năm 2011. Giờ thì họ đã khá giả hơn rất nhiều.
Cả Rothstein và Vroom đều không được trả tiền vé hợp lệ. Ngoài họ, còn có người thứ ba bị thu hồi AAirpass. Những người mua vé còn lại, bao gồm cả tỷ phú Mark Cuban, được phép giữ vé của họ.
Phía trên là lá thư thông báo việc hủy vé AAirpass của ông Rothstein từ American Airlines, phía dưới là lá thư cảm ơn của Robert Randall gửi cho ông Rothstein.
Nhìn phía sau
Kỷ nguyên AAirpass đó là minh chứng cho sự biến động của ngành hàng không năm nào. Tấm vé cuộc đời đến vào thời điểm cả ngành đang tụt dốc không ngừng, các công ty đang phải vật lộn từng chút một để giành giật khách hàng; Một số nơi thậm chí còn lôi kéo hành khách bằng cách quảng cáo những thứ… dường như hiển nhiên phải có, chẳng hạn như một bữa ăn nóng hổi trên không trung.
Bây giờ mọi chuyện đã khác, chúng ta đang ở thời kỳ khách hàng tranh nhau ngồi máy bay cho thoải mái. Đối với những khách hàng bình thường, lên máy bay mà không thấy người ngồi bên cạnh đã là hạnh phúc lắm rồi, không cần lên hạng thương gia, hạng nhất. Đó là lúc tôi thấy thời thế thay đổi nhanh chóng như thế nào …
Và trong thời đại ngày nay, không ai đi máy bay để đi ăn trưa với bạn bè ở Paris, mọi người đều đi máy bay phản lực riêng.
Dựa trên một bài báo của Zachary Crockett viết cho The Hustle, những bức ảnh về khuôn mặt của Steve Rothstein đã được cung cấp cho The Guardian bởi con gái ông, Caroline Rothstein.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm
nhé.
Bài viết
2 huyền thoại ngành hàng không: mua vé thương gia trọn đời với giá 250.000 USD, bay “tẹt ga” khiến hãng thua lỗ cả triệu USD/năm
đăng bởi vào ngày 2022-07-29 20:32:24. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn